Việt Nam đứng thứ 4 về lượng tiêu thụ ô tô ở Đông Nam Á sau 6 tháng đầu năm

Hiệp hội Sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF) mới đây đã công bố số liệu về thị trường ô tô trong khu vực 6 tháng đầu năm 2022. Bao gồm các quốc gia như: Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Việt Nam đứng thứ 4 về lượng tiêu thụ ô tô ở Đông Nam Á sau 6 tháng đầu năm

Tổng cộng, AAF có 1,6 triệu xe ô tô đã được tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm nay, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm 2021. Indonesia và Thái Lan tiếp tục dẫn đầu khu vực, với doanh số 475.321 xe và 467.622 xe được bán ra.

Bám sát 2 nước trên là Malaysia, Việt Nam và Philippines, với số lượng xe lần lượt là 331.386 xe, 201.840 xe và 154.874 xe. Myanmar và Singapore là hai quốc gia có tổng doanh số bán ô tô thấp nhất AAF, khi số lượng xe ô tô bán ra chỉ đạt 5.848 xe và 21.965 xe trong 6 tháng đầu năm.

Như vậy, sau 6 tháng đầu năm 2022, thị trường Việt Nam đứng thứ 4, đạt mức tăng trưởng 34,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, trong số các quốc gia được AAF thống kê, Việt Nam là thị trường tăng trưởng cao nhất.

thị trường ô tô
Việt Nam sản xuất 124.946 xe, tăng trưởng 28,3% so với cùng kỳ năm trước và tiếp tục nằm trong nhóm các quốc gia có mức tăng trưởng cao nhất khu vực về sản lượng sản xuất ô tô

Về số lượng xe ô tô được sản xuất, AAF chỉ thống kê ở 6 thị trường đó là: Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, không có Singapore.

Sau 6 tháng đầu năm, Thái Lan là quốc gia sản xuất ô tô nhiều nhất khu vực Đông Nam Á trong với tổng sản lượng sản xuất đạt 911.078 xe. Xếp thứ hai là Indonesia với lượng xe sản xuất đạt 658.285 xe, tăng 28% so với 6 tháng đầu năm mgoái.

Việt Nam sản xuất 124.946 xe, tăng trưởng 28,3% so với cùng kỳ năm trước và tiếp tục nằm trong nhóm các quốc gia có mức tăng trưởng cao nhất khu vực về sản lượng sản xuất ô tô. Như vậy, Việt Nam chỉ xếp sau Malaysia, quốc gia đã sản xuất 317.933 xe trong 6 tháng đầu năm, tăng 31,8% so với 6 tháng đầu năm 2021.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), riêng trong tháng 7, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 30.254 xe, tăng 20% so với tháng 6 và tăng tới 88% so với tháng 7/2021 do năm ngoái là giai đoạn giãn cách xã hội.

Trong số 30.254 xe được bán ra có 23.087 xe du lịch, 6.945 xe thương mại và 222 xe chuyên dụng. So với tháng 6, doanh số xe du lịch tăng 30%, xe thương mại tăng 1,8% và xe chuyên dụng giảm 57% so với tháng trước.

Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 13.759 xe, tăng 25% so với tháng 6 và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 16.495 xe, tăng 17% so với tháng trước.

Ngoài ra, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 7 đạt 232.094 xe, tăng 39% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, xe ô tô du lịch đạt 181.022 xe, tăng 57%; xe thương mại đạt 47.443 xe, giảm 0,5% và xe chuyên dụng đạt 3.629 xe, tăng 3% so với năm ngoái.

Xem thêm

Cơ hội nào cho ô tô Việt Nam: Kinh nghiệm từ Slovakia

Cơ hội nào cho ô tô Việt Nam: Kinh nghiệm từ Slovakia

Slovakia đã rất thành công trong việc kêu gọi các hãng xe hàng đầu châu Âu và thế giới đến đầu tư trong khoảng những năm từ 1994 đến 2010. Chỉ trong hơn 20 năm, Slovakia đã trở thành nước có sản lượng sản xuất xe hơi trên đầu người đứng đầu thế giới.

Có thể bạn quan tâm

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Thị trường ôtô Việt Nam đang bùng nổ với xu hướng điện hóa, đặc biệt là sự ra đời của xe hybrid và xe thuần điện, hứa hẹn một tương lai bền vững và đổi mới cho ngành ô tô Việt…