Bán siêu sim 9 tỷ có phải nộp thuế thu nhập cá nhân?

Những ngày qua, cộng đồng mạng đang xôn xao về thương vụ chuyển nhượng hai “siêu sim” mang đuôi cuối 5555.5555 vừa được giao dịch là 9 tỷ đồng. Liệu người bán hai chiếc siêu sim này có phải nộp thuế t
Bán siêu sim 9 tỷ có phải nộp thuế thu nhập cá nhân?

Ngay sau khi công bố trên mạng xã hội facebook, giới buôn sim đánh giá đây là một trong những vụ buôn bán sim "bom tấn". Hai sim mang ra bán là 012.5555.5555 và 016.5555.5555. Người mua là chủ tài khoản mang tên Thịnh, còn người bán là chủ tài khoản mang tên Tuấn. Quá trình giao dịch được truyền trực tiếp trên mạng xã hội và số tiền được thanh toán bằng tiền mặt.

Một số người dùng mạng thắc mắc: Liệu chuyển nhượng siêu sim có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Theo các quy định của pháp luật hiện hành việc chuyển nhượng sim là tài sản cá nhân - không phải kinh doanh sim số, do đó không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Cụ thể tại điều 2 Văn bản hợp nhất số: 05/VBHN-BTC ban hành ngày 14/03/2016 của Bộ Tài chính về việc hợp nhất Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và Nghị định số 65/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân thì các khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân không bao gồm chuyển nhượng sim là tài sản cá nhân.

Hai siêu sim được bán với giá 9 tỷ xôn xao cộng đồng mạng

Trong trường hợp người bán là người kinh doanh sim số thì mới có cơ sở để thu thuế. Thực tế, mỗi ngày có rất nhiều "siêu sim" được chuyển nhượng với giá trị hàng triệu, chục triệu thậm chí vài tỷ đồng. Tuy nhiên, rất khó để xác định sim này chuyển nhượng dưới hình thức tài sