Xu thế chứng khoán ngày 24/5: Chỉ mua khi giá cổ phiếu điều chỉnh về hỗ trợ

Nhà đầu tư có thể tham gia trading với tỷ trọng thấp nhưng chỉ kê mua khi giá cổ phiếu điều chỉnh về lại hỗ trợ, tránh mua đuổi trong nhịp tăng vượt đỉnh…
chứng khoán ngày

Chứng khoán ngày 23/5, tương tự tuần trước, VN-Index tiếp tục chịu áp lực bán ở vùng 1.075 điểm trong phiên hôm nay và điều chỉnh kiểm tra lại vùng hỗ trợ quanh 1.060 điểm trước khi phục hồi trở lại. 

Kết phiên VN-Index giảm 4,79 điểm (-0,45%) về mức 1.065,85 điểm với thanh khoản gia tăng. Độ rộng trên HOSE nghiêng về tiêu cực với 266 mã giảm điểm (05 mã giảm sàn), 139 mã tăng điểm (04 mã tăng trần) và 37 mã tham chiếu. HNX-Index giảm nhẹ 0,11 điểm (-0,05%), độ rộng HNX khá cân bằng khi có 81 mã tăng điểm (07 mã tăng trần), 85 mã giảm điểm (08 mã giảm sản) và 75 mã giữ giá tham chiếu.

Thanh khoản trên hai sàn niêm yết đạt 14.556 tỷ đồng, tăng 5,65% so với phiên trước, duy trì trên mức trung bình cho thấy dòng tiền vẫn đang luân chuyển tốt mặc dù khá nhiều mã đang chịu áp lực bán mạnh hơn. Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng với quy mô gia tăng lên 604,74 tỷ đồng, tập trung nhiều ở nhóm bán lẻ, thép và bất động sản, mua ròng nhẹ trên HNX với giá trị 1,57 tỷ đồng.

Thị trường phân hóa mạnh hơn với số mã giảm điểm chiếm ưu thế. Nổi bật trong số các mã tăng điểm là nhóm chăn nuôi khi duy trì đà tăng giá tích cực như DBC (+5,21%), BAF (+2,74%), VLC (+1,20%)...và các mã nhóm hóa chất, phân bón tăng điểm sau thời gian tích lũy, chịu áp lực điều chỉnh kéo dài như CSV (+3,33%), DGC (+1,98%),.. DCM (+1,49%), DPM (+1,76%), LAS (+2,91%)....

Nhóm cổ phiếu dịch vụ tài chính, chứng khoán phản ánh mức độ phân hóa của thị trường với các mã chịu áp lực điều chỉnh nhẹ có thanh khoản trên trung bình như BSI (-1,38%), VIX (-1,12%), VCI (-1,02%), AGR (-0,80%)... trong khi các mã tăng điểm có thanh khoản gia tăng tốt hơn như HCM (+1,72%), VND (+1,54%), CTS (1,42%)...

Nhóm cổ phiếu ngân hàng sau phiên tích cực hôm qua, đa số điều chỉnh nhẹ với thanh khoản thấp như VIB (-1,39%), LPB (-1,06%), VPB (-0,76%), TCB (-0,49%)... một số mã tăng điểm có thanh khoản tăng mạnh như ACB (+1,20%) sau khi được NHNN chấp thuận cho cổ đông lớn là Dragon Financial Holdings Limited chuyển nhượng cổ phần, BVB (+0,96%)...

Nhóm cổ phiếu dầu khí có nhiều mã tiếp tục diễn biến tích cực với thanh khoản cao như PVS (+2,79%), PVG (+1,15%), PVC (+1,14%), PVD (+0,85%) trong khi các mã chịu áp lực điều chỉnh là GAS (-1,58%), OIL (-1,06%), PLX (-0,66%), VIP (-0,49%).

Các nhóm mã khác chịu áp lực điều chỉnh phân hóa mạnh, mặc dù vẫn có nhiều mã tăng điểm mạnh như trong nhóm bất động sản với NHA (+6,77%), ITC (+5,80%)... trong khí số mã giảm điểm chiếm đa số với NLG (-2,10%), SCR (-1,76%), HDC (-1,72%), NBB (-1,43%), DXG (-1,40%)... thanh khoản trung bình.

chứng khoán ngày

Rung lắc, tăng giảm đan xen

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Về góc nhìn kỹ thuật, chứng khoán ngày 23/5 VN-Index kết phiên tạo nến đỏ giảm điểm về quanh khu vực 1.065. Xét về khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo MACD và RSI đang hướng xuống gần về 0 cho thấy sự gia tăng của thanh khoản bán chủ động. 

Tuy nhiên, VN-Index vẫn đang được đánh giá là có vận động tích cực khi chỉ điều chỉnh, rung lắc ở biên độ hẹp 10 điểm trong vùng từ 1.060 – 1.070. Với diễn biến hiện tại, VN-Index vẫn có thể xuất hiện áp lực rung lắc, tăng giảm đan xen từ 3 - 5 phiên tới nhưng xu hướng ngắn hạn vẫn là hướng lên vùng điểm 1.075 - 1.080. 

Khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tận dụng những phiên điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng đối với những cổ phiếu có xu hướng tích lũy hoặc ghi nhận xu hướng mới đi lên sau khi đã điều chỉnh và kiểm tra thành công khu vực kháng cự.

Chỉ kê mua khi giá cổ phiếu về lại hỗ trợ

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Chứng khoán ngày 23/5, sau những nỗ lực vượt cản bất thành trong phiên, VN-Index dần suy yếu và đảo chiều giảm điểm với biên độ mở rộng về cuối phiên. Áp lực chốt lời gia tăng cùng việc hình thành mẫu nến engulfing tiêu cực trong phiên hôm nay đã khiến cho trạng thái thị trường có phần trở nên kém tích cực hơn. 

Mặc dù áp lực điều chỉnh sẽ còn tiếp diễn trong các phiên tới, ngưỡng hỗ trợ quanh 1055 (+-3) được kỳ vọng sẽ đóng vai trò điểm đỡ đáng lưu ý của VN-Index.

Nhà đầu tư có thể tham gia trading với tỷ trọng thấp nhưng chỉ kê mua khi giá cổ phiếu điều chỉnh về lại hỗ trợ, tránh mua đuổi trong nhịp tăng vượt đỉnh.

Nhà đầu tư tiếp tục thận trọng 

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên chứng khoán ngày kế tiếp. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn trên chỉ số VNSmallcaps có dấu hiệu gia tăng cho thấy đồ thị giá của chỉ số này có thể sẽ còn tiếp tục điều chỉnh trong những phiên giao dịch tới và các nhà đầu tư nên hạn chế mua mới nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ. 

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm cho thấy các nhà đầu tư tiếp tục thận trọng với diễn biến thị trường hiện tại. Theo quan sát khối lượng giao dịch, áp lực bán có dấu hiệu gia tăng lên nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và vừa, nhưng chúng tôi đánh giá rủi ro gia tăng ở nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ cho nên các nhà đầu tư cần hạn chế chiến lược “đầu cơ” ở vùng giá hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại và hạn chế mua mới trong giai đoạn này. Đồng thời, các nhà đầu tư có thể xem xét bán một phần tỷ trọng ở các cổ phiếu đã có mức sinh lời cao.

P/E của VN-Index hiện tại đạt 14,6x

Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MAS)

Tiếp nối đà tăng phiên chứng khoán ngày hôm qua, thị trường mở cửa duy trì sắc xanh. Tuy nhiên, trước áp lực chốt lời, bên bán dần chiếm ưu thế trước sự giằng co với bên mua.

Kết phiên, VN-Index dừng chân ở mốc 1.065 điểm, tương ứng giảm -4,79 điểm (-0,45%). Tổng khối lượng giao dịch đạt 721 triệu cổ phiếu tăng nhẹ 1,5% so với phiên trước đó, tương ứng đạt hơn 12.860 tỷ đồng về giá trị.

Phiên giao dịch giảm khiến điểm số kỹ thuật của VN-Index theo thang điểm giảm từ mức +5 xuống +2, thể hiện trạng thái trung tính trong ngắn hạn. Hệ số P/E của VN-Index hiện tại đạt 14,6x.

Biến động trong vùng 1.060-1.080 điểm.

Chứng khoán BIDV (BSC)

Chứng khoán ngày 23/5, VN-Index bật tăng từ khi mở cửa, chỉ số đóng cửa tại mốc 1065.84 điểm, giảm gần 5 điểm so với phiên trước. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 6/19 ngành tăng điểm, dẫn đầu đà tăng là ngành bảo hiểm và hàng và dịch vụ công nghiệp. 

Về giao dịch khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên sàn HOSE và mua ròng trên sàn HNX. Thanh khoản thị trường tương đương với mức trung bình các phiên giao dịch gần nhất. Dự báo thị trường vẫn duy trì xu hướng biến động trong vùng 1.060-1.080 điểm. 

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được ThuonggiaOnline trích dẫn nguyên văn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Có thể bạn quan tâm