TGĐ Samsung Electronics: Đây là thời điểm quyết định năng lực cạnh tranh của Việt Nam

Đây là điều được ông Park Hark Kyu - Tổng giám đốc Samsung Electronics Phụ trách tài chính nhấn mạnh tại buổi làm việc với Bộ trưởng Tài chính Hồ Hữu Phớc.

Samsung Electronics

Cụ thể, ông Park Hark Kyu Tổng giám đốc Samsung Electronics Phụ trách tài chính đánh giá, thời điểm hiện nay có thể coi là rất quan trọng trong việc chuyển đổi năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam, đồng thời cũng là thời điểm quyết định năng lực cạnh tranh của Việt Nam.

Cũng tại buổi làm việc này, Bộ trưởng Bộ Tài chính tiến hành thảo luận về vấn đề thuế tối thiểu toàn cầu. Dự kiến, cuối năm 2023, “Quy tắc Thuế tối thiểu toàn cầu” nằm trong khuôn khổ chương trình hành động chống xói mòn cơ sở tính thuế và chuyển lợi nhuận (BEPS) sẽ được các nước tham gia bắt đầu thực thi. Đây là một vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của Việt Nam và cần phải có sự phối hợp để đưa ra các đối sách phù hợp.

Về vấn đề này, trước đó, Bộ Tài chính cũng thể hiện quan điểm là phải bảo vệ quyền đánh thuế của Việt Nam. Việt Nam là một thiên đường đầu tư, không phải là thiên đường thuế. Đầu tư của Việt Nam phục vụ cho sản xuất kinh doanh và phát triển, nên tập trung vào những lĩnh vực như chế tạo công nghiệp, điện nước, kinh doanh bất động sản. Việc thu hút đầu tư nước ngoài đi sát với tiến trình hội nhập của Việt nam.

Bàn thêm về chiến lược đầu tư của Samsung tại Việt Nam, ông Park Hark Kyu tin tưởng rằng, các công ty con của Samsung và các doanh nghiệp toàn cầu khác sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng, phát triển tại Việt Nam. 

Hiện nay, Tập đoàn Samsung là nhà đầu tư Hàn Quốc lớn nhất tại Việt Nam. Tập đoàn này đang có nhiều hoạt động hiệu quả, đóng góp quan trọng cho Việt Nam về doanh thu xuất khẩu, tạo công ăn việc làm và đóng góp các loại thuế cho ngân sách Nhà nước.

Cuối tháng 12/2022, Samsung đã chính thức khai trương Trung tâm nghiên cứu  có quy mô đầu tư 220 triệu USD, được thiết kế với 16 tầng nổi và 3 tầng hầm với tổng diện tích xây dựng là 11.603 m2 và diện tích sàn là 79.511 m2. Theo Samsung, với việc đưa vào hoạt động trung tâm này, Samsung trở thành doanh nghiệp FDI đầu tiên xây dựng trung tâm riêng, chuyên về nghiên cứu và phát triển có quy mô lớn.

Tính đến thời điểm hiện tại, 50% tổng sản lượng điện thoại di động cung cấp trên toàn thế giới của Samsung đang được sản xuất tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Samsung cũng đang phát triển và kiểm định phần mềm (S/W) của thiết bị di động và network tại Việt Nam.

Mục tiêu của Samsung cũng chính là nâng tầm vị thế của Việt Nam vượt qua vai trò là cứ điểm sản xuất toàn cầu để trở thành cứ điểm chiến lược về nghiên cứu và phát triển của Samsung trên toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm