Xu thế chứng khoán ngày 8/2: Nhà đầu tư nên tận dụng nhịp hồi để hạ tỷ trọng

Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu với tỷ trọng cao nên tận dụng các nhịp tăng điểm của thị trường để bán giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn trong danh mục...

Chứng khoán ngày 7/2/2023, thị trường tăng nhẹ vào đầu phiên giao dịch nhưng áp lực bán gia tăng mạnh trong phiên chiều đã khiến cho các chỉ số đồng loạt giảm mạnh.

Kết phiên giao dịch VN-Index bất ngờ giảm sâu 23,45 điểm (-2,15%) xuống 1.065,84 điểm. HNX-Index giảm 4,47% (-208%) xuống 210 điểm. UPCoM giảm 0,42 điểm (-0,55%) xuống 75,54 điểm.

Thanh khoản thị trường trong phiên hôm nay được cải thiện và vượt lên trên mức trung bình của 20 phiên gần nhất Hơn 12.100 tỷ đồng đã được giao dịch trên sàn HOSE. Con số này trên sàn HNX và UPCoM lần lượt là 1.075 tỷ đồng và 375 tỷ đồng.

Độ rộng thị trường thực sự rất xấu trong phiên hôm nay khi trên toàn bộ thị trường có đến 611 mã giảm, 176 mã tham chiếu và chỉ còn 212 mã tăng.

VCB (-4,2%) tác động xấu nhất tới VN-Index khi làm VN-Index mất 4,751 điểm, xấp xỉ mức giảm của 3 cổ phiếu phía sau cộng lại HPG (-6,6%), (-2,043 điểm), BID (-2,7%) (-1,523 điểm), VHM (-2,4%) (-1,257 điểm). Phía tăng giá 10 cổ phiếu tăng giá chỉ giúp VN-Index tăng chưa đến 1 điểm.

Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng nhẹ 37,26 tỷ đồng trên HOSE. STB là mã được mua ròng mạnh nhất với 176 tỷ đồng. Theo sau là CTG và E1VFVN30 với cùng 35 tỷ đồng.

Các ngành chủ chốt trên thị trường chỉ còn thuỷ sản là giữ được sắc xanh với các cổ phiếu như ANV (+2,2%), IDI (+0,8%), BAF (+0,3%), CMX (+1%)...

Nhóm ngành thép giảm mạnh nhất thị trường với các đại diện như HPG (-6,6%) giảm mạnh; HSG (-6,9%), NKG (-7%), KSB (-6,8%) giảm sàn. Hôm nay khối ngoại bán ròng HPG trở lại với giá trị ròng khoảng 54 tỷ đồng, nhiều nhất trên sàn HOSE.

chứng khoán ngày

Báo hiệu cho nhịp phục hồi ngắn

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Dưới góc nhìn kỹ thuật, VN-Index tiếp tục rung lắc, giằng co quanh khu vực 1.080, cũng là vùng giao cắt với đường bình động MA20. Ở khung đồ thị giờ, chỉ báo MACD và RSI đã tạo đáy đầu tiền và sẽ có xác suất xuất hiện phân kỳ dương báo hiệu cho nhịp phục hồi ngắn của VN-Index. 

Nếu kịch bản này xảy ra thì nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc mở vị thể để giao dịch T+. Ngược lại, nếu áp lực bán tiếp tục gia tăng khiến chỉ số nằm dưới đường trung bình động MA20 thì rủi ro ngắn hạn sẽ tăng cao.

Khuyến nghị các nhà đầu tư nên quan sát thị trường thêm một số phiên nữa, hạn chế mở vị thế mua mới sớm và chỉ duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong tài khoản ở mức thấp để hạn chế tối đa rủi ro trong xu hướng điều chỉnh giảm của thị trường. 

Tâm lý thị trường khá tiêu cực

Chứng khoán BIDV (BSC)

Chứng khoán ngày hôm nay, thị trường mở cửa đi lên, gặp ngưỡng kháng cự 1.190 thì bị lực bán đẩy xuống đóng cửa tại mốc 1.065.84, giảm hơn 23 điểm so với phiên chứng khoán ngày hôm qua. 

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 15/19 ngành giảm điểm, trong đó những ngành giảm mạnh có thể kể đến tài nguyên cơ bản và hóa chất. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng nhẹ trên sàn HOSE và bán ròng trên sàn HNX. 

Những phiên giảm điểm mạnh mẽ gần đây đều có khối lượng lớn, cho thấy tâm lý thị trường đang khá tiêu cực. Trong ngắn hạn, dự báo phiên chứng khoán ngày mai thị trường có thể theo quán tính tiếp tục giảm điểm, kỳ vọng VN-Index sẽ bật lên khi gặp vùng hỗ trợ 1.050-1.060.

Vùng hỗ trợ sâu 104x được kỳ vọng

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Chứng khoán ngày hôm nay, sau những nỗ lực tăng điểm bất thành, VN-Index đảo chiều giảm điểm giằng co trước khi lao dốc về cuối phiên.

Thanh khoản gia tăng trong các nhịp sụt giảm cho thấy áp lực từ bên bán đang chiếm ưu thế và để ngỏ rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh trong phiên chứng khoán ngày mai. 

Trong kịch bản chỉ số đánh mất ngưỡng hỗ trợ gần quanh 106x, vùng hỗ trợ sâu quanh 104x được kỳ vọng sẽ tạo điểm đỡ ngắn hạn cho thị trường. Khuyến nghị nhà đầu tư bán hạ tỷ trọng trading trong các nhịp hồi sớm.

Vùng hỗ trợ gần ở mức 1.050-1.060 điểm

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Trong bối cảnh dòng tiền vào thị trường yếu và các nhóm cổ phiếu không có nhiều yếu tố thông tin hỗ trợ khiến cho thị trường có thể đối mặt với áp lực điều chỉnh ngắn hạn. 

Trong các phiên chứng khoán ngày tới, vùng hỗ trợ gần của VN-Index nằm tại 1.050-1.060 điểm. Nhà đầu tư tiếp tục giữ trạng thái quan sát thị trường. Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu với tỷ trọng cao nên tận dụng các nhịp tăng điểm của thị trường để bán giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn trong danh mục.

Trong kịch bản VN-Index xuyên thủng vùng hỗ trợ 1.050-1.055 điểm, nhà đầu tư có thể xem xét đóng toàn bộ các vị thế ngắn hạn để tạo dư địa tiền mặt cho các cơ hội mua tích lũy ở các vùng giá thấp hơn sau đó.

Có thể bạn quan tâm