Bãi bỏ mức sàn tối thiểu phí môi giới chứng khoán 0,15% từ 15/2

Đây là quy định đáng chú ý trong Thông tư 128 của Bộ Tài chính ban hành nhằm thay thế cho Thông tư 242 năm 2016 trước đó.
Bãi bỏ mức sàn tối thiểu phí môi giới chứng khoán 0,15% từ 15/2

Thông tư 128 quy định rõ các tổ chức cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán phải thực hiện niêm yết giá, công khai giá, chấp hành theo quy định của pháp luật về giá, pháp luật về chứng khoán và văn bản hướng dẫn có liên quan.

Cụ thể, đối với thị trường chứng khoán cơ sở, giá dịch vụ bảo lãnh phát hành khi thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước là từ 0,5 - 2% tổng giá trị bảo lãnh phát hành đối với cổ phiếu.

Giá dịch vụ giám sát tài sản của quỹ đóng, công ty đầu tư chứng khoán đại chúng tối đa 0,15% giá trị tài sản giám sát.

Giá dịch vụ đại diện người sở hữu trái phiếu tối đa 0,1% tổng giá trị trái phiếu phát hành.

Giá dịch vụ môi giới mua, bán cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng quyền có bảo đảm (áp dụng cho chứng khoán niêm yết và chứng khoán đăng ký giao dịch): Tối đa 0,5% giá trị giao dịch. Trước đó, theo thông tư 242, biểu giá tối thiểu được áp dụng là 0,15% và tối đa 0,5%. Như vậy, Thông tư 128 đã chính thức bỏ mức phí tối thiểu đối với hoạt động này.

Giá dịch vụ môi giới mua, bán cổ phiếu, chứng chỉ quỹ niêm yết/đăng ký giao dịch, chứng quyền có bảo đảm trong trường hợp bán (thoái) phần vốn của nhà nước và vốn của doanh nghiệp nhà nước qua hệ thống giao dịch của sở giáo dịch chứng khoán tối đa 0,03% giá trị giao dịch và tối đa không quá 3 tỷ đồng/1 lần giao dịch/1 tổ chức bán vốn.

Giá dịch vụ quản lý quỹ đầu tư chứng khoán đại chúng, công ty đầu tư chứng khoán đại chúng: Tối đa 2%/giá trị tài sản ròng của quỹ (NAV) hoặc giá trị tài sản ròng của danh mục/năm.

Giá dịch vụ phát hành chứng chỉ quỹ mở, quỹ ETF: Tối đa 5%/giá trị giao dịch.

Giá dịch vụ mua lại, chuyển đổi chứng chỉ quỹ mở, quỹ ETF: Tối đa 3%/giá trị giao dịch.

Đối với trường hợp giá dịch vụ đấu giá từ 20 triệu đồng/1 cuộc bán đấu giá cổ phần/mỗi loại chứng khoán đến 0,3% trên tổng giá trị cổ phần và các loại chứng khoán thực tế bán được. Các tổ chức cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán được phép tổ chức bán đấu giá cổ phần và các loại chứng khoán theo quy định của pháp luật.

Đối với thị trường chứng khoán phái sinh, giá dịch vụ môi giới hợp đồng tương lai tối đa là 15.000 đồng/hợp đồng tương lai chỉ số và tối đa 25.000 đồng/hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ.

Giá dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán quy định tại thông tư này là giá không chịu thuế giá trị gia tăng theo quy định tại Luật Thuế giá trị gia tăng và văn bản sửa đổi, bổ sung.

"Các tổ chức cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán phải thực hiện niêm yết giá, công khai giá, chấp hành theo quy định của pháp luật về giá, pháp luật về chứng khoán", Thông tư quy định.

Có thể bạn quan tâm