Trung Quốc: Lĩnh vực dịch vụ tăng trưởng nhanh hơn trong tháng 7

Trong tháng 7, lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng nhanh hơn so với tháng trước khi được hưởng lợi từ việc nới lỏng các biện pháp hạn chế chống COVID-19.
Trung Quốc: Lĩnh vực dịch vụ tăng trưởng nhanh hơn trong tháng 7

Một cuộc khảo sát độc lập do nhóm truyền thông Trung Quốc Caixin thực hiện cho thấy Chỉ số quan lý thu mua (PMI) đạt 55,5 cho tháng 7, cao hơn mức 54,5 của tháng 6. Dữ liệu đánh dấu tháng thứ hai liên tiếp gi tăng của lĩnh vực này, sau một loạt các vụ phong tỏa chống COVID tại các trung tâm kinh tế lớn đã làm tê liệt hoạt động kinh doanh trong nước.

Lĩnh vực dịch vụ rộng lớn của Trung Quốc, bao gồm các ngành như vận tải, bán lẻ và bất động sản, chiếm hơn một nửa GDP của đất nước.

Tuy nhiên theo thông tin từ chính phủ dựa trên một cuộc khảo sát khác, trong tháng 7, hoạt động sản xuất đã thu hẹp lại.

Số liệu cho thấy, bất chấp sự suy thoái trong hoạt động sản xuất và bất động sản, nền kinh tế dựa vào tiêu dùng của Trung Quốc vẫn giữ được một số sức mạnh của nó. Tuy không tránh khỏi sự suy giảm nhưng nó vẫn tăng  0,4% trong quý 2/2022.

Với việc các biện pháp hạn chế COVID hiện đang được nới lỏng trong nước, triển vọng kinh tế Trung Quốc dự kiến ​​sẽ cải thiện trong nửa cuối năm nay. Mối đe dọa về việc phong tỏa nhiều hơn, xuất phát từ chính sách Zero COVID nghiêm ngặt của Trung Quốc, khiến các nhà đầu tư nước ngoài tại quốc gia này không tránh khỏi sự lo lắng.

Lĩnh vực dịch vụ là một phần không thể thiếu trong việc giữ cho hoạt động kinh doanh của Trung Quốc tiếp tục mở rộng trong hai tháng qua. Những lo ngại về chính sách Zero COVID của Trung Quốc đã ảnh hưởng phần lớn đến đầu tư vào lĩnh vực sản xuất của nước này.

Sự gián đoạn trên thị trường hàng hóa toàn cầu cũng đã làm chậm lại hoạt động của các nhà máy Trung Quốc trong năm nay.

Chứng khoán Trung Quốc phản ứng tích cực với chỉ số PMI được công bố hôm nay, với chỉ số blue-chip Shanghai Shenzhen CSI 300 tăng 0,1% trong phiên giao dịch buổi sáng. Đồng Nhân dân tệ cũng tăng nhẹ so với đồng đô la.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…