ROS bị loại khỏi danh mục của FTSE Vietnam Index trong kỳ tái cơ cấu quý I/2020

FTSE Russell đã tiến hành công bố danh mục định kỳ quý I/2020 của rổ chỉ số FTSE Vietnam Index, chỉ số cơ sở của quỹ FTSE Vietnam Swap UCITS ETF (FTSE Vietnam ETF) với tổng tài sản 238 triệu USD do Deutsche Bank quản lý.
ROS bị loại khỏi danh mục của FTSE Vietnam Index trong kỳ tái cơ cấu quý I/2020

Không ngoài dự báo trước đó của các công ty chứng khoán, FTSE Vietnam Index đã loại cổ phiếu ROS của FLC Faros khỏi danh mục, trong khi không thêm mới bất kỳ cổ phiếu nào. Với việc loại ROS, danh mục FTSE Vietnam Index sẽ chỉ còn 18 cổ phiếu Việt Nam.

Nguyên nhân khiến ROS bị loại do không đáp ứng được tiêu chí về “giá trị vốn hóa có thể đầu tư được”. Trong khi đó, chưa có cổ phiếu nào đáp ứng đủ điều kiện để được thêm vào FTSE Vietnam Index.

Cụ thể, giá trị vốn hóa có thể đầu tư được của cổ phiếu ROS tại ngày 25/2/2020 chỉ đạt 86,6 triệu USD, trong khi yêu cầu tối thiểu khoảng 102,2 triệu USD (tương đương 0,5% tổng giá trị vốn hóa có thể đầu tư được của tất cả các cổ phiếu hiện có trong danh mục FTSE Vietnam Index).

Hiện quỹ FTSE Vietnam ETF đang nắm giữ khoảng 2 triệu cổ phiếu ROS và quỹ này sẽ hoàn tất việc bán ra trong phiên 20/3.

Trong báo cáo dự báo danh mục mới đây, CTCK VNDirect ước tính VHM, TCH, SBT, NVL sẽ được FTSE Vietnam ETF mua ròng mạnh, trong khi ROS, VNM, PDR, VIC sẽ bị bán ra nhiều trong kỳ review này.

Còn với FTSE Vietnam Allshare Index, chỉ số này sẽ không thêm mới cổ phiếu Việt Nam nào, trong khi loại ra 2 cái tên là TPB và BMP. Hiện chưa có quỹ đáng chú ý nào sử dụng FTSE Vietnam Allshare Index làm benchmark.

Ngày 14/3 tới, MVIS Vietnam Index – chỉ số cơ sở của quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) cũng sẽ công bố danh mục review quý 1/2020. Sau đó, cả 2 quỹ FTSE Vietnam ETF và VNM ETF sẽ hoàn tất cơ cấu danh mục vào ngày 20/3/2020.

Trong bối cảnh thanh khoản thị trường thấp như hiện tại, việc mua/bán của các quỹ có thể ảnh hưởng đến giá và thanh khoản của cổ phiếu. 

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán Dầu Khí (PSI) cho biết, với quy mô lớn, hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ ETF thường được phản ánh sớm hơn vào biến động giá cổ phiếu, nhưng điều này diễn ra trong thời gian rất ngắn. 

Số cổ phiếu thực hiện mua/bán phục vụ cho việc tái cơ cấu thường được hấp thụ hết trong 1 - 2 phiên, nên không gây ảnh hưởng quá lớn đến xu hướng của các chỉ số. 

Bởi suy cho cùng, mục tiêu lớn nhất của các quỹ là bám sát nhất có thể biến động của chỉ số cơ sở, còn việc các mã trong danh mục biến động nhiều hay ít không thực sự quan trọng.

Có thể bạn quan tâm