Việt Nam sắp có thêm một nhà máy lắp ráp ô tô, xe điện

Mới đây, tập đoàn đa ngành Geleximco đã ký kết thỏa thuận thuê lại khoảng 50 ha mặt bằng tại Khu công nghiệp Tiền Hải (Thái Bình) để xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô chạy nhiên liệu hóa thạch nhưng sẽ hướng đến các loại xe điện, xe pin nhiên liệu, phụ tùng...
Việt Nam sắp có thêm một nhà máy lắp ráp ô tô, xe điện

Dự kiến quá trình xây dựng sẽ có 2 giai đoạn bắt đầu từ quý I/2023 và đưa vào hoạt động từ năm 2030. Tổng mức đầu tư cho cả hai giai đoạn lên đến khoảng 800 triệu USD, tương đương với gần 19.000 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành toàn bộ, nhà máy sẽ cho công suất lên tới 100.000 ô tô/năm và tạo công ăn việc làm cho 2.500 - 3.000 lao động.

Tuy nhiên, đối tác châu Âu và Geleximco hiện vẫn trong quá trình đàm phán nên nhà máy mới chưa chắc sẽ chỉ lắp ráp dòng xe cho đối tác này mà có thể xuất xưởng ô tô cho nhiều thương hiệu khác.

Các dòng ô tô của Geleximco sẽ tập trung vào xu hướng thân thiện với môi trường bao gồm xe điện, pin nhiên liệu và sản xuất linh kiện, phụ tùng. Ngoài ra, nhà máy còn sản xuất các linh kiện, phụ tùng ô tô cung cấp cho nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô và các đối tác hướng tới việc xuất khẩu. 

Như vậy, sau khi đầu tư và gặt hái thành công trong các lĩnh vực bất động sản, nhà ở, nhiệt điện than, ngân hàng... Tập đoàn Geleximco đang tiếp tục cho thấy tham vọng khi quyết định nhảy vào cuộc đua sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

Thực tế, Geleximco được biết đến thông qua các lĩnh vực như: Thương mại - dịch vụ, tài chính, bất động sản... nhưng tập đoàn này không phải "tay mơ" trong lĩnh vực ô tô - xe máy. Trước đó Geleximco là nhà sáng lập của Công ty TNHH Sản xuất Phụ tùng Ô tô Xe máy Việt Nam (VAP) có tổng vốn đầu tư 90 triệu USD tại Khu công nghiệp Như Quỳnh (Hưng Yên) cung cấp phụ tùng, linh kiện cho Honda Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm