Phiên bản Ghen Cô Vy “độc lạ”, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức phòng dịch

Làm mới những giai điệu quen thuộc của ca khúc Ghen Cô Vy từng khiến thế giới “phát cuồng”, Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời không chỉ mang đến một bản nhạc độc đáo, mà còn khéo léo truyền đi thông điệp nhắc nhở mỗi chúng ta về công tác phòng chống dịch.

Phiên bản mới của Ghen Cô Vy mang phong cách giao hưởng thính phòng, được Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời thực hiện hoàn toàn online. Những giai điệu quen thuộc vang lên từ violon, viola, kèn oboa, flute, trumpet... nghe thật lạ, thật khác, nhưng cũng thật khiến khán giả phải ngỡ ngàng. Sức hấp dẫn cũng như tính thời sự của ca khúc từng khiến Billboard - tạp chí âm nhạc lớn nhất nước Mỹ nhận định, là ca khúc có giai điệu “bắt tai một cách kỳ quái”, vẫn còn nguyên vẹn, như những ngày đầu nó ra đời.

Điều khiến khán giả thích thú nhất với clip Ghen Cô Vy của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời không chỉ bởi nó được thể hiện theo phong cách mới của giao hưởng mà còn bởi sự tò mò, làm sao nhạc trưởng người Pháp tài ba Olivier Ochanine có thể điều khiển một dàn nhạc “online” vô cùng đồng điệu như vậy.

Ảnh: Nhạc trưởng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời - Olivier Ochanine

Ảnh: Nhạc trưởng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời - Olivier Ochanine

Được biết, bản Ghen Cô Vy “độc, lạ” này được SSO thực hiện khá kỳ công, mất tới vài tháng từ khi lên ý tưởng, phối khí cho đến khi hoàn tất khâu hậu kỳ, với sự tham gia của hơn 40 nhạc công. Điều đặc biệt là mặc dù các nghệ sĩ “mỗi người một nơi”, thậm chí ở các quốc gia khác nhau, bởi SSO hiện đang tạm ngưng biểu diễn trong mùa diễn 2020-2021, và việc tập luyện, thu âm ca khúc Ghen Cô Vy đều được thực hiện online, nhưng trong clip các nghệ sĩ phối hợp với nhau ăn ý như đang đứng chung trên một sân khấu.

Theo nhạc trưởng Olivier Ochanine, để thực hiện clip độc đáo này, nghệ sĩ Alexander Oon – Bè trưởng kèn Cor của dàn nhạc đã được giao nhiệm vụ viết phối khí cho ca khúc. Phân phổ của bản nhạc được gửi tới các nhạc công hiện ở khắp nơi trên thế giới, sau đótừng nghệ sĩ tự thu âm riêng theo một tempo (nhịp độ) có sẵn.

“Biên tập là phần phức tạp nhất trong quá trình thực hiện clip” - nhạc trưởng người Pháp Olivier Ochanine chia sẻ - “Khi dàn nhạc không biểu diễn cùng nhau, âm chuẩn cũng như hòa âm chính xác là vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, các nhạc công tài năng của chúng tôiđã thể hiện rất xuất sắc, giúp cho khâu hậu kỳ nhẹ nhàng hơn rất nhiều”.

Thông qua việc làm sống lại Ghen Cô Vy, ca khúc từng gây sốt trên thế giới với ý nghĩa tuyên truyền tích cực về việc phòng chống dịch bệnh, phiên bản Ghen Cô Vy của SSO như một lời nhắn nhủ tới cộng đồng rằng dịch bệnh mặc dù đã và đang được khống chế rất tốt tại Việt Nam, tuy nhiên công tác phòng chống dịch vẫn tuyệt đối không thể lơ là, bởi trên thế giới, vẫn có hàng triệu ca mắc mới mỗi ngày. Và mới đây thôi, chỉ một thông tin nam thanh niên ở Hà Nội dương tính với Covid-19 rồi lại âm tính cũng đủ khiến cộng đồng một phen hoang mang, lo lắng.Thậm chí, để thắt chặt hơn các biện pháp phòng dịch trong cộng đồng, ngày 15/11/2020 vừa qua, Chính phủ cũng đã chính thức ban hành Nghị định số 117/2020/NĐ-CP, áp dụng các mức phạt về vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, theo đó, từ 15/11/2020, ở Hà Nội và TP.HCM không đeo khẩu trang bị phạt tới 3 triệu đồng.

Ngoài mục tiêu chính là truyền thông điệp qua âm nhạc để nâng cao ý thức phòng dịch, nhạc trường Olivier cũng chia sẻ: “Đây là cơ hội mang dàn nhạc xích lại gần nhau. Các nhạc công của SSO rất nhớ quãng thời gian được biểu diễn cùng nhau, và tôi cũng vậy. Tác phẩm này giúp chúng tôi cùng nhau làm việc và hướng về một mục đích ý nghĩa. Tất cả chúng tôi đều rất vui khi thực hiệnclip, và chúng tôi sẽ giữ cho tinh thần của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời luôn tươi sángcho đến ngày dàn nhạc quay trở lại với các buổi hòa nhạc thường xuyên và cống hiến cho các khán giả thân yêu của chúng tôi những buổi diễn tuyệt vời”.

Ảnh: Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO)

Ảnh: Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO)

Phiên bản Ghen Cô Vy hết sức ấn tượng từ dàn nhạc được thành lập năm 2017, dưới sự bảo trợ của Tập đoàn Sun Group, đã mang đến cho công chúng một món quà đặc biệttrong mùa dịch, khích lệ tinh thần khán giả, nhắc nhở cộng đồng không chủ quan, luôn nâng cao ý thức phòng dịch, và bên cạnh đó cũng cầngiữ một tinh thần lạc quan để cùng nhau đẩy lùi đại dịch.

Có thể bạn quan tâm