3 nhận định về thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2021

Tình hình đại dịch diễn tiến liên tục đã thúc đẩy mạnh mẽ các doanh nghiệp và người dùng chuyển đổi sang nền tảng trực tuyến, đây là xu hướng sẽ tiếp tục diễn ra trong thời kỳ bình thường mới.

Theo đó, 3 dự đoán chính cho thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2021 đã được đưa ra, gồm: tăng cường áp dụng thanh toán kỹ thuật số; Dịch vụ hậu cần sẽ dẫn đầu; Sự đổi mới trong chiến lược bán lẻ của các thương hiệu và nhà bán hàng.

Khảo sát thị trường cho thấy, thanh toán kỹ thuật số là phương thức giao dịch đang được ưa chuộng trên các sàn Thương mại điện tử, việc này sẽ thúc đẩy xu hướng thanh toán không tiền mặt khi mua sắm tại các cửa hàng.

Theo ghi nhận của Shopee, tổng số đơn đặt hàng được thanh toán qua ví điện tử Airpay trên toàn khu vực đã tăng trưởng gấp 4 lần. Trong đó, nhóm tăng trưởng mạnh nhất ở hầu hết các thị trường là nhóm người dùng trên 50 tuổi. Điều này đã minh chứng cho tính dễ tiếp cận của ví Airpay đối với độ tuổi thường được xem là khó thích ứng với thanh toán kỹ thuật số.

Bên cạnh sự gia tăng trong việc sử dụng ứng dụng AirPay, số lượng cửa hàng là đối tác tại Việt Nam sử dụng hình thức thanh toán qua ví AirPay cũng đã tăng gấp 2 lần trong năm 2020, bao gồm những đối tác như 7-Eleven, MyKingdom và Guardian.

Quảng cáo

Tại Việt Nam, Shopee ghi nhận các mặt hàng liên quan đến Thực phẩm, Sức khỏe và Gia đình được vận chuyển từ kho hàng của Shopee tăng gấp 2 lần. Vào năm 2020, Shopee Express, dịch vụ chuyển phát nhanh của Shopee, đã mở rộng phạm vi hoạt động để tiếp cận nhiều người dùng hơn, bao gồm cả người dùng ở khu vực nông thôn. Shopee ghi nhận ​​nhiều doanh nghiệp khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng hậu cần với số lượng mặt hàng được vận chuyển từ kho tăng gấp 3 lần vào năm 2020.

Trong bối cảnh chính phủ đang hướng tới một xã hội không dùng tiền mặt, diễn biến dịch bệnh còn nhiều phức tạp đã trở thành “nhân tố” thúc đẩy nhanh quá trình này ở một số khu vực. Đại dịch đã thúc đẩy các doanh nghiệp nhanh chóng thực hiện các chiến lược kỹ thuật số để tiếp tục tiếp cận người dùng trong bối cảnh giãn cách xã hội.

Hiện nay, có hơn 20.000 thương hiệu hàng đầu quốc tế và nội địa trên Shopee Mall, mang đến cho người mua nhiều lựa chọn về sản phẩm chính hãng từ những vật dụng hàng ngày cho đến sản phẩm cao cấp. Một ví dụ cụ thể, Shopee đã hợp tác với thương hiệu POND'S để tích hợp giải pháp công nghệ làm đẹp được hỗ trợ bởi AI, Skin Advisor Live vào trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Điều này cho phép người mua hàng trải nghiệm quá trình phân tích chăm sóc da được cá nhân hóa trực tuyến miễn phí và đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt hơn. POND’s cũng tận dụng những công cụ tương tác sẵn có của Shopee như hình thức livestream để tương tác với khách hàng mục tiêu của thương hiệu này.

Giám đốc Điều hành tại Shopee Việt Nam Trần Tuấn Anh cho rằng, “Shopee cam kết cải thiện cuộc sống của người dùng trong khu vực thông qua việc ứng dụng công nghệ. Phương thức kết nối trực tiếp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng qua công nghệ là xu hướng phát triển mới, có tiềm năng. Chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới để đón đầu những xu hướng đang phát triển này và thúc đẩy sự phát triển của Thương mại điện tử vào năm 2021 cũng như trong tương lai”.

 

Có thể bạn quan tâm

Quy định mới (EU) 2020/2236 của EU thay đổi cách tiếp cận kiểm soát thực phẩm hỗn hợp nhập khẩu từ bên ngoài vào EU và sẽ có hiệu lực từ ngày 21/4/2021.

Thứ hai, 19/04/2021
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia