Lặng lẽ tích lũy gần 9 tháng trời, ACV lại bất ngờ đi ngược thị trường với 8 phiên tăng liên tục

Không chịu áp lực điều chỉnh của thị trường chung, ACV- Cảng hàng không Việt Nam lặng lẽ đi theo con đường riêng của mình.
Lặng lẽ tích lũy gần 9 tháng trời, ACV lại bất ngờ đi ngược thị trường với 8 phiên tăng liên tục

Trong thời gian gần đây, việc tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường chứng khoán là khá khó khăn khi dòng tiền chỉ tập trung vào một số ít cổ phiếu có tính đầu cơ mạnh, trong khi đó xu hướng chung vẫn chưa có sự khởi sắc nhiều. Nhóm cổ phiếu cơ bản tốt vẫn tiếp tục có xu hướng tích lũy hoặc giảm điểm bởi mặt bằng chung đa phần vẫn đang khá cao trong ngắn hạn, rất hiếm những cổ phiếu hình thành xu hướng tăng trừ khi có thông tin đặc biệt. Nổi bật lên trong số đó chính là cổ phiếu ACV của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP.

Trước đó, bất chấp thị trường sôi động như thế nào, ACV vẫn tích lũy quanh vùng 47.000 đồng tới 52.000 đồng tới gần 9 tháng và khi thị trường chung đi vào giai đoạn chưa rõ ràng như hiện tại thì ACV lại bất ngờ phá vỡ xu hướng tích lũy để hình thành xu hướng tăng trong thời gian gần đây.

Tạo đáy thấp nhất cho xu hướng hiện tại vào ngày 18/07/2017, ACV vẫn lặng lẽ đi theo con đường riêng của mình bất chấp bối cảnh thị trường chung không thuận lợi. Tính đến thời điểm hiện tại ở mức giá 57.500 đồng, cổ phiếu này tạo ra tỷ suất khoảng 19% kể từ mức thấp nhất, và tuần vừa qua tỷ suất lên tới 8,7%. Nguyên nhân chính dẫn tới biến động của ACV không phụ thuộc vào thị trường chung có lẽ là do yếu tố thanh khoản khi số lượng trao đổi hằng ngày trung bình chỉ khoảng 50.000 đến 60.000/cổ phiếu. Đây cũng là điểm hạn chế dẫn tới việc ACV khó thu hút được những nhà đầu tư lớn giao dịch trong ngắn hạn.

Động lực nào cho sự tăng trưởng này?

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Quyết định 2345/ QĐ-BGTVT quy định về điều chỉnh tăng một số giá dịch vụ sân bay từ ngày 1/10/2017. Giá phục vụ hành khách sẽ được điều chỉnh tăng theo lộ trình 4 giai đoạn.

- Giai đoạn 1 từ ngày 1/10/2017 đến ngày 31/12/2017.

- Giai đoạn 2 từ ngày 1/1/2018 đến ngày 31/3/2018.

- Giai đoạn 3 từ ngày 1/4/2018 đến ngày 30/6/2018.

- Giai đoạn 4 từ ngày 1/7/2018.

Đây là quyết định ảnh hưởng tích cực tới lợi nhuận lõi của ACV trong tối thiểu một năm tới, và sở dĩ phải nhấn mạnh tới lợi nhuận lõi bởi việc ACV có một khoản nợ vay lớn bằng đồng Yên kỳ hạn 40 năm nên biến động tỷ giá có khả năng ảnh hưởng lớn tới lợi nhuận ở một thời điểm nhất định.

Trong trung dài hạn triển vọng ngành hàng không Việt Nam vẫn khả quan, và với lợi thế độc quyền sở hữu và vận hành 22 cảng hàng không ACV sẽ được hưởng lợi từ điều này

Lợi thế độc quyền hoặc có thị phần lớn nhất trong những ngành mang tính chất thiết yếu là một yếu tố quan trọng để tạo ra động lực tăng trưởng dài hạn. Ở Việt Nam những cổ phiếu điển hình như SAB, VNM, PNJ, MWG , DHG, PNJ ... luôn làm vừa lòng những nhà đầu tư trung thành hết năm này tới năm khác. ACV cũng là một cổ phiếu thuộc dạng này. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, cới việc độc quyền sở hữu và vận hành 22 cảng hàng không ở khắp Việt Nam ACV sẽ được hưởng lợi từ những yếu tố sau trong tương lai:

- Thu nhập bình quân đầu người có xu hướng cải thiện theo thời gian.

- Chi phí bay của các hãng hàng không đang trở nên hợp lý hơn do yếu tố cạnh tranh và ngày càng xuất hiện thêm những hãng hàng không mới.

- Việc hội nhập vào thương mại thế giới sẽ thúc đẩy tăng trưởng vận chuyển hàng hóa bằng hàng không.

- So với khu vực tỷ trọng các dịch hàng hóa phi hàng không vẫn ở mức thấp.

Trong ngắn hạn ACV vẫn có câu chuyện chưa đến hồi kết

Các nhà đầu tư vẫn rất quan tâm tới việc thủ tướng đang yêu cầu ACV đẩy nhanh tiến độ đàm phán bán 20% cổ phần cho đối tác chiến lược Aéroports de Paris (ADP) và thời gian cuối cùng cho việc đàm phán này là vào cuối tháng 9. Trong trường hợp đàm phán không thành công, ACV cũng đã chuẩn bị kế hoạch bán cho các nhà đầu tư riêng lẻ khác.

Việc bán cho đối tác chiến lược nhưng không công bố mức giá luôn gây ra sự quan tâm lớn của giới đầu tư kể cả trong ngắn hạn lẫn dài hạn. Trong ngắn hạn nhà đầu tư mua vì kỳ vọng mức giá sẽ được có xu hướng tăng lên trên thị trường nhằm bán được giá cho nhà đầu tư chiến lược, trong khi đó những nhà đầu tư dài hạn kỳ vọng vào việc tham gia vào quản trị của đối tác chiến lược lớn đặc biệt là cùng lĩnh vực có thể giúp ACV tốt hơn trong tương lai.

Ý tưởng đầu tư: Nắm giữ trong dài hạn, nhà đầu tư ngắn hạn có thể mua vào khi điều chỉnh nếu việc bán cho đối tác chiến lược vẫn chưa hoàn tất. Trong ngắn hạn nếu như câu chuyện vẫn chưa đến hồi kết, việc mua vào có khả năng vẫn nên được thực hiện khi giá điều chỉnh.

Theo phân tích kỹ thuật, mức giá lý tưởng cho ACV về dài hạn ở khoảng 80.000 đồng được xác lập dựa trên công cụ Fibonanci extension, và trong trường hợp giá điều chỉnh thì mốc 53.000 đồng đóng vai trò hỗ trợ mạnh cho đường giá. Đối với những mục tiêu xa hơn, có lẽ cần phải đợi ACV đưa ra các kết quả kinh doanh trong thời gian tới để có cái nhìn chính xác hơn.

Theo Tú Phạm/ Trí Thức trẻ

>> ĐHCĐ thường niên 2017: ACV lãi trước thuế 6 tháng hơn 2.298 tỷ đồng

Có thể bạn quan tâm