Thời đại 4.0 "người mẫu ảo" lên ngôi

Vài năm gần đây, các hãng đồ họa công nghệ đang xâm chiếm thị trường thời trang bằng cách tạo ra hàng loạt người mẫu ảo phục vụ cho các nhãn hàng nổi tiếng.
Thời đại 4.0 "người mẫu ảo" lên ngôi

Người mẫu ảo là những nhân vật được tạo ra nhờ công nghệ CGI nhưng có lối sống thời thượng và tầm ảnh hưởng rộng lớn chẳng khác nào một influencer đích thực. Công ty quản lý sẽ lên kế hoạch xây dựng tên tuổi nhân vật của mình để kiếm hợp đồng quảng cáo từ các nhà mốt và thương hiệu đình đám. Mạng xã hội Instagram trở thành nơi quy tụ nhiều gương mặt ảo với lượt theo dõi khủng, cạnh tranh công khai với người mẫu thật.

Các chuyên gia lý giải sức hút của người mẫu ảo đến từ ngoại hình hoàn hảo không tì vết, không bị tuổi tác ảnh hưởng, đời tư sạch sẽ và luôn nằm trong sự kiểm soát của các thương hiệu. Thế nhưng, người mẫu ảo cũng đem đến ảnh hưởng tâm lý tiêu cực khi truyền tải những vẻ đẹp nằm ngoài tầm với.

Miquela Sousa

Thời đại 4.0 "người mẫu ảo" lên ngôi ảnh 1

Miquela có gần 3 triệu lượt theo dõi trên Instagram

Ra mắt từ năm 2016 dưới vai trò người mẫu kiêm ca sĩ, Miquela là một trong những nhân vật tiên phong cho trào lưu influencer “ảo” trên Instagram. Không chỉ cộng tác với nhiều nhãn hiệu thời trang đình đám, Miquela còn phát hành nhạc trên Spotify, góp mặt trong một số MV và có dịp "gặp gỡ" nhiều diễn viên, ca sĩ nổi tiếng. Thậm chí cô còn dùng trang cá nhân để thể hiện quan điểm về những vấn đề chính trị - xã hội.

Đến bây giờ Miquela đã có gần 3 triệu lượt theo dõi trên Instagram. Thế nhưng nếu chỉ thoạt nhìn thì ít ai nhận ra Miquela là nhân vật được đồ họa máy tính tạo ra. Ngoại hình ảo nhưng giá trị thật, Miquela đem đến vô số hợp đồng lợi nhuận cho nhà sản xuất. Các chuyên gia ước tính giá trị thương hiệu của Miquela đã lên đến 100 triệu bảng Anh. Cô là sáng tạo của công ty khởi nghiệp Brud, có trụ sở tại Los Angeles (Mỹ). Theo mô tả, Miquela mới 19 tuổi, là người Mỹ mang hai dòng máu Brazil và Tây Ban Nha.

Liam Nikuro

Thời đại 4.0 "người mẫu ảo" lên ngôi ảnh 2

Liam Nikuro thu hút nhiều người hâm mộ

Vẻ ngoài nam tính cùng sở thích chơi bóng rổ khiến Liam Nikuro thu hút nhiều người hâm mộ. Nhân vật này mang hai dòng máu Mỹ - Nhật, được công ty 1Sec Inc ở Nhật tạo ra. Sau khi xuất hiện trên tạp chí Tokyo-weekender và góp mặt trong một trận đấu bóng của đội NBA để cổ vũ tuyển thủ đến từ Nhật Bản, số lượt theo dõi Liam trên Instagram tăng vọt đáng kể.

Ngoài ra, nhân vật này còn bày tỏ niềm yêu thích với nhạc của Bruno Mars, Justin Bieber và Drake. Dù không nổi tiếng như các người mẫu nữ khác nhưng Liam Nikuro được nhận xét là có tính cách và câu chuyện riêng, đúng theo định hướng của nhà sản xuất.

Shudu

Thời đại 4.0 "người mẫu ảo" lên ngôi ảnh 3

Shudu có mặt trên Instagram từ năm 2018 và lập tức thu hút hàng trăm nghìn lượt theo dõi

Shudu có mặt trên Instagram từ năm 2018 và lập tức thu hút hàng trăm nghìn lượt theo dõi nhờ ngoại hình hoàn hảo tựa viên ngọc trai đen. Người tạo ra Shudu là nhiếp ảnh gia Cameron-James Wilson, nhưng ban đầu anh chỉ xem Shudu như sản phẩm thử nghiệm trong lĩnh vực đồ họa 3D chứ không có ý định biến nhân vật này thành người mẫu thương mại, cũng không có ý định xây dựng cho cô một nhân cách phong phú, sống động như Miquela hay Imma. Dẫu vậy, sau khi hợp tác với Fenty Beauty - thương hiệu mỹ phẩm của Rihanna, Shudu tiếp tục nhận nhiều hợp đồng từ các nhãn hàng như Chanel, Supreme và được mô tả là “siêu mẫu kỹ thuật số đầu tiên”. Đổi lại, Wilson cũng vấp phải vô số chỉ trích vì khai thác hình ảnh của người da màu để kiếm chác.

Có thể bạn quan tâm

Trầm - Trân bảo từ "lành ranh của sự tử tế"

Trầm - Trân bảo từ "lành ranh của sự tử tế"

Trầm không chỉ là câu chuyện của gỗ quý, hương sâu. Trầm là hành trình mấy ngàn năm của nhân loại đi từ việc khám phá, ứng dụng đến đúc kết, thực hành những giá trị Chân - Thiện – Mỹ và An!
10 Hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị điều chỉnh nhiều nội dung trong Dự thảo Thông tư quy định thực hiện một số điều của Nghị định số 08/2022/NĐ-CP

10 Hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị điều chỉnh nhiều nội dung trong Dự thảo Thông tư quy định thực hiện một số điều của Nghị định số 08/2022/NĐ-CP

Ngày 11/10/2022, 10 Hiệp hội doanh nghiệp đã gửi đến Bộ TN&MT kiến nghị nhiều nội dung trong "Dự thảo Thông tư ban hành quy chế quản lý, sử dụng đóng góp tài chính của nhà sản xuất, nhập khẩu vào Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam để hỗ trợ tái chế, xử lý chất thải”...
Năm 2022 Dệt May Việt Nam vẫn có thể đạt doanh thu 42 tỷ USD

Năm 2022 Dệt May Việt Nam vẫn có thể đạt doanh thu 42 tỷ USD

Giai đoạn 2023-2025, dự báo kinh tế thế giới vẫn còn có nhiều bất ổn, ngành dệt may cần có hướng đi mới, giảm phụ thuộc vào thị trường quốc tế, tự chủ nguồn cung nguyên phụ liệu, tận dụng các lợi thế có sẵn khai thác hiệu quả thị trường nội địa...
Xây dựng chiến lược phát triển ngành dệt may gắn với giải quyết điểm nghẽn thiếu hụt nguồn cung

Xây dựng chiến lược phát triển ngành dệt may gắn với giải quyết điểm nghẽn thiếu hụt nguồn cung

Chia sẻ với Tạp chí Công Thương, ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho rằng cần sớm ban hành Chiến lược phát triển ngành dệt may đến năm 2030, tầm nhìn năm 2035, kịp thời quy hoạch ngành trên quy mô toàn quốc để tháo nút thắt về nguồn cung nguyên vật liệu thiếu hụt.
Xuất khẩu dệt may cả năm ước đạt 39 tỷ USD

Xuất khẩu dệt may cả năm ước đạt 39 tỷ USD

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, đặc biệt trong quý III nhưng xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam đã vượt lên khó khăn duy trì đà tăng trưởng tốt trong năm 2021. Kim ngạch cả năm ước đạt 39 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2020.
3 kịch bản xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam năm 2022

3 kịch bản xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam năm 2022

Ngành Dệt may đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu từ 38-39 tỷ USD đến 42,5 tỷ USD trong năm 2022, tùy tình hình diễn biến dịch Covid-19 và việc thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.
Hiệp hội Dệt May Việt Nam: Hành trình 23 năm đồng hành cùng doanh nghiệp

Hiệp hội Dệt May Việt Nam: Hành trình 23 năm đồng hành cùng doanh nghiệp

Bảo tồn tài nguyên và nâng cao chất lượng môi trường sống…định hướng phát triển bền vững, VITAS đang triển khai chiến lược “xanh hóa” ngành dệt may. Đây là xu thế toàn cầu mà doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện để đạt mục tiêu phát triển bền vững và gia tăng xuất khẩu vào các thị trường lớn...
Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong ngành Dệt May

Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong ngành Dệt May

Tại sự kiện các chuyên gia cũng chia sẻ những câu chuyện bài học kinh nghiệm, vận dụng thành công nguyên lý KTTH như: Các mô hình KTTH của các công ty trong chuỗi cung ứng dệt may trên thế giới cũng như tại Việt Nam; Giải pháp tăng hiệu quả sử dụng nước trong ngành Dệt May...