Giải cơn khát “siêu thực phẩm xách tay” Saffron tại Việt Nam

Chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam hai năm trở lại đây nhưng Saffron từ “siêu thực phẩm xách tay” đắt đỏ đã trở thành một ngành kinh doanh sức khỏe sôi động với việc nhập khẩu, phân phối chính thức từ các đơn vị uy tín, chuyên nghiệp.
Chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam hai năm trở lại đây nhưng Saffron từ “siêu thực phẩm xách tay” đắt đỏ đã trở thành một ngành kinh doanh sức khỏe sôi động

Chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam hai năm trở lại đây nhưng Saffron từ “siêu thực phẩm xách tay” đắt  đỏ đã trở thành một ngành kinh doanh sức khỏe sôi động

Từ “gia vị xa xỉ” tới "vàng đỏ" của thế giới

Saffron (nhụy hoa nghệ tây) - một loại thảo dược được ví như “gia vị xa xỉ” một thời, được người dân trên khắp thế giới săn đón và trong vài năm trở lại đây bỗng chốc trở thành sản phẩm “làm mưa làm gió” tại thị trường Việt Nam.

Giá trị của Saffron vốn được sử dụng làm gia vị phổ biến trong giới thượng lưu. Tuy nhiên, tác dụng dược lý của Saffron mới chính là giá trị thực của loại gia vị này.

Theo các tài liệu nghiên cứu, Saffron chứa ít nhất 150 hợp chất quan trọng, bao gồm nhóm sắc tố carotenoid (như crocetin, crocin), nhóm monoterpene aldehyde không màu và nhóm các hợp chất dễ bay hơi (như safranal, picrocrocin). “Vua gia vị” này được mệnh danh là “vàng đỏ” bởi mức giá cao, quý hiếm và có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, làm đẹp.

Quá trình làm ra nhụy hoa nghệ tây Saffron rất công phu

Quá trình làm ra nhụy hoa nghệ tây Saffron rất công phu

Để làm ra nhụy hoa nghệ tây rất công phu, được thu hoạch bằng tay, tốn nhiều nhân lực lao động và loại thực vật này chỉ ra hoa trong khoảng 3 đến 4 tuần trong tháng 10 và tháng 11.

Tiếp đến, Saffron là một loại dược liệu quý, đa công dụng, rất tốt cho cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa và phòng chống được một số căn bệnh nguy hiểm, trong đó có cả ung thư.

Saffron cũng được sử dụng cho nấu ăn để thêm màu sắc và hương vị. Giống như nhiều loại thảo mộc và gia vị khác, Saffron có thể được dùng như một loại trà.

TS.Hamed, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Saffron của Iran, cho biết: “Saffron có rất nhiều tác dụng như hợp chất chống oxy hoá giúp con người giữ được sự trẻ trung, làm chậm quá trình lão hoá được chứng minh từ hàng ngàn năm trước.”

Thủ phủ của “thần thảo dược” Saffron

Chính vì những lợi ích tuyệt vời mà Saffron mang lại nên nhu cầu về loại thảo dược này vô cùng lớn. Đây là loại cây được trồng lâu đời có nguồn gốc ở Tây Á và Địa Trung Hải và hiện tại được trồng nhiều tại các quốc gia: Iran, Hy Lạp, Ấn Độ, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Á và Trung Đông.

Trong số các quốc gia sản xuất nhụy hoa nghệ tây, Iran là nước có sản lượng cao nhất (chiếm trên 80% tổng sản lượng toàn thế giới), đồng thời cũng là quốc gia sở hữu những sợi nhụy có hương vị đặc biệt và chất lượng nhất.

Theo nghiên cứu của Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ, với thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp cộng thêm các bí quyết canh tác được đúc kết từ hàng ngàn đời, chất lượng saffron tại Iran luôn đứng đầu thế giới.

Saffron được phân loại thành 5 dòng chính, dựa vào cấu tạo của nhụy hoa bao gồm: Negin (tốt nhất), Sargol, Pushali, Bunch và Konji.

Negin là loại cao cấp và đắt đỏ nhất trong các dòng Saffron
Negin là loại cao cấp và đắt đỏ nhất trong các dòng Saffron

Negin là loại cao cấp và đắt đỏ nhất. Là những sợi có hương thơm đậm và chất dinh dưỡng cũng cao hơn hẳn so với các loại khác. Để thu hoạch được loại sợi này, người ta phải hái hoa từ sáng sớm và tách sợi từ khi hoa còn tươi. Nhụy hoa được cắt bỏ phần gốc màu vàng, chỉ để lại phần chấm chân màu vàng và nguyên phần ngọn đỏ phía trên.

