Ngừng sản xuất Note 7, doanh nghiệp nào trên sàn chịu ảnh hưởng?

Nếu vẫn còn cung cấp dịch vụ cho Samsung, CTCP Dịch vụ hàng hóa nội bài (mã NCT) có thể sẽ phải chịu thiệt hại nặng từ việc ngừng sản xuất Note7. Tuy nhiên, việc bị giật đi đối tác lớn này lại đem lại
Ngừng sản xuất Note 7, doanh nghiệp nào trên sàn chịu ảnh hưởng?
Nếu vẫn còn cung cấp dịch vụ cho Samsung, CTCP Dịch vụ hàng hóa nội bài (mã NCT) có thể sẽ phải chịu thiệt hại nặng từ việc ngừng sản xuất Note7. Tuy nhiên, việc bị giật đi đối tác lớn này lại đem lại chút may mắn và không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của NCT.
Ngày 12/10, tập đoàn Samsung đã chính thức ra thông báo sẽ dừng sản xuất sản phẩm Note7 sau khi các nỗ lực thay thế sản phẩm này gần đây vẫn mang đến rủi ro cháy nổ cho người sử dụng.
Theo đánh giá của công ty chứng khoán Bảo Việt, diễn biến mới này có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong các tháng tới.
Hiện Samsung Electronics Vietnam (SEV) có hai nhà máy sản xuất tại Việt Nam đặt tại Thái Nguyên và Bắc Ninh, với sản lượng ước tính chiếm 35% tổng sản phẩm điện thoại Samsung tiêu thụ trên toàn cầu. Kim ngạch xuất khẩu của Samsung trong năm 2015 đạt 32,7 tỷ USD, ước tính năm 2016 con số này sẽ là 34,4 tỷ USD, tương đương khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Không có số liệu cụ thể về tỷ lệ đóng góp của sản phẩm Note7 trong tổng giá trị xuất khẩu của Samsung tuy nhiên một con số đáng tham khảo của Tổng cục Thống kê là xuất khẩu mặt hàng điện thoại và linh kiện điện từ trong tháng 9 ước tính chỉ đạt 2,4 tỷ USD, giảm mạnh 18% so với mức 2,9 tỷ USD trong tháng 8. Nguyên nhân chính theo Tổng cục thống kê là do sự cố từ sản phẩm Note7 của Samsung.
Vì vậy, BVSC dự báo xuất khẩu của Việt Nam trong các tháng tới chắc chắn sản sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.
Những cổ phiếu nào liên quan?
Dưới góc độ nhà đầu tư, ảnh hưởng của ngưng sản xuất Note 7 có thể sẽ cần thời gian để theo dõi và kiểm chứng. Tuy nhiên, họ cũng quan tâm tới các cổ phiếu, doanh nghiệp nằm trong chuỗi cung ứng của Samsung để ra quyết định đầu tư.
Một trong những doanh nghiệp lớn có liên quan là CTCP Thế Giới Di Động (MWG) .Theo số liệu của MWG, doanh số mảng điện thoại di động của Samsung tại MWG đạt tới con số 1.000 tỷ/tháng kể từ tháng 7/2016. Mục tiêu trong tháng 12 năm 2016, doanh thu của riêng nhóm sản phẩm Samsung sẽ vươn lên con số 1.500 tỷ, đưa tổng doanh thu Samsung cả năm lên mức 12.000 tỉ đồng.
Tuy nhiên, nhà bán lẻ này cho biết những ảnh hưởng từ sự cố của chiếc Galaxy Note 7 vẫn đang được tính toán để thông tin đến cổ đông và người tiêu dùng.
Ngừng sản xuất Note 7, doanh nghiệp nào trên sàn chịu ảnh hưởng? ảnh 1
Sau 2 phiên giao dịch gần đây, dường như tâm lý nhà đầu tư tại MWG không có chút lo lắng khi mã này có 1 phiên tăng trần và một phiên tăng nhẹ 0,3%. Hiện thị giá của MWG vẫn đang ở nằm ở mức cao nhất trong lịch sử lên sàn của doanh nghiệp.
Ngoài mảng bán lẻ, các công ty logistic của Việt Nam cũng được cho là chịu tác động. Tuy nhiên, theo đánh giá của CTCK TP. Hồ Chí Minh, mức độ ảnh hưởng là không lớn
Hiện Samsung nhập và xuất sản phẩm của mình qua một cảng hàng không đặc biệt tại Sân bay Nội Bài tại Hà Nội.
Nhà đầu tư có lẽ sẽ lo ngại về hoạt động kinh doanh của NCT, một doanh nghiệp dịch vụ hàng hóa chính tại sân bay Nội Bài.
Ngừng sản xuất Note 7, doanh nghiệp nào trên sàn chịu ảnh hưởng? ảnh 2
 NCT không biến động rõ rệt sau thông tin liên quan đến Samsung.
Tuy nhiên Samsung và CTCP Kho vận hàng không – ALS đã thành lập liên doanh để thực hiện tất cả các hoạt động logistic tại Việt Nam vào tháng 8/2016. Trước đây, NCT cung cấp dịch vụ hàng hóa cho Samsung nhưng sau đó đã chuyển sang cho liên doanh nói trên. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hiện vận hành Sân bay Nội Bài, có thể bị ảnh hưởng nhưng cổ phiếu này chưa niêm yết.
Theo Mai Hương/Bizlive
 

Có thể bạn quan tâm