Alphabet chọn Tokyo làm "sân chơi" mới cho công nghệ xe tự lái

Waymo - công ty con của Alphabet - chuẩn bị thử nghiệm xe tự hành tại Tokyo vào đầu năm 2025, đánh dấu bước tiến đầu tiên trong chiến lược mở rộng ra thị trường quốc tế…

Trong thông báo mới nhất, Alphabet cho biết Waymo sẽ bắt đầu thử nghiệm các phương tiện tự hành tại Tokyo vào đầu năm tới. Mặc dù chưa cam kết triển khai dịch vụ thương mại tại thủ đô Nhật Bản, nhưng công ty phát triển robotaxi này sẽ hợp tác với Nihon Kotsu - nhà điều hành taxi lớn nhất Nhật Bản - và ứng dụng gọi xe GO.

Ban đầu, các tài xế của Nihon Kotsu sẽ vận hành thủ công các phương tiện của Waymo để lập bản đồ trong những khu vực trọng điểm ở Tokyo, bao gồm quận Minato, Shinjuku, Shibuya, Chiyoda, Chūō, Shinagawa và Kōtō. Dữ liệu thu thập được từ các chuyến thử nghiệm có người lái sẽ hỗ trợ quá trình huấn luyện hệ thống trí tuệ nhân tạo của Waymo.

Ngoài ra, công ty cũng sẽ thử nghiệm robotaxi của mình trên một đoạn đường khép kín tại Mỹ nhưng được thiết kế để mô phỏng điều kiện giao thông tại Nhật Bản.

“Kế hoạch thử nghiệm ở Tokyo sẽ mang lại cơ hội để chúng tôi làm việc cùng quan chức chính phủ, đối tác địa phương và các nhóm cộng đồng nhằm hiểu rõ hơn về môi trường mới. Chúng tôi hy vọng sẽ trở thành một phần hữu ích trong hệ sinh thái giao thông của thành phố”, Waymo cho biết.

Nihon Kotsu sẽ chịu trách nhiệm quản lý và bảo dưỡng các phương tiện của Waymo tại Nhật Bản.

Trong năm 2024, Waymo đã công bố hàng loạt kế hoạch mở rộng tại Mỹ. Vào tháng 9, công ty tiết lộ việc triển khai dịch vụ ở Austin và Atlanta thông qua hợp tác với Uber; đến tháng 11 Waymo bắt đầu chạy dịch vụ gọi xe không người lái tại Los Angeles. Đầu tháng này, công ty thông báo sẽ thử nghiệm tại Miami vào năm 2025.

Việc mở rộng sang Nhật Bản đánh dấu lần đầu tiên Waymo thử nghiệm tại một thị trường có giao thông đi bên tay trái.

Theo nghiên cứu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, cả chính phủ quốc gia Nhật Bản và chính quyền thủ đô Tokyo đều coi công nghệ không người lái là một giải pháp tiềm năng cho vấn đề dân số già hóa của đất nước.

Tokyo đã chỉ định một số khu vực làm vùng thử nghiệm cho xe tự hành, với hy vọng đẩy nhanh sự phát triển của hệ thống giao thông không người lái an toàn. Hiện tại, nhiều nhà phát triển nội địa cũng đang tham gia vào cuộc đua này, bao gồm startup Tier IV và ZMP chuyên về xe giao hàng và xe buýt tự hành. Monet Technologies, một công ty được Toyota góp vốn, cũng công bố kế hoạch thử nghiệm dịch vụ taxi tự hành tại quận Odaiba (Tokyo) hồi đầu năm nay.

Thông báo mở rộng tại Nhật Bản của Waymo được đưa ra chỉ một tuần sau khi General Motors tuyên bố ngừng hoạt động bộ phận robotaxi Cruise của mình. Trước đây, Cruise từng là một trong những đối thủ cạnh tranh chính của Waymo tại thị trường nội địa Mỹ.

Có thể bạn quan tâm