Secret: The Power - Sức mạnh của yêu thương

Chị cứ khao khát điều gì, cứ nghĩ đến nó, hướng tới nó thì thế nào cũng có ngày chị có được nó. Nhìn vào cuộc sống của cô ấy, thấy sự viên mãn tràn đầy ánh mắt, vẻ nhàn nhã uyển chuyển trong bước đi…
Secret: The Power - Sức mạnh của yêu thương

Cô bạn đồng nghiệp có lần thỏ thẻ với tôi: Chị cứ khao khát điều gì, cứ nghĩ đến nó, hướng tới nó thì thế nào cũng có ngày chị có được nó. Nhìn vào cuộc sống của cô ấy, thấy sự viên mãn tràn đầy ánh mắt, vẻ nhàn nhã uyển chuyển trong bước đi… tôi cảm nhận điều cô ấy nói là có lý. Một cô đồng nghiệp khác tặng tôi cuốn sách Sức mạnh (The power), kèm theo một cái nháy mắt…

Đọc phân nửa cuốn sách, tôi đã hiểu, giữa cái lý của cô đồng nghiệp này với cái nháy mắt của cô kia, về ý nghĩa không khác nhau là mấy.

Khách quan mà nói, cuốn sách chưa tạo bước đột phá về nội dung, chưa phải là những phát hiện hoàn toàn mới mẻ. Nó xoay quanh chủ đề khơi dậy sức mạnh bản thân tiềm ẩn trong mỗi người. Nếu thiền sư Phedric – chuyên gia người Pháp khá quen thuộc với nhiều người Việt Nam với các bài giảng về sức mạnh nội tại - coi mỗi con người là mỗi hạt giống mang theo sứ mệnh riêng, mạnh mẽ như con đại bàng sải cánh trên bầu trời… thì Rhonda Byrne - tác giả của Secret the power lại coi sức mạnh nằm ở thông điệp yêu thương. Mà tình yêu thương có được lại xuất phát từ luật hấp dẫn. Trái đất quay quanh mặt trời, vạn vật cỏ cây sinh sôi nảy nở, con người đến với nhau, yêu thương nhau… tất cả đều nhờ luật hấp dẫn – quy luật mạnh mẽ nhất chi phối cuộc đời chúng ta. Bà lý giải, một khi hiểu được phương thức vận hành của đời sống, kết hợp với sức mạnh bên trong, bạn sẽ được trải nghiệm một cuộc đời đủ đầy về mọi mặt - và khi đó, bạn sẽ được sống một cuộc sống phi thường!

Gần 200 năm trước, Alexander Graham Bell – người phát minh ra điện thoại – từng trăn trở: “Tôi không biết sức mạnh ấy là gì. Tôi chỉ biết rằng nó tồn tại”. Theo lý giải của Rhonda, đa số những người thành công đều không nhận ra chính xác rằng họ đã làm gì để đạt được nó. Nhưng họ thực sự đã “làm một điều gì đó, đã dùng đến nguồn sức mạnh vốn là khởi nguồn của mọi điều tốt đẹp trên đời này”. Tất cả những người có cuộc sống tuyệt vời, tất cả những thành quả của nhân loại có được đều nhờ có tình yêu, vì “khi yêu thương, bạn đang sử dụng sức mạnh lớn nhất trong vũ trụ”. Prentice từng nói, dù không thấy được hình thù…nhưng tình yêu là một nguồn lực đang vận hành, sống động, dịch chuyển như những cơn sóng và những luồng gió của đại dương. Tình yêu có sức mạnh vô song, vượt qua mọi sức mạnh của tự nhiên. Bằng chứng là không có tình yêu thì không có sự sống. Nếu sức mạnh của tình yêu không còn, loài người sẽ suy giảm và diệt vong.

Nhờ có tình yêu trong tim, con người đã vượt qua giới hạn của chính mình để tồn tại, vượt qua nghịch cảnh và phát triển.

