Có bàn tay Thái Hưng, Gang thép Thái Nguyên sẽ hồi sinh?

Với sự có mặt chính thức của đại diện Công ty CP Thương mại Thái Hưng trong vai trò là Chủ tịch HĐQT, nhiều người tin rằng Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO) sẽ hồi sinh.
Có bàn tay Thái Hưng, Gang thép Thái Nguyên sẽ hồi sinh?

Sau Đại hội đồng cổ đông bất thường diễn ra ngày 29/6, ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại Thái Hưng đã trở thành tân Chủ tịch HĐQT của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên.

Cùng với tân Chủ tịch Nguyễn Văn Tuấn, 2 nhân sự quan trọng khác là ông Ngô Đình Khôi, Trưởng ban Nhân sự Tổng Công ty Thép Việt Nam - CTCP; Nguyễn Minh Hạnh, Giám đốc chi nhánh Công ty cổ phần (CTCP) Gang thép Thái Nguyên - Nhà máy Luyện thép Lưu Xá cũng được bầu để thay thế HĐQT trước đó là những người đại diện phần vốn của SCIC tại TISCO là ông Nguyễn Quốc Huy, ông Vũ Hoàng Long và ông Nguyễn Tiến Dũng.

Sa lầy

Dự án đầu tư mở rộng sản xuất giai đoạn 2 của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên được phê duyệt từ năm 2005, đến năm 2007 đã được tổ chức khởi công rầm rộ với mong muốn nâng cao năng lực sản xuất phôi thép và thép cán từ nguyên liệu trong nước lên 1.000.000 tấn/năm, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường, đưa Công ty trở thành một trong những nhà sản xuất thép có quy mô, công nghệ và thiết bị tiên tiến trong khu vực và thế giới; đảm bảo cho Công ty phát triển nhanh và bền vững trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo kế hoạch thì đến năm 2011 (tức là sau khoảng 4 năm thi công), Dự án đầu tư mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Gang thép Thái Nguyên sẽ hoàn thành, được nghiệm thu và chạy thử nghiệm. Thế nhưng, đến nay sau hàng chục năm kể từ ngày khởi công và hơn 4,5 nghìn tỷ đồng đã được giải ngân cùng tổng mức đầu tư đã được đề xuất điều chỉnh lên con số kỷ lục là hơn 8,1 nghìn tỷ đồng, Dự án vẫn chưa biết đến ngày hoàn thành khiến Công ty CP Gang thép Thái Nguyên rơi vào thế sa lầy của nợ nần với các khoản vay nghìn tỷ để đầu tư Dự án mở rộng nhà máy giai đoạn 2 hiện đang dở dang và nhiều khoản phải thu khó đòi.

Đang trong “thế kẹt” giữa việc tiếp tục hay buông bỏ dự án khi số tiền giải ngân đã quá lớn, sự xuất hiện của Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) năm 2015, trở thành cái “phao” cho Gang thép Thái Nguyên bấu víu.

Tại thời điểm này, TISCO đã phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho SCIC với tổng vốn huy động là 1.000 tỷ đồng với mục đích duy nhất là thanh toán các hạng mục đầu tư của dự án Cải thiện mở rộng Gang Thép Thái Nguyên giai đoạn 2.

Tuy nhiên, do trong năm 2016 không phát sinh việc thanh toán cho dự án Cải tạo mở rộng giai đoạn 2, số vốn trên vẫn chưa được sử dụng nên khoản tiền này đã được gửi có kỳ hạn tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàng Mai với lãi suất tiền gửi 5,3-5,5%/năm.

Đầu năm 2017, SCIC chính thức có công văn đề nghị Công ty CP Gang thép Thái Nguyên bổ sung nội dung về việc thông qua phương án rút toàn bộ 1.000 tỷ đồng phần vốn của tổng công ty này khỏi TISCO vào chương trình đại hội đồng cổ đông thường niên 2017.

Trong một diễn biến khác: Dự án Cải tạo và mở rộng sản xuất Công ty Gang thép Thái Nguyên - giai đoạn 2 đang là 1 trong 12 dự án nằm trong diện đầu tư hiệu quả kém phải xử lý thuộc ngành công thương. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các ngành đang tích cực tìm giải pháp xử lý các tồn tại, yếu kém, không hiệu quả của dự án, doanh nghiệp theo nguyên tắc khẩn trương, triệt để, tổn thất ít nhất thất thoát tài sản Nhà nước và không để đổ vỡ ảnh hưởng đến hiệu quả doanh nghiệp khác.

Vào cuộc

Ngay sau khi SCIC rút vốn, ngày 28/4, Công ty CP Thương mại Thái Hưng - một doanh nghiệp tư nhân hoạt động chính là sản xuất phôi thép, cốp pha thép, chế biến lâm sản, kết cấu, xây dựng; kinh doanh thép xây dựng, phôi thép, phế liệu kim loại, sách văn hóa phẩm, kinh doanh lâm sản; dịch vụ vận tải, khách sạn, nhà hàng... ở Thái Nguyên có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng - đã mua thỏa thuận 17.817.900 cổ phiếu TISCO với giá bình quân 11.216 đồng/cổ phiếu và mua thêm 290.000 cổ phiếu qua sàn, nâng lượng sở hữu của doanh nghiệp này tại Công ty CP Gang thép Thái Nguyên lên 32,3 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 17,55%.

Trước đó, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên có các cổ đông lớn là Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP (VNSteel) nắm 42,11%; SCIC nắm 35,21%; Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Trung Dũng nắm 11,3%; Công ty CP Thương mại Thái Hưng nắm 5%.

Trước khi trở thành cổ đông lớn của Gang thép Thái Nguyên, Công ty CP Thương mại Thái Hưng đã chào mua và sở hữu gần 51% vốn cổ phần của Công ty CP Thép Việt Ý (VIS).

Sau Đại hội đồng cổ đông bất thường diễn ra ngày 29/6, ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại Thái Hưng đã trở thành tân Chủ tịch HĐQT của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên. Với sự có mặt chính thức của đại diện Công ty CP Thương mại Thái Hưng trong vai trò là Chủ tịch HĐQT, nhiều người tin rằng Công ty CP Gang thép Thái Nguyên sẽ hồi sinh.

Hồi sinh

Trong cuộc trao đổi với PV Báo Xây dựng ngày 30/6, tân Chủ tịch HĐQT của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên Nguyễn Văn Tuấn khẳng định sẽ góp sức hồi sinh Công ty CP Gang thép Thái Nguyên.

Lời khẳng định của ông Nguyễn Văn Tuấn hoàn toàn có cơ sở bởi trước khi nhúng tay vào Gang thép Thái Nguyên, Công ty CP Thương mại Thái Hưng do ông làm Chủ tịch HĐQT đã có kinh nghiệm trong việc vực dậy nhiều doanh nghiệp thép như: Công ty CP Thép Việt Ý, hay Công ty CP Luyện cán thép Gia Sàng (TISCO nắm gần 40% vốn).

Hiện Thái Hưng có doanh thu hàng năm đạt khoảng từ 15.000 đến 18.000 tỷ đồng. Tổng khối lượng phôi và phế liệu kim loại mà Công ty cung cấp mỗi năm chiếm hơn 10% thị phần phôi, phế trong cả nước; đồng thời có quan hệ trực tiếp với hơn 20 quốc gia cùng hơn 43 đối tác trên thế giới...

Không những thế, Thái Hưng cũng là nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào chủ yếu cho các nhà máy thép TIS, VIS, Công ty TNHH NatSteelVina (NSV, liên doanh giữa Tập đoàn NatSteel - Singapore và Tổng Công ty thép Việt Nam, nhà máy tại Thái Nguyên), Công ty sản xuất Thép Úc SSE (Hải Phòng), Công ty thép VSC-POSCO (VPS, Thép Việt –Hàn, là liên doanh giữa Tổng Công ty thép Việt Nam với Tập đoàn POSCO của Hàn Quốc, tại Hải Phòng)…

Quan điểm làm hồi sinh Gang thép Thái Nguyên của tân Chủ tịch Nguyễn Văn Tuấn là từng bước nâng cao hiệu quả, năng lực sản xuất và kinh doanh sẵn có; đảm bảo đời sống, việc làm cho đội ngũ cán bộ, công nhân.

Trong giai đoạn tiếp theo, sau khi có chỉ đạo của Chính phủ và các ngành chức năng, công ty sẽ bắt tay vào việc hoàn thiện Dự án Cải tạo và mở rộng sản xuất Công ty Gang thép Thái Nguyên - giai đoạn 2; phối hợp với các nhà khoa học và các ngành đưa sản phẩm thép TISCO vào các công trình, dự án lớn trong và ngoài nước.

Với kinh nghiệm và tiềm lực sẵn có của Thái Hưng, sự đồng lòng nhất trí của các cổ đông, sự nỗ lực của cán bộ, công nhân… tin tưởng Gang thép Thái Nguyên sẽ hồi sinh và tiếp tục trở thành niềm tự hào của người dân Thái Nguyên.

Theo Nguyễn Thành Vân/ Báo xây dựng

>> TISCO xin “khất nợ” vì dự án giai đoạn 2 chưa có nguồn thu

Có thể bạn quan tâm