Tuần mới (22-27/10) tiền sẽ chảy về đâu

Ở một giai đoạn mà hiệu ứng tâm lý đám đông đang bị chi phối bởi diễn biến của thị trường chứng khoán toàn cầu, thì khó có khả năng một nhóm cổ phiếu riêng lẻ nào có thể "gánh vác" được VN-Index đi th
Tuần mới (22-27/10) tiền sẽ chảy về đâu

Dựa trên kết quả giao dịch 6 phiên gần đây, ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Cao cấp, Phòng Nghiên cứu và Phân tích, CTCK Bản Việt (VCSC) cho rằng, VN-Index đang biến động sideways trong một biên độ từ 940-975 điểm. Do đó, chỉ khi biên độ này bị phá vỡ trong tuần tới thì mới có thể kết luận được chỉ số sẽ diễn biến tốt lên hay tiếp tục xấu đi. 

Về dài hạn, kết quả kinh doanh tích cực của các công ty niêm yết trong quý III và cả năm 2018 cũng như dự kiến tăng trưởng GDP 2018 ấn tượng của Việt Nam sẽ là nền tảng cơ bản đó có thể hỗ trợ lực cầu cho thị trường ở những phiên giảm điểm mạnh, theo hiệu ứng chung của chứng khoán thế giới vốn đang biến động khá phức tạp. 

Từ đó, ông Đức cho rằng, việc bán tháo mạnh các cổ phiếu chủ chốt xuống các mức giá thấp có thể tạo cơ hội giải ngân cho các nhà đầu tư dài hạn. 

Ông Trần Đức Anh, Giám đốc  Kinh tế Vĩ mô và chiến lược thị trường, CTCK KB Việt Nam (KBSV) cho rằng thị trường có cơi hội hồi phục trong 1,2 tuần tới, giai đoạn cao điểm của mùa báo cáo kết quả kinh doanh, tuy nhiên diễn biến tăng sẽ rất phân hóa và chủ yếu được dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn duy trì được tốc độ tăng trưởng lợi nhuận tốt. Còn phần đông các nhóm cổ phiếu còn lại, đặc biệt nhóm vốn hóa vừa và nhỏ vẫn sẽ chịu áp lực điều chỉnh do tâm lý bất ổn của thị trường trước ảnh hưởng từ các yếu tố ngoại biên.

Ông Trần Đức Anh đánh giá, trong trung hạn TTCK Việt Nam sẽ duy trì tích cực, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế đang ở chu kỳ hồi phục mạnh mẽ và được dự báo giữ mức tăng trưởng cao cho đến ít nhất 2020.

Mặc dù vậy, với việc diễn biến ngắn hạn của thị trường đang phụ thuộc nhiều vào các yếu tố tiêu cực ngoại biên, việc bán giảm tỷ trọng đối với nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao là hành động hợp lý.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư nên lựa chọn danh mục đầu tư thận trọng, tập trung ở các cổ phiếu được dự báo duy trì đà tăng trưởng cao, hưởng lợi từ bối cảnh kinh tế vĩ mô.  

Còn ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Đầu tư Công ty Chứng khoán Maybank Kimeng (MBKE) lại cho rằng, dòng tiền rất yếu trên thị trường cho thấy xu hướng ngắn hạn của TTCK là tiêu cực, việc phục hồi trong bối cảnh dòng tiền yếu sẽ chỉ mang tính kỹ thuật chứ chưa thể làm thay đổi xu hướng.

Ông Khánh đề nghị NĐT nên giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu, đặc biệt là margin. Trong giai đoạn tiêu cực người cầm tiền lúc nào cũng có lợi thế hơn. Tuy nhiên, nguyên tắc của tiền là "chảy chỗ trũng" nghĩa là sẽ chảy vào vùng thấp nơi có các triển vọng đầu tư tiềm năng.

Vì thế, nhà đầu tư chỉ cần quan sát tốt hướng đi của dòng tiền để có thể chọn lựa nhóm ngành phù hợp vì điều này không chỉ đơn thuần là giai đoạn hiện này, mà dù thị trường thay đổi như thế nào nhà đầu tư vẫn có thể thích nghi được sự thay đổi để cơ cấu được danh mục đầu tư của mình.

Có thể bạn quan tâm