Úc, Mỹ điều tra chống bán phá giá thép mạ hợp kim Việt Nam

Ủy ban chống bán phá giá thuộc Bộ Công nghiệp, Đổi mới và Khoa học Úc hôm 7-10 đã ra quyết định khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp đối với sản phẩm thép mạ
Úc, Mỹ điều tra chống bán phá giá thép mạ hợp kim Việt Nam

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ cũng đang xem xét đề nghị của các công ty Mỹ khởi xướng điều tra sản phẩm tương tự cũng từ Việt Nam.

Theo tin từ Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), hôm 7-10, Ủy ban chống bán phá giá của Úc đã ra quyết định nói trên. Quyết định này xuất phát từ đơn của Công ty BlueScope Steel Limited yêu cầu điều tra áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với mặt hàng thép mạ hợp kim nhập khẩu từ Việt Nam, Ấn Độ và Malaysia.

Giai đoạn điều tra phá giá và trợ cấp bắt đầu từ ngày 1-7-2015 đến 30-6-2016. Giai đoạn điều tra thiệt hại từ ngày 1-7-2012 đến nay. Các bên sẽ phải gửi câu hỏi cho phía Úc trước ngày 13-11-2016. Sau đó 2 tháng, phía Úc sẽ ra các quyết định có áp thuế tạm thời và chính thức hay không. Trước đó vài ngày, Cục Quản lý cạnh tranh cũng cho biết ba doanh nghiệp Mỹ đã nộp đơn tới Bộ Thương mại Mỹ (DOC) kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp với sản phẩm thép mạ nhập khẩu từ Việt Nam. Lý do là nghi ngờ các doanh nghiệp Trung Quốc không sản xuất sản phẩm này ở Việt Nam mà chuyển qua các nhà máy của Việt Nam gia công, sản xuất một công đoạn nhỏ rồi xuất vào Mỹ để hưởng chênh lệch thuế.

Phía DOC đã đánh thuế chống bán phá giá đối với thép mạ Trung Quốc ở mức 199,4% và thuế chống trợ cấp là 241,4%. Sau khi phía Trung Quốc giảm xuất khẩu thì lượng xuất khẩu từ Việt Nam vào Mỹ tăng lên đột biến. Thép mạ hợp kim hay còn gọi là tôn mạ hợp kim nhôm, kẽm là một trong bốn sản phẩm thép được Việt Nam sản xuất với các nguồn cung lớn tập trung ở các Công ty Tôn Hoa Sen, Thép Đông Á, Tôn Phương Nam và Thép Nam Kim. Trong đó, sản phẩm tôn lạnh của Tôn Hoa Sen có đến 50% sản lượng sản xuất ra để xuất khẩu.

Theo thống kê mới nhất của Hiệp hội thép Việt Nam, xuất khẩu tôn mạ 8 tháng đầu năm nay đạt 821.181 tấn, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước. Còn một thống kê khác cho thấy, xuất khẩu các sản phẩm thép vào Mỹ 7 tháng qua đạt 467.623 tấn, thu về gần 256 triệu đô la Mỹ, chiếm 24% giá trị và lượng xuất khẩu. Còn xuất khẩu vào Úc chỉ đạt hơn 22.000 tấn, chiếm 2,4% giá trị xuất khẩu. Tôn Hoa Sen hiện chiếm 28% tổng thị phần sản xuất và bán hàng trong lĩnh vực tôn mạ. Tôn Phương Nam chiếm 14%, Thép Đông Á chiếm 13%..

Theo Lan Nhi/Thời báo KTSG

Có thể bạn quan tâm