Hơn 100 năm trăm trước, bên kia bờ đại dương, anh em nhà Wright đã phát minh ra chiếc máy bay đầu tiên, đưa con người vào kỷ nguyên hàng không và tiếp theo là chinh phục vũ trụ. Ở Việt Nam, có nằm mơ cũng chưa ai dám nghĩ tới việc có nữ tỷ phú đô la trong lĩnh vực hàng không. Thế mà bà Nguyễn Thị Phương Thảo -CEO của hãng hàng không VietJet Air, từng du học kinh tế tài chính tại Nga, lại làm nên một điều kỳ diệu: Sở hữu khối tài sản 1,7 tỷ USD, là nữ tỷ phú duy nhất của Đông Nam Á và là tỷ phú thứ hai của Việt Nam. Những thành tựu đó có được là từ tình yêu với cuộc sống, mơ ước và khát khao khám phá, chinhphục khoảng không của anh em nhà Wright và các thế hệ tiếp nối những người làm trong lĩnh vực hàng không; Là khao khát lập kỳ tích cho ngành hàng không Việt Nam, ghi dấu ấn cuộc đời mình trong một lĩnh vực tưởng chừng chỉ dành riêng cho đàn ông của doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo.

Tình yêu không chỉ là động lực thúc đẩy con người hành động để đạt được những mục đích tốt đẹp, tình yêu còn cho con người những cảm xúc tuyệt vời nhất. Một ngày mới được bắt đầu từ tình yêu thương sẽ khiến bạn trở nên vui vẻ, rạng ngời trong hạnh phúc và hấp dẫn hơn bao giờ hết. Theo Rhonda, luật hấp dẫn phản hồi lại những cảm xúc của bạn! Khi bạn được sống trong yêu thương, bạn sẽ trở nên bao dung, hào phóng, sẵn sàng cho đi để nhận lại một cách vô thức mà không đòi hỏi có tưởng thưởng...

Nói đến tình yêu không thể không nói đến lòng biết ơn. Hay nói cách khác, lòng biết ơn chính là bội số của tình yêu. Nhờ có lòng biết ơn vô tận với cuộc sống, với đấng sinh thành, với thầy cô, bạn bè… mà con người luôn tìm cách vươn lên, vượt qua giới hạn của chính mình để “làm được một điều gì đó trả ơn cuộc đời”.

Các ông chủ của tập đoàn Vingroup, Sungroup, Novaland… với nhiều dự án “khủng” đã làm thay đổi đáng kể diện mạo đất nước. Bên cạnh những thành tựu trong lĩnh vực xuất khẩu, khai thác khoáng sản, nông sản… nhờ các dự án phát triển đô thị, các khu vui chơi, du lịch, nghỉ dưỡng của những tên tuổi kể trên mà Việt Nam nhanh chóng đứng vào top những quốc gia phát triển nhanh nhất thế giới, có tiềm năng du lịch và nhiều khu nghỉ dưỡng hấp dẫn nhất hành tinh.

Hãy khoan nói về túi tiền khổng lồ mà họ có được trong quá trình vận hành doanh nghiệp của mình. Hãy nhìn các ông chủ đó dưới góc độ của lòng biết ơn mà họ dành cho cuộc đời. Chúa Giê Su từng dạy rằng “Anh em hãy cho thì sẽ được Chúa cho lại. Anh em đong bằng đấu nào thì Chúa đong lại cho anh em bằng đấu ấy”. “Cái đấu” của các ông chủ kể trên chính là công sức, tiền bạc, chất xám và cả nhiều lắm những mối hiểm nguy cho một doanh nghiệp được hình thành và phát triển, nuôi sống hàng ngàn, hàng ngàn người lao động và các gia đình của họ. Điều đó vừa có xuất phát điểm từ lòng biết ơn, đồng thời là sự trả ơn cho cuộc đời.

Cuốn sách Sức mạnh mặc dù còn nặng về triết lý, ít những ví dụ sinh động từ cuộc sống thực tại nhưng dẫu sao những sự chắt lọc hết sức cô đọng đó cũng chỉ cho bạn đọc “nơi cất giấu chiếc chìa khóa” của sức mạnh bản thân. Đó là tình yêu thương – động lực thúc đẩy để hình thành sức mạnh.

Nguyễn Kim Khánh

Có thể bạn quan tâm