Những thương hiệu Saffron nổi tiếng đưa Iran trở thành thủ phủ “vàng đỏ”

Nổi tiếng và lâu đời nhất về thương hiệu Saffron ở Iran là Saffron Saharkhiz . Được thành lập từ năm 1932, nằm ở thủ phủ Mashhad của Iran, tính đến nay Saffron Saharkhiz đã có mặt trên thị trường thế giới gần 90 năm.

Từ một công ty gia đình nhỏ lẻ, Saharkhiz đã vươn mình lên thành một công ty lớn mạnh hàng đầu thế giới về Saffron với các chứng nhận về an toàn thực phẩm thế giới như HACCP, ISO 2000:9001 và được Cục quản lý an toàn thực phẩm FDA Hoa Kỳ công nhận.

Hàng năm, Saffron Saharkhiz xuất khẩu lượng Saffron ra thị trường toàn cầu lên tới hàng chục tấn. Chất lượng về sản phẩm và lợi ích của người dùng luôn được Saharkhiz đặt lên hàng đầu. Sự uy tín của công ty cũng đã được khẳng định trong hàng chục năm hình thành và phát triển.

Nổi tiếng và lâu đời nhất về thương hiệu Saffron ở Iran là Saffron Saharkhiz , được thành lập từ năm 1932, nằm ở thủ phủ Mashhad của Iran

Nổi tiếng và lâu đời nhất về thương hiệu Saffron ở Iran là Saffron Saharkhiz , được thành lập từ năm 1932, nằm ở thủ phủ Mashhad của Iran

Kế đến là Bahraman Saffron thành lập từ năm 1970, được biết đến ở nhiều nước thuộc khu vực Trung Đông như Dubai (UAE), Oman, Ả rập… nhờ giá cả hợp lý, chất lượng đạt chuẩn, mẫu mã bắt mắt, thay đổi liên tục theo nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng thế giới.

Gần đây Iran còn nổi tiếng với thương hiệu Gohar Saffron. Đây là một công ty xuất khẩu Saffron lớn nhất ở Iran, mỗi năm xuất đi hơn 10 tấn, 85% là tới các nước châu Âu. Ngoài Saffron, Gohar Saffron đã mở rộng danh mục sản phẩm của mình sang các loại thực phẩm khác. 

Hành trình đưa “vàng đỏ” về Việt Nam

Mặc dù Saffron là thương hiệu rất nổi tiếng trên thế giới nhưng chỉ mới chính thức có mặt ở Việt Nam khoảng 2 năm trở lại đây. Bởi Iran là một đất nước bị Mỹ cấm vận toàn phần nên việc nhập khẩu Saffron về Việt Nam theo con đường chính ngạch là cả một quá trình vô cùng khó khăn, phải được các cơ quan ban ngành của Việt Nam kiểm định chất lượng sản phẩm, cũng như phải được Nhà nước bảo hộ.

Trước đây, khi chưa có đại diện phân phối các thương hiệu Saffron chính hãng từ Trung Đông, người tiêu dùng Việt Nam thường tiếp cận Saffron qua con đường xách tay hay mua sắm khi đi du lịch. Saffron thường được bán xách tay từ các nước như Dubai (nhiều nhất), Ấn Độ, Tây Ban Nha, Hy lạp, Tây Tạng, Pakistan...

Ở một thị trường thương mại mở như Dubai thì Saffron hoàn toàn không có một quy định hay một quá trình đóng gói nghiêm ngặt nào. Sản phẩm được bày bán tràn lan ở các khu chợ ẩm thực, thậm chí được đóng gói thô sơ bằng tay giống như các loại thảo dược bình thường khác. Điều này cũng làm người tiêu dùng khó phân biệt được đâu là Saffron thật và nguy cơ mua phải hàng giả, hàng nhái là rất lớn.

Đưa Saffron về Việt Nam theo đừng chính ngạch là quá trình rất khó khăn
Đưa Saffron về Việt Nam theo đừng chính ngạch là quá trình rất khó khăn

Tuy nhiên với sự nỗ lực không ngừng, một trong những đại diện chính thức đầu tiên của Việt Nam là Công ty Saffron Việt Nam đã tiên phong đưa Saffron về Việt Nam. Điều này đã giúp người tiêu dùng Việt Nam giảm thiểu tình trạng mua phải hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, tránh nguy cơ “tiền mất, tật mang”.

