Vì sao quyền mua cổ phần Vietnam Airlines phải đưa lên 'bàn nghị sự' tháng 9?

Việc Bộ GTVT bỏ tiền ra thực hiện quyền mua thực sự là vấn đề nan giải. Không chỉ vì ngân sách sẽ phải chi số tiền lên đến 578 tỷ đồng mà còn khiến phải mua cổ phiếu HVN với giá cao hơn thị giá. Do đó
Vì sao quyền mua cổ phần Vietnam Airlines phải đưa lên 'bàn nghị sự' tháng 9?

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có công văn về việc mua cổ phần của cổ đông Nhà nước khi Vietnam Airlines tăng vốn điều lệ.

Nội dung văn bản cho hay, xem xét đề nghị của Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vào ngày 19/7/2018 và ý kiến của Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc thực hiện quyền mua cổ phần của cổ đông Nhà nước khi Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) phát hành thêm cổ phần tăng vốn điều lệ, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính tổng hợp ý kiến các Bộ GTVT, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng 9/2018 để thảo luận và quyết nghị.

Trước đó, Bộ GTVT đã đưa ra đấu giá 371,5 triệu quyền mua cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines thuộc sở hữu của bộ này. Giá khởi điểm cho mỗi quyền mua là 6.026 đồng.

Mặc dù trong phiên đấu giá ngày 22/5 đã có 9 nhà đầu tư mua tổng cộng 262.000 quyền mua với giá trúng bình quân tương đương giá khởi điểm, tuy nhiên sau đó các nhà đầu tư này đã bỏ cọc, không nộp tiền mua cổ phần. Đồng nghĩa, Bộ GTVT không bán được quyền mua nào.

Sở dĩ không có nhà đầu tư nào mặn mà với quyền mua trên là do theo điều khoản của quyền mua, cứ 100 quyền mua được mua 15,5753 cổ phiếu phát hành thêm của Vietnam Airlines với giá 10.000 đồng/cổ phiếu trong đợt phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ của Vietnam Airlines.

Theo tính toán của VietnamFinance, cứ 100 quyền mua được mua 15,5752 cổ phiếu nghĩa là cứ mỗi cổ phiếu cần 6,42 quyền mua, tương đương với hơn 38.600 đồng. Mỗi cổ phiếu được mua với giá 10.000 đồng. Như vậy, nếu sử dụng quyền mua, nhà đầu tư cần bỏ ra 48.600 đồng để sở hữu 1 cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines.

6 tháng trở lại đây, chưa lần nào cổ phiếu HVN vượt mốc 48.600 đồng, hầu hết giao dịch ở mức giá dưới 40.000 đồng. Do đó đương nhiên, không nhà đầu tư nào bỏ ra 48.600 đồng để mua một cổ phiếu mà họ có thể mua trên sàn với giá thấp hơn nhiều.

Để xử lý 371,5 triệu quyền mua cổ phiếu trên nhìn chung chỉ còn 2 cách. Một là Bộ GTVT hoãn thực hiện quyền mua để đem ra đấu giá vào một dịp khác thích hợp hơn, kéo theo Vietnam Airlines phải thay đổi kế hoạch tăng vốn điều lệ; nếu quyền mua là có thời hạn thì bộ này phải tiến hành gia hạn theo quy định pháp luật. Hai là Bộ GTVT phải bỏ tiền ra thực hiện quyền mua trên.

Việc Bộ GTVT bỏ tiền ra thực hiện quyền mua thực sự là vấn đề nan giải, bởi không chỉ ngân sách sẽ phải chi số tiền lên đến 578 tỷ đồng, mà như phân tích ở trên, việc thực hiện quyền mua còn khiến Bộ GTVT phải mua cổ phiếu HVN với giá cao hơn thị giá, do đó có thể bị quy trách nhiệm "làm thất thoát vốn nhà nước". Đây là lý do vì sao quyền mua cổ phần Vietnam Airlines phải đưa lên "bàn nghị sự" tháng 9 để Thủ tướng quyết định.

