Máy công cụ thông minh Đài Loan dần thay thế các nguồn nhập khẩu đã qua sử dụng

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã khiến sản xuất của nhiều doanh nghiệp bị gián đoạn. Việc khôi phục sản xuất bằng hệ thống máy móc thông minh, năng suất cao sẽ là giải pháp tối ưu cho giai đoạn hậu Covid-19.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu máy móc, thiết bị phụ tùng từ Đài Loan trong tháng 7 đạt 92,56 triệu USD, giảm 29,2% so với cùng kỳ. Lũy kế nhập khẩu 7 tháng đầu năm đạt 696,86 triệu USD, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là một kết quả khá tích cực khi mặc dù giảm, nhưng việc tiếp tục chọn mua máy công cụ từ Đài Loan cho thấy lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vẫn duy trì ở mức tốt hơn so với các quốc gia khác bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Trước đây, thị trường máy móc nội địa ở Việt Nam bị chi phối bởi các nguồn nhập khẩu đã qua sử dụng. Với vốn đầu tư nước ngoài và sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế địa phương, nhận thức về tự động hóa và máy móc thông minh bắt đầu hình thành. Cùng lúc đó, sự phát triển của máy móc thông minh Đài Loan kịp lúc đáp ứng nhu cầu chuyển đổi và nâng cấp của doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Hồ Sỹ Ngọc (bên phải) và khách hàng tại nhà máy của Tập đoàn Đại Dũng
Ông Hồ Sỹ Ngọc (bên phải) và khách hàng tại nhà máy của Tập đoàn Đại Dũng

Ông Hồ Sỹ Ngọc, Phó Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp Nam Weldcom cho biết: “Các sản phẩm "Made in Taiwan" nhìn chung có độ hoàn thiện tốt, hoạt động ổn định, vận hành hiệu quả và tin cậy. Các máy móc và dây chuyền có sự đồng bộ cao giữa phần cơ khí và phần điện điều khiển.

Với hơn 15 năm cung cấp sản phẩm cho ngành gia công cơ khí, chúng tôi thấu hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng bản địa. Sở dĩ các sản phẩm "Made in Taiwan" được đông đảo khách hàng khó tính và yêu cầu cao về kỹ thuật lựa chọn vì đáp ứng được độ bền và tiến độ cho khách hàng.”

Máy cắt Plasma CNC (Thương hiệu Đài Loan AMG) được sử dụng trong nhà máy của Tập đoàn Đại Dũng
Máy cắt Plasma CNC (Thương hiệu Đài Loan AMG) được sử dụng trong nhà máy của Tập đoàn Đại Dũng

Theo thống kê, với sự phát triển kinh tế thương mại của Việt Nam, số lượng máy công cụ Đài Loan trong ngành sản xuất ngày càng nhiều, trong đó máy gia công kim loại, máy tiện, máy mài chiếm tỷ trọng lớn. Với xu hướng phát triển của nền công nghiệp 4.0, các loại máy công cụ thông minh của Đài Loan ngày càng đa dạng hơn.

Nhiều công ty Việt Nam chọn sử dụng máy công cụ của Đài Loan vì được sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế của châu Âu và Nhật Bản, đáp ứng được tiêu chuẩn gia công sản phẩm của các công ty Việt Nam và có thể xuất khẩu sang các thị trường có tiêu chuẩn cao hơn như Mỹ, Nhật Bản... Vì vậy, giá cả cạnh tranh, chính sách bán hàng hấp dẫn, dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng nhanh chóng là thế mạnh của máy công cụ Đài Loan.

Dịch vụ hậu mãi cũng là một trong những nhân tố được các nhà sản xuất máy móc Đài Loan chú trọng. Đây chính là lý do rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam, điển hình là Công ty CP Công nghiệp & Thương mại LIDOVIT chọn mua máy công cụ của Đài Loan từ rất lâu.

Ông Nguyễn Dương Hiệu, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc LIDOVIT cho biết: “Chúng tôi hiện nay vẫn mua từ các hãng Đài Loan hàng đầu về các thiết bị sản xuất ốc vít. Các công nghệ của họ luôn được đổi mới và thay thế. Một điểm cần đánh giá cao là khả năng hậu mãi của các công ty sản xuất máy của Đài Loan.

Từ những ngày đầu, các thiết bị tuy đã mua rất lâu nhưng vẫn được nhà cung cấp thiết bị Đài Loan hỗ trợ thay đổi các thiết bị, nâng cấp các công nghệ mới hoặc thay đổi khuôn mẫu, hỗ trợ kỹ thuật trong sản xuất".

Máy cắt ren Đài Loan được sử dụng trong nhà máy của công ty LIDOVIT
Máy cắt ren Đài Loan được sử dụng trong nhà máy của công ty LIDOVIT

Trong nhiều năm qua, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Đài Loan (TAITRA) đã đóng vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các nguồn cung cấp máy móc, thiết bị công nghệ của nhà cung ứng thông qua các hội chợ, và tham quan trực tiếp nhà máy tại Đài Loan.

Tuy nhiên, năm nay do tình hình dịch bệnh nên sắp tới TAITRA sẽ tổ chức hội thảo về máy công cụ Đài Loan dưới hình thức trực tuyến vào chiều 14h ngày 17/9/2020 (thứ 5).

Người tham dự sẽ được nghe trình bày về các sản phẩm máy công cụ mới nhất bao gồm máy cắt dây EDM, máy gia nhiệt, máy định hình, máy hàn, máy cắt, máy tiện CNC... được sản xuất bởi các doanh nghiệp hàng đầu Đài Loan như Accutex Technologies, Da Jie Electricity, Palmary Machinery, Tailift Group và L&L Machinery.

Hội thảo trực tuyến về máy công cụ Đài Loan được chia sẻ miễn phí cho người tham gia đăng ký tại đường link: https://twmt.taiwantrade.com/mp/taiwan-machinery-free-webinar-8# 

Có thể bạn quan tâm