Toyota Việt Nam che giấu hàng vạn xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật?

Câu giải thích túi khí không bung bởi “lực đâm chưa đủ mạnh” của Toyota Việt Nam đang lấp liếm cho những chiếc xe chưa được đảm bảo an toàn kỹ thuật.
Toyota Việt Nam che giấu hàng vạn xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật?

Như đã thông tin, gần đây đã có nhiều khách hàng khiếu nại về việc những chiếc xe của Toyota Việt Nam dù gặp tai nạn đến mức biến dạng, hệ thống căng đai của xe đã được kích hoạt hết mức để giữ chặt người điểu khiển song túi khí của xe không chịu bung. Đại diện của Toyota Việt Nam đã đưa ra lời giải thích cho những sự việc này rằng: “do lực tác động vào xe chưa đủ mạnh”.

Thế nhưng thực tế, từ trước tới nay, các vụ tai nạn liên quan tới Fortuner không bung túi khí. Hầu như Toyota đều không chủ động tìm hiểu nguyên nhân, phân tích và đánh giá. Khi được hỏi về vấn đề này, đại diện của Toyota Việt Nam cho rằng, nếu người dùng yêu cầu thì hãng sẽ tiến hành đánh giá, kiểm tra tình hình thực tế của chiếc xe đó, sau đó tổng hợp lại rồi gửi kết quả cho khách hàng. Nhiều khách hàng lại cho rằng, sự thiếu chủ động của hãng xe này đã khiến cho họ cảm thấy thất vọng và thậm chí, không ít người đã đặt ra nghi vấn rằng “Có phải Toyota Việt Nam đã không lắp các túi khí cho nhiều chiếc xe của mình?”

Kỹ sư Lê Văn Tạch - người từng có đến 15 năm làm việc cho Toyota Việt Nam cho biết: “Về nghi vấn này, nhiều người hỏi tôi rằng Toyota Việt Nam không lắp đặt các túi khí trên các xe của hãng bán tại Việt Nam nhưng vẫn nói là có thì tôi đã trả lời là không thể có khả năng đó. Nhưng đến nay thì câu trả lời đó chưa chắc đã đúng bởi vì đã từng có trường hợp một chiếc Camry sản xuất 2014 bị đâm rất mạnh, xe bị biến dạng rất lớn, hệ thống căng đai đã được kích hoạt để giữ chặt người vào ghế nhưng túi khí vẫn không bung. Trong khi theo tài liệu về hoạt động của hệ thống túi khí của xe Toyota mà mình đọc thì khi xe bị đâm va mạnh đến mức cần bung túi khí thì sẽ kích hoạt đồng thời bung các túi khí và căng đai. Như vậy trong trường hợp này có thể là túi khí không có ruột. Bởi vì đã không muốn nó bung thì cần gì ruột cho tốn tiền! Và nếu điều này là sự thật thì sự gian dối đã vượt cả sự tưởng tượng”.

Toyota Việt Nam che giấu hàng vạn xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật? ảnh 1

Cũng theo lời kỹ sư Lê Văn Tạch thì công ty Toyota Việt Nam luôn có khẩu hiệu "safety first" (an toàn trước hết), vậy nhưng trang bị công nghệ an toàn trên các dòng xe mà công ty bán ở Việt Nam lại rất hạn chế. “Một chiếc Camry phân khúc D được trang bị công nghệ an toàn có khi còn kém hơn cả xe phân khúc B của hãng khác. Túi khí là một trang bị rất quan trọng nhưng thường thì công ty trang bị rất ít túi khí và rất nhiều vụ tai nạn đã chứng minh những túi khí đó chỉ để làm cảnh” - ông Tạch cho biết.

“Bên cạnh đó, công ty Toyota Việt Nam còn có khẩu hiệu "Customer first" (Khách hàng là thượng đế), nhưng sự thực lại không hẳn như vậy. Bằng chứng là lãnh đạo công ty đã từng tìm mọi cách để che giấu hàng vạn chiếc xe không đảm bảo kỹ thuật trong đó có lỗi liên quan đến hệ thống phanh. Ngay cả khi công ty đã buộc phải thừa nhận thì đến nay đã hơn sáu năm, việc triệu hồi để khắc phục vẫn chưa được thực hiện một cách nghiêm túc” - theo kỹ sư Lê Văn Tạch.

Chắc chắn rằng, trước những thực tế như PV và Kỹ sư Tạch đã nêu ở trên thì phía Toyota Việt Nam cần đưa ra những lời giải thích rõ ràng để làm yên lòng các "thượng đế" của mình!

>> Túi khí xe Toyota: Ưu tiên tiền hơn tính mạng tài xế?

Có thể bạn quan tâm