Xu thế chứng khoán ngày 7/2: Nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên "nhẫn nhịn chờ thời"

Dự báo chứng khoán ngày mai, thị trường có thế sẽ giảm và tiếp tục đi ngang gần đường trung bình 20 phiên của chỉ số VN-Index…

Chứng khoán ngày 6/2, thị trường điều chỉnh trong phiên sáng và tăng trở lại trong phiên chiều khi mà lực cầu gia tăng tốt về cuối phiên. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 12,14 điểm (+1,13%) lên 1.089,29 điểm; HNX-Index giảm 0,81 điểm (-0,38%), xuống 214,47 điểm. Độ rộng toàn thị trường nghiêng về bên mua với 417 mã tăng và 363 mã giảm. Trong nhóm VN30 (+0,8%), sắc xanh cũng chiếm ưu thế với 22 mã tăng, 6 mã giảm và 2 mã tham chiếu.

Tuy vậy nhưng thanh khoản lại có sự suy giảm. Cụ thể, tổng khối lượng giao dịch của VN-Index chỉ đạt 527 triệu đơn vị, với giá trị 9,6 ngàn tỷ; HNX-Index ghi nhận tổng khối lượng giao dịch đạt 53,2 triệu đơn vị, với giá trị 798 tỷ đồng.

VN-Index có nhịp tăng mạnh về cuối phiên chiều nhờ lực kéo từ các Large Cap ngành ngân hàng như VCB (+3,2%) đóng góp 3,563 điểm tăng cho chỉ số, BID (+3,8%) đóng góp 2,095 điểm, CTG (+2,9%) đóng góp 1,025 điểm, TCB (+3,1%) đóng góp 0,75 điểm… Nhiều nhóm ngành ghi nhận nhịp phục hồi nhẹ như xây dựng, ngân hàng, bảo hiểm, chế biến thủy sản, khai khoáng… 

Ngược lại, sắc đỏ của các mã MWG (-1,4%), VIB (-2,7%), STB (-1,3%) không gây nhiều áp lực lên chỉ số với chỉ 0,749 điểm mất đi.

Tại nhóm VN30, PLX (+4%) lên mức 38.800 đồng cùng thanh khoản cao; theo sau là NVL (+3%), POW (+3,3%), TCB (+3,1%)… tăng trên 3%; các mã còn lại như SSI (+1,3%), SAB (+1,3%), BVH (+1,8%), ACB (+1%), VRE (+1%)… đều tăng tư 1% trở lên. Chiều ngược lại, VIB (-2,7%) xuống mức 23.650 đồng.

HNX-Index có diễn biến trái chiều khi trước áp lực điều chỉnh của các mã KSF (-2,3%), IDC (-1,3%), HHC (-10%), SEB (-9,8%)…

Khối ngoại tiếp tục duy trì mua ròng trên cả hai sàn. Cụ thể, khối ngoại mua ròng tổng cộng 392,2 tỷ đồng trên sàn HOSE, trong đó STB (127 tỷ đồng) và SSI (42 tỷ đồng) là hai mã được mua ròng nhiều nhất. Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng 9,51 tỷ đồng, trong đó IDC là mã được mua ròng nhiều nhất với giá trị 2,7 tỷ đồng.

chứng khoán ngày

Rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh lấn át

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Chứng khoán ngày hôm nay, VN-Index trải qua một nhịp rung lắc giằng co trong phiên trước khi hồi phục và mở rộng đà tăng điểm đến cuối phiên.

Lực mua chủ động gia tăng quanh ngưỡng hỗ trợ gần 106x đã giúp cho chỉ số bật tăng trở lại sau hai phiên đi ngang trong biên độ hẹp. Mặc dù vậy, rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh vẫn đang có phần lấn át chừng nào VN-Index vẫn chưa chinh phục thành công ngưỡng cản gần quanh 109x.

Khuyến nghị nhà đầu tư bán hạ tỷ trọng trading quanh ngưỡng kháng cự đã đề cập.

