Việt Nam đứng thứ 4 về lượng tiêu thụ ô tô ở Đông Nam Á sau 6 tháng đầu năm

Hiệp hội Sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF) mới đây đã công bố số liệu về thị trường ô tô trong khu vực 6 tháng đầu năm 2022. Bao gồm các quốc gia như: Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Việt Nam đứng thứ 4 về lượng tiêu thụ ô tô ở Đông Nam Á sau 6 tháng đầu năm

Tổng cộng, AAF có 1,6 triệu xe ô tô đã được tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm nay, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm 2021. Indonesia và Thái Lan tiếp tục dẫn đầu khu vực, với doanh số 475.321 xe và 467.622 xe được bán ra.

Bám sát 2 nước trên là Malaysia, Việt Nam và Philippines, với số lượng xe lần lượt là 331.386 xe, 201.840 xe và 154.874 xe. Myanmar và Singapore là hai quốc gia có tổng doanh số bán ô tô thấp nhất AAF, khi số lượng xe ô tô bán ra chỉ đạt 5.848 xe và 21.965 xe trong 6 tháng đầu năm.

Như vậy, sau 6 tháng đầu năm 2022, thị trường Việt Nam đứng thứ 4, đạt mức tăng trưởng 34,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, trong số các quốc gia được AAF thống kê, Việt Nam là thị trường tăng trưởng cao nhất.

thị trường ô tô
Việt Nam sản xuất 124.946 xe, tăng trưởng 28,3% so với cùng kỳ năm trước và tiếp tục nằm trong nhóm các quốc gia có mức tăng trưởng cao nhất khu vực về sản lượng sản xuất ô tô

Về số lượng xe ô tô được sản xuất, AAF chỉ thống kê ở 6 thị trường đó là: Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, không có Singapore.

Sau 6 tháng đầu năm, Thái Lan là quốc gia sản xuất ô tô nhiều nhất khu vực Đông Nam Á trong với tổng sản lượng sản xuất đạt 911.078 xe. Xếp thứ hai là Indonesia với lượng xe sản xuất đạt 658.285 xe, tăng 28% so với 6 tháng đầu năm mgoái.

Việt Nam sản xuất 124.946 xe, tăng trưởng 28,3% so với cùng kỳ năm trước và tiếp tục nằm trong nhóm các quốc gia có mức tăng trưởng cao nhất khu vực về sản lượng sản xuất ô tô. Như vậy, Việt Nam chỉ xếp sau Malaysia, quốc gia đã sản xuất 317.933 xe trong 6 tháng đầu năm, tăng 31,8% so với 6 tháng đầu năm 2021.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), riêng trong tháng 7, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 30.254 xe, tăng 20% so với tháng 6 và tăng tới 88% so với tháng 7/2021 do năm ngoái là giai đoạn giãn cách xã hội.

Trong số 30.254 xe được bán ra có 23.087 xe du lịch, 6.945 xe thương mại và 222 xe chuyên dụng. So với tháng 6, doanh số xe du lịch tăng 30%, xe thương mại tăng 1,8% và xe chuyên dụng giảm 57% so với tháng trước.

Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 13.759 xe, tăng 25% so với tháng 6 và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 16.495 xe, tăng 17% so với tháng trước.

Ngoài ra, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 7 đạt 232.094 xe, tăng 39% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, xe ô tô du lịch đạt 181.022 xe, tăng 57%; xe thương mại đạt 47.443 xe, giảm 0,5% và xe chuyên dụng đạt 3.629 xe, tăng 3% so với năm ngoái.

Xem thêm

Cơ hội nào cho ô tô Việt Nam: Kinh nghiệm từ Slovakia

Cơ hội nào cho ô tô Việt Nam: Kinh nghiệm từ Slovakia

Slovakia đã rất thành công trong việc kêu gọi các hãng xe hàng đầu châu Âu và thế giới đến đầu tư trong khoảng những năm từ 1994 đến 2010. Chỉ trong hơn 20 năm, Slovakia đã trở thành nước có sản lượng sản xuất xe hơi trên đầu người đứng đầu thế giới.

Có thể bạn quan tâm

Subaru triệu hồi hơn 20.000 xe Forester 2025

Subaru triệu hồi hơn 20.000 xe Forester 2025

Subaru triệu hồi hơn 20.000 xe Forester 2025 phiên bản tiêu chuẩn do lỗi bánh xe. Lỗi này có thể ảnh hưởng đến độ ổn định của xe, làm tăng nguy cơ tai nạn…

Bảng màu mẫu xe VinFast VF3

Mẫu xe thành công nhất của VinFast trong năm 2024

Năm 2024 chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của thị trường ô tô Việt Nam, đặc biệt là sự trỗi dậy của dòng xe điện, dòng xe mang tính cá nhân hóa chiếm ưu thế rõ ràng trên thị trường…