Hiện nay, công ty này là nhà phân phối độc quyền thương hiệu Gohar Saffron, kinh doanh dòng sản phẩm Salam, Shyam, Jahan đáp ứng nhiều phân khúc đa dạng. Sản phẩm được nhập trong lô hàng lớn từ Iran sau đó đem về Việt Nam đóng gói.

Công ty thứ hai là Tây Á cũng là một đại diện hợp pháp nhập khẩu Saffron từ Iran chính ngạch vào thị trường Việt Nam với thương hiệu Bahraman Saffron được nhập khẩu, đóng gói hoàn toàn từ Iran.

Một công ty nữa cũng đủ tiêu chuẩn trong việc cung ứng nguồn sản phẩm Saffron đến gần hơn với người tiêu dùng Việt là công ty xuất nhập khẩu Saha, nhà phân phối độc quyền của thương hiệu Saffron Saharkhiz (Iran, từ 1932).

Dòng sản phẩm mà Saha đang phân phối là dòng "hàng tuyển Negin" (Super Negin), được Saha đặt hàng riêng với Saffron Saharkhiz và hiện công ty chỉ cung cấp duy nhất một dòng sản phẩm này. Đơn vị này cũng nhập khẩu sản phẩm nguyên đai, nguyên kiện và trực tiếp từ Iran.

Hướng đi của “tân binh” Saha

Ba lý do mà đơn vị này lựa chọn phân phối độc quyền thương hiệu Saffron Saharkhiz là lịch sử lâu đời, chất lượng ổn định và được tin dùng bởi hầu hết người dân Iran.

“Tôi có 4 năm sinh sống và làm việc ở Iran và cũng là người trực tiếp sản phẩm Saffron. Qua tìm hiểu và khảo sát, tôi thấy thương hiệu Saffron Saharkhiz rất gần gũi và phổ biến. Có thể nói, Saffron Saharkhiz giống như "thương hiệu Saffron quốc dân" của Iran vậy. Tương tự như khi nói tới cafe Việt Nam là nói tới thương hiệu Trung Nguyên", anh Trần Nhật Thăng, đại diện đơn vị phân phối độc quyền Saffron Saharkhiz chia sẻ.

Công ty Xuất nhập khẩu Saha là nhà phân phối độc quyền của thương hiệu Saffron Saharkhiz tại Việt Nam

Công ty Xuất nhập khẩu Saha là nhà phân phối độc quyền của thương hiệu Saffron Saharkhiz tại Việt Nam

Vì Saffron Saharkhiz đã từng được phân phối về Việt Nam thông qua các đơn vị trước đó nên việc trở thành nhà phân phối độc quyền không phải là điều dễ dàng. Ngoài việc cam kết về doanh số, nhà phân phối cần thể hiện tinh thần đồng hành và phát triển thương hiệu bền vững tại thị trường nội địa. “Chúng tôi cần phải chứng minh niềm tin của mình vào thương hiệu Saffron Saharkhiz, với các sản phẩm thực sự tốt cho sức khỏe", anh Thăng nói.

Điểm nổi bật của tân binh này là chỉ kinh doanh duy nhất các dòng sản phẩm xếp vào "hàng tuyển Negin" (Super Negin). Điều này đồng nghĩa nhà phân phối tự giới hạn thị trường. Tuy nhiên, anh Thăng khẳng định: “Chúng tôi chỉ tập trung vào những người thực sự chăm lo cho sức khỏe của chính họ và người thân".

Chú trọng đến sức khỏe và trải nghiệm tuyệt vời của khách hàng nên đơn vị này cũng chọn hướng tiếp cận thị trường theo cách riêng. Đó là thúc đẩy kênh bán hàng truyền miệng (Word-of-mouth), vì theo anh Thăng nhận định: "Kênh truyền miệng vẫn luôn là kênh bán hàng hiệu quả nhất". Bên cạnh đó, công ty còn triển khai đào tạo và hướng dẫn cho các nhà phân phối, trong đó kênh online là chủ yếu.

Được biết, trong thời gian tới, không chỉ các thương hiệu Saffron từ Iran mà sẽ còn nhiều thương hiệu ở nhiều quốc gia khác “đổ bộ” vào Việt Nam. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho người tiêu dùng bởi thị trường càng cạnh tranh người tiêu dùng càng có lợi.

Tuy nhiên trong một thị trường hỗn loạn thông tin và có nhiều thương hiệu sản xuất cũng như nhà phân phối tham gia như hiện nay, người tiêu dùng cần tìm hiểu kiến thức nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi mua.

Có thể bạn quan tâm