Có thể có lực bán mạnh

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Chứng khoán ngày 6/2, dưới góc nhìn kỹ thuật, VN-Index tiếp tục kết phiên tạo nến Spinning top cho thấy sự giằng co giữa phe mua và phe bán. Thị trường vẫn đang có diễn biến rung lắc, đi ngang khi chạm đường trung bình động MA20. 

Bên cạnh đó, tại khung đồ thị ngày, chỉ báo RSI vẫn đang bẻ ngang và chưa cho tín hiệu tích cực trở lại, kèm với việc MACD vẫn đang hướng xuống tiêu cực nên xác xuất VN-Index bất ngờ có lực bán mạnh trở lại là cần được tính đến. 

Theo thang đo Fibonacci mở rộng, nếu tính từ đáy 11/2022, VN-Index đã chạm mốc 0.618, tương đương với vùng điểm quanh 1.120. Nếu nhịp phục hồi ngắn xảy ra, VN-Index sẽ gặp vùng cản mạnh tại khu vực 1.100. 

Khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn nên cân nhắc giữ tỷ trọng tài khoản hợp lý, hạn chế mở mới giao dịch và chủ động bán hạ tỷ trọng nếu thanh khoản bán chủ động bất ngờ xuất hiện trở lại.

Áp lực bán không mạnh

Chứng khoán MB (MBS)

Chứng khoán ngày hôm nay, thị trường trong nước hồi phục mạnh mẽ sau khi để mất gần 40 điểm ở tuần trước. VN-Index đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày với nhân tố chính đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng. Thanh khoản giảm, ở mức thấp nhất kể từ giữa tháng 1.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index tạo mức thấp nhất ở phiên sáng khi giảm gần 10 điểm nhưng cả phiên sáng thanh khoản rất thấp, điều đó cho thấy áp lực bán không mạnh dù phần lớn cổ phiếu đủ vòng T+2,5 đều đang ở trạng thái lỗ. 

Điều này là tín hiệu tích cực giúp dòng tiền dù nhỏ cũng đủ đưa thị trường tăng gần hơn 20 điểm kể từ mức thấp nhất cho đến khi đóng cửa.

Rủi ro đang ngày càng đến gần 

Chứng khoán Tân Việt (TVSI)

VN-Index kết phiên với cây nến dạng marubozu với giá đóng cửa ở mức cao nhất ngày sau hai cây nến doji trước đó, cho thấy tín hiệu phục hồi trở lại sau phiên giảm. 

Phiên tăng điểm đi kèm thanh khoản thấp cho thấy dòng tiền vẫn chưa đủ tự tin để quay trở lại. Đây là nhịp hồi phục khi chỉ số bật lên từ hỗ trợ và là cơ hội để hạ tỷ trọng hơn là mua mới ngay lúc này. 

Đà tăng hôm nay đến chủ yếu từ nhóm ngành ngân hàng nhưng các mã penny mới là những mã tăng tốt nhất. Nếu việc này vẫn tiếp tục diễn ra thì rủi ro đang ngày càng đến gần với các phiên chứng khoán ngày tới. Nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ thêm các tín hiệu khác, đặc biệt là thanh khoản giao dịch trước khi muốn mua mới trong ngắn hạn

Xu hướng ngắn hạn hiện tại đang ngày càng rủi ro. Chiến lược giao dịch ngắn hạn, khuyến nghị là nhà đầu tư nên canh các nhịp hồi phục để giảm tỷ trọng cổ phiếu. Để tham gia mua mới trở lại thì cần chờ sự cải thiện của thanh khoản thị trường

Tiếp tục đi ngang gần đường trung bình 20

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Dự báo chứng khoán ngày mai, thị trường có thế sẽ giảm và tiếp tục đi ngang gần đường trung bình 20 phiên của chỉ số VN-Index. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên thị trường có sẽ tiếp tục đi ngang trong ngắn hạn và dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. 

Ngoài ra, độ rộng xu hướng thị trường tiếp tục giảm nhẹ cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn thận trọng với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại. Đồng thời, các nhà đầu tư cần hạn chế gia tăng tỷ trọng cổ phiếu vào thời điểm này hoặc nếu có thì chỉ nên xem xét với tỷ trọng rất thấp.

Có thể bạn quan tâm