Theo Vietnamfinance

Có thể bạn quan tâm

Hòa Phát "độc quyền" sản xuất thép ray cao tốc ở Đông Nam Á

Hòa Phát "độc quyền" sản xuất thép ray cao tốc ở Đông Nam Á

Tập đoàn Hòa Phát vừa trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất ở Đông Nam Á đầu tư sản xuất thép ray cho đường sắt cao tốc sau khi ký kết hợp tác với Tập đoàn SMS (Đức). Bước đi này đánh dấu tham vọng của Hoà Phát trong bối cảnh doanh nghiệp ghi nhận đà tăng trưởng mạnh đầu năm 2025...

Phố Wall "đi lùi", giá dầu bật tăng

Phố Wall "đi lùi", giá dầu bật tăng

Chứng khoán Mỹ đóng phiên trong sắc đỏ khi nhóm cổ phiếu chip sụt giảm mạnh và các nhà đầu tư tiếp nhận nội dung biên bản cuộc họp gần nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)…

Thị trường đang tích lũy, nhiều khả năng sẽ thiết lập đỉnh mới

Thị trường đang tích lũy, nhiều khả năng sẽ thiết lập đỉnh mới

Thị trường chứng khoán đang bước vào vùng "tranh tối tranh sáng" khi VN-Index nhích nhẹ sau 4 phiên tăng liên tiếp, nhưng độ rộng thị trường cho thấy sự phân hóa rõ rệt. Đà tăng có thể duy trì, song áp lực chốt lời và thanh khoản sụt giảm cảnh báo rủi ro điều chỉnh kỹ thuật trong các phiên tới...

Cổ phiếu ngành cảng biển đã vào nhịp điều chỉnh?

Cổ phiếu ngành cảng biển đã vào nhịp điều chỉnh?

Sau giai đoạn tăng trưởng nóng trong quý 1, nhóm cổ phiếu cảng biển đang bước vào giai đoạn điều chỉnh mạnh, dù triển vọng dài hạn của ngành vẫn được đánh giá tích cực nhờ lực đẩy từ FDI, hồi phục thương mại và chính sách tích trữ hàng hóa trước áp lực thuế quan từ Mỹ...

VN-Index tiến sát đỉnh cũ, kỳ vọng bứt phá lên vùng 1.340 điểm

VN-Index tiến sát đỉnh cũ, kỳ vọng bứt phá lên vùng 1.340 điểm

Sau phiên tăng mạnh, VN-Index tiếp tục duy trì đà đi lên và tiệm cận vùng đỉnh cũ 1.340 điểm, cho thấy xu hướng tăng vẫn được củng cố, tuy nhiên, áp lực rung lắc có thể xuất hiện khi thị trường tiến sát vùng kháng cự, đòi hỏi nhà đầu tư cần thận trọng trong các quyết định giải ngân ngắn hạn...

Cổ phiếu dệt may tiếp tục toả sáng

Cổ phiếu dệt may tiếp tục toả sáng

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch ngày hôm nay (27/5) tiếp tục ghi nhận sắc xanh lan rộng ở nhóm cổ phiếu dệt may. Sự khởi sắc này không chỉ là sự tiếp nối của diễn biến tích cực từ phiên trước đó, mà còn được thúc đẩy mạnh mẽ bởi tín hiệu đầy bất ngờ từ Tổng thống Mỹ Donald Trump...

Tôn Đông Á tái khởi động kế hoạch lên sàn HOSE, mạnh tay chia cổ tức và huy động vốn

Tôn Đông Á tái khởi động kế hoạch lên sàn HOSE, mạnh tay chia cổ tức và huy động vốn

Sau khi lỡ hẹn với sàn HOSE vì khoản lỗ bất ngờ năm 2022, Tôn Đông Á đang khởi động lại lộ trình chuyển sàn và mở rộng quy mô vốn. Không chỉ điều chỉnh kế hoạch cổ tức theo hướng “hào phóng” hơn, doanh nghiệp còn lên hàng loạt phương án tăng vốn qua phát hành cổ phiếu, trái phiếu và ESOP...