Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường Việt Nam ghi nhận sức tiêu thụ đạt 30.038 xe ôtô các loại trong tháng 3, tăng 30% so với tháng 2/2023. Trong quý 1/2023, doanh số bán hàng của của nhóm ôtô nội địa giảm 34% trong khi xe nhập khẩu giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Báo cáo bán hàng của VAMA cho biết, doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam tính đến hết tháng 3/2023 giảm 22% so với 2022. Trong quý 1/2023, doanh số bán hàng của của nhóm ô tô nội địa giảm 34% trong khi xe nhập khẩu giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết hợp với mẫu compact CUV, Raize, Toyota có gần 5.100 xe bán ra sau 3 tháng, chiếm khoảng 40% thị phần, lớn nhất phân khúc xe gầm cao đô thị tại Việt Nam. Trong khi đó phần còn lại là cuộc cạnh tranh của Hyundai, Kia, Honda và Mazda.
Toyota Corolla Cross áp đảo phân khúc
Trong tháng 3, Toyota Việt Nam đã trao đến tay khách hàng 1.465 chiếc Corolla Cross, áp đảo doanh số toàn bộ đối thủ cùng phân khúc xe gầm cao đô thị. Doanh số của mẫu SUV đô thị này trong tháng 3 tăng 35% so với tháng trước đó. Mức tăng trưởng mạnh cũng giúp Toyota Corolla Cross góp mặt vào top 3 xe bán chạy nhất thị trường Việt trong tháng.
Trong quý 1, Toyota Corolla Cross là mẫu SUV đô thị gầm cao ăn khách nhất với doanh số 3.417 xe bán ra. Theo số liệu từ VAMA, trong 3 tháng đầu năm mẫu SUV đô thị của Toyota đã có mức tăng trưởng cao, cụ thể doanh số tháng 1 và 2 lần lượt là 867 và 1.085 xe.
Doanh số tăng trưởng ổn định của Corolla Cross phần lớn đến từ chương trình khuyến mại lớn của hãng. Cụ thể, trong giai đoạn ngày 8-31/3, khách hàng chọn mua Toyota Corolla Cross hai bản G và V sản xuất năm 2022, được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ.
Ra mắt thị trường trong năm 2020, Corolla Cross liên tục cháy hàng và được nhiều khách hàng quan tâm dù giá ở mức cao so với phân khúc. Hiện Toyota Việt Nam đang phân phối 3 phiên bản được nhập khẩu từ Thái Lan, giá niêm yết từ 775 triệu với bản 1.8G và cao nhất 955 triệu đồng với bản 1.8HEV.
Toyota Raize là mẫu xe gầm cao cỡ A+ đầu tiên của Toyota, xe cạnh tranh với Kia Sonet. Toyota Raize tiêu thụ được 646 xe trong tháng 3, đạt mức tăng trưởng dương và duy trì doanh số trung bình từ 400-600 xe/tháng trong quý 1/2023. Lũy kế 3 tháng đầu năm, doanh số Toyota Raize đạt 1.679 xe, tương đương doanh số quý 1/2022 (1.671 xe).
Raize được Toyota Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia với 1 phiên bản duy nhất 1.0 Turbo với mức giá niêm yết là 552 triệu đồng.
Xe Hàn tăng trưởng
Cả 3 mẫu xe Hàn trong phân khúc là Hyundai Creta, Kia Sonet và Kia Seltos đều có doanh số tăng trưởng tốt trong tháng 3. Trong tháng 3, hai sản phẩm trong phân khúc xe gầm cao đô thị đến từ thương hiệu Kia là Sonet và Seltos có doanh số lần lượt là 1.012 và 751 xe.
Trong quý 1, Sonet đã bàn giao tới khách hàng 2.006 xe, tăng trưởng doanh số 22% so với cùng kỳ, trong khi đó Seltos bán 1.481 xe, giảm 63%. Tổng lượng bán của Sonet và Seltos quý I đạt 3.487 xe, chiếm khoảng 27% thị phần phân khúc.
Hiện toàn bộ 7 phiên bản của Kia Seltos đang được áp dụng chương trình ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, tối đa 40 triệu đồng.
Doanh số Seltos sụt giảm một phần lớn từ áp lực của đối thủ Hyundai Creta tạo ra. Mẫu xe Creta do Hyundai Thành Công nhập khẩu đã bán ra 1.035 xe trong tháng 3, lũy kế 2.647 xe sau quý I, gần gấp đôi Seltos.
Tại Việt Nam, Hyundai Creta 2022 được phân phân phối chính hãng 3 phiên bản, mức giá niêm yết từ 640 triệu cho bản Tiêu chuẩn và 740 triệu đồng cho phiên bản 1.5 Cao cấp.
Honda HR-V tăng trưởng ấn tượng, Mazda dưới 200 xe/tháng
Từ đầu tháng 1 đến nay, doanh số của Mazda CX-3 và CX-30 vẫn chưa thể vượt qua mốc 200 xe/tháng. Trong tháng này, Mazda Việt Nam chỉ giao đến khách hàng 180 chiếc CX-3 và 165 xe CX-30. Lũy kế 3 tháng đầu năm, doanh số Mazda CX-3 và CX-30 lần lượt đạt 500 và 465 xe.
Giá bán của Mazda CX-30 tương đương Corolla Cross, hiện đang phân phân phối chính hãng 2 phiên bản, mức giá 809 triệu cho bản 2.0 Luxury và bản 2.0 Premium có giá 859 triệu đồng. Trong khi đó Mazda CX-3 có mức giá rẻ hơn từ 649-729 triệu đồng cho 3 phiên bản.
Trong tháng 4, khách hàng mua Mazda CX-3 và CX-30 nhận được ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, tương đương trị giá tối đa 82 triệu đồng.
Với 337 xe bán ra toàn thị trường, Honda HR-V có mức tăng trưởng ấn tượng nhất phân khúc khoảng 343% so với tháng 2 (76 xe). Dù tăng trưởng mạnh trong tháng 3, doanh số Honda HR-V vẫn còn khiêm tốn so với các vị trí đầu bảng. Lũy kế 3 tháng đầu năm, doanh số HR-V đạt 611 xe thấp hơn cùng kỳ 22,6% tương đương 178 xe.
Tại Việt Nam, Honda HR-V 2022 được phân phân phối chính hãng 3 phiên bản mức giá niêm yết từ 699 đến 871 triệu đồng.