Xu thế chứng khoán ngày 30/5: Khả năng cao sẽ tiếp tục duy trì dao động trong vùng 1.050-1.080 điểm

Hiện tại, chỉ số đang test ngưỡng kháng cự 1.075. Trong những phiên tới, thị trường có thể tiếp tục quán tính tăng điểm và hướng lên test ngưỡng kháng cự 1.085...
chứng khoán ngày

Chứng khoán ngày 29/5, VN-Index phiên giao dịch đầu tuần cuối tháng 05/2023 tăng điểm tích cực khi mở phiên ATC tăng lên vùng 1.070 điểm, đà tăng duy trì đến cuối phiên với ảnh hưởng tích cực của nhóm ngân hàng. Kết thúc phiên giao dịch VN-Index tăng 11,22 điểm (+1,05%) lên mức 1.074,98 điểm. Đây là mức tăng tốt nhất sau 02 tuần tích lũy với thanh khoản cải thiện tốt. HNX-Index tăng 2,67 điểm (1,23%) lên mức 220,31 điểm. Độ rộng trên hai sàn giao dịch niêm yết rất tích cực với tổng cộng 472 mã tăng điểm (73 mã tăng trần), 124 mã giảm giá (05 mã giảm sàn) và 95 mã giữ giá tham chiếu.

Thanh khoản trên hai sàn niêm yết đạt 15.661,18 tỷ đồng, tăng mạnh vượt mức trung bình với khối lượng giao dịch của VN-Index tăng 23,94% so với phiên trước cho thấy nhà đầu tư đang kỳ vọng chỉ số vượt vùng giá 1.060 điểm thuyết phục sau 02 tuần điều chỉnh tích lũy. Nhà đầu tư nước ngoài sau khi bán ròng mạnh trong tuần trước, mua ròng trở lại trong phiên hôm nay với giá trị 125,14 tỷ đồng trên HOSE, duy trì mua ròng trên HNX với giá trị 10,27 tỷ đồng.

Thị trường đón nhận thông tin Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Hạ viện đã đạt thỏa thuận về nguyên tắc vào cuối ngày 27.5 về việc nâng trần nợ công, như vậy là kịch bản nước Mỹ vỡ nợ vào tháng 6 tới có thể không xảy ra. Đồng thời chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Việt Nam tháng 5/2023 tăng 0,01% so với tháng trước. So với tháng 12/2022 CPI tháng 5 tăng 0,4% và so với cùng kỳ năm trước tăng 2,43%. Lạm phát vẫn được kiểm soát tốt đã hỗ trợ tích cực lên thị trường.

Qua đó nhóm ngân hàng sau áp lực điều chỉnh đã phục hồi tăng giá trở lại với EIB (+3,58%), TPB (+2,75%), STB (+1,84%), LPB (+1,77%)... Nhóm dịch vụ tài chính, chứng khoán cũng tăng giá tích cực, nhiều mã vượt vùng giá đỉnh cũ với thanh khoản đột biến như VND (+6,90%), SHS (+6,31%), MBS (+5,14%), VIX (+4,63%)....

Nhóm cổ phiếu khu công nghiệp, cao su lại tiếp tục tăng giá tích cực với thông tin VGC vừa có thư mời báo giá liên quan đến phương án chuyển nhượng vốn Nhà nước, thanh khoản gia tăng mạnh như VGC (+6,91%), GVR (+5,81%), SZC (+4,96%), KBC (+4,26%)...

Nhóm cổ phiếu dầu khí có diễn biến trái chiều khi áp lực điều chỉnh ở nhiều mã sau giai đoạn tăng giá mạnh với PVB (-2,05%), PVC (-1,67%), PVS (-1,32%)... thì nhiều mã vẫn tăng giá tích cực với thanh khoản cải thiện tốt như PVG (+6,98%), PVP (+1,95%), VTO (+1,14%), PVT (+0,95%)....

Nhóm cổ phiếu bất động sản đa số có diễn biến tích cực, nhiều mã vẫn duy trì đà tăng giá hết biên độ với thanh khoản ở mức cao như QCG (+7,00%), ITC (+6,91%), DRH (+6,90%), NHA (+6,77%), TDC (+6,69%)...

Các nhóm mã ngành khác như điện, phân bón, xây dựng, chăn nuôi.. đa phần phân hóa trái chiều, tích lũy với thanh khoản duy trì trên mức trung bình.

Tận dụng nhịp rung lắc

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên tạo nến xanh tăng điểm, tiếp cận lại khu vực kháng cực 1.075. Xét về khung đồ thị ngày, 2 chỉ báo quan trọng là MACD và RSI đều đang hướng lên tích cực cho thấy lực cầu chủ động đã gia tăng tốt trở lại. 

Tuy nhiên, tại khung đồ thị giờ, VN-Index hình thành nến inverted hammer khi tiếp cận khu vực kháng cự, đồng thời các chỉ báo cũng dâng lên cao vùng quá mua cho thấy xác xuất rung lắc trong các phiên tới là cần được tính đến.

Trong trường hợp tích cực, VN-Index cần phải có được thêm phiên giao dịch tăng điểm tốt để vượt thuyết phục khỏi khu vực kháng cự 1.075 trong ngắn hạn để có thể kỳ vọng vào một nhịp tăng dài hơi hơn hướng lên vùng 1.100.

Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tận dụng nhưng nhịp rung lắc điều chỉnh trong phiên để giải ngân và gia tăng tỷ trọng đối với những cổ phiếu thuộc các nhóm ngành thu hút được dòng tiền như chứng khoán, hóa chất, xây dựng.

Giai đoạn tích lũy tiếp tục duy trì

Chứng khoán KIS

Lực cầu xuất hiện quanh vùng 1.030 điểm và chỉ số đang có khuynh hướng kiểm định lại vùng 1.100 điểm. Tuy nhiên, áp lực bán vẫn hiện hữu quanh vùng 1.080 điểm và giai đoạn tích lũy ngắn hạn được xác nhận.

Các đường MA chủ đạo đã bị phá vỡ, giai đoạn phục hồi được xác nhận và đà tăng vẫn duy trì ổn định. Trên các khung thời gian dài hạn, áp lực bán cũng dần suy yếu. Vùng 1.000 điểm trở thành vùng cầu trong ngắn hạn, tiếp đến là vùng 1.050 điểm.

Tuy nhiên, áp lực bán vẫn duy trì quanh vùng 1.080 điểm và chưa thể hoàn toàn biến mất trong ngắn hạn. Do vậy, giai đoạn tích lũy sẽ tiếp tục duy trì.

Trong tuần giao dịch này, chỉ số VN-Index khả năng cao sẽ tiếp tục duy trì giao động trong vùng 1.050-1.080 điểm. Giai đoạn phục hồi được xác nhận và đà tăng đang duy trì ổn định. 

Do vậy, nhà đầu tư có thể mở vị thể mua trên nhóm cổ phiếu dẫn dắt. Tuy nhiên, vị thế nên được duy trì ở mức thấp khi áp lực bán quanh vùng 1.080-1.100 điểm vẫn chưa hoàn toàn được

Mục tiêu tiếp theo là 1.100 điểm - 1.150 điểm

Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS)

Ngay trong phiên đầu tuần thị trường đã phát đi tín hiệu bùng nổ vượt lên nền tảng tích lũy nhỏ và tiếp tục duy trì xu hướng hồi phục tích cực, chốt phiên VN-Index đạt 1.074,98 điểm, tăng 11,22 điểm (1,05%). 

Với phiên bùng nổ hôm nay, VN-Index đã gần như thoát khỏi nền tích lũy nhỏ để tiếp tục quá trình hồi phục ngắn hạn và nếu  vượt qua ngưỡng kháng cự quanh 1.075 điểm, mục tiêu tiếp theo của chỉ số sẽ là vùng 1.100 điểm - 1.150 điểm tương ứng với vùng đỉnh cũ của các sóng hồi trước đây.

Xu hướng trong ngắn hạn và trung dài hạn của VN-Index vẫn đang duy trì ở mức tích cực. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét mua vào trong các phiên điều chỉnh đối với các cổ phiếu thu hút được dòng tiền và vận động tích cực. 

Nhà đầu tư trung và dài hạn sau khi đã cơ cấu được danh mục hợp lý như khuyến nghị có thể tận dụng các giai đoạn điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng. Mục tiêu giải ngân nên lựa chọn các cổ phiếu đầu ngành có nền tảng cơ bản tốt, các cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng ổn định đang vận động trong trạng thái tích lũy.

Tiếp tục đà tăng 

Chứng khoán Yuanta Việt Nam 

Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng kháng cự 1.080 – 1.085 điểm trong phiên tới. Đồng thời, đồ thị giá của chỉ số VN-Index có dấu hiệu thoát khỏi mô hình tam giác (1 dạng mô hình tiếp diễn) cho thấy đồ thị giá có thể sẽ tiếp tục xu hướng tăng ngắn hạn và hướng về các mức cao hơn. 

Điểm tích cực là dòng tiền tiếp tục gia tăng mạnh vào nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, nhưng lưu ý hai nhóm cổ phiếu này đã có mức tăng mạnh và các chỉ số VNMidcap và VNSmallcap đã tăng vào vùng quá mua cho thấy rủi ro ngắn hạn gia tăng trên hai nhóm cổ phiếu này và các nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi ở hai nhóm cổ phiếu này.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý nhà đầu tư tăng mạnh trở lại cho thấy các nhà đầu tư đã lạc quan hơn và giảm sự thận trọng.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại và hạn chế mở rộng quy mô danh mục, đặc biệt các nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế mua đuổi nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ..

Sớm gặp áp lực rung lắc

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

VN-Index tăng điểm với biên độ mở rộng trong phiên trước khi đánh mất một phần thành quả đạt được về cuối phiên. Lực mua chủ động gia tăng áp đảo bên bán đã giúp cho chỉ số có một phiên tăng điểm hưng phấn cùng thanh khoản cải thiện.

Mặc dù cơ hội mở rộng đà tăng điểm tích cực vẫn đang để ngỏ, VN-Index nhiều khả năng sẽ sớm gặp áp lực rung lắc trở lại quanh ngưỡng cản đáng lưu ý 1.080, tương ứng với MA200.

Với xu hướng giảm điểm chủ đạo trong trung hạn, đi ngang trong ngắn hạn, nhà đầu tư được khuyến nghị chỉ tham gia trading với tỷ trọng thấp, kê mua khi giá cổ phiếu điều chỉnh về lại hỗ trợ và tránh mua đuổi trong các nhịp tăng vượt đỉnh.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được ThuonggiaOnline trích dẫn nguyên văn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Có thể bạn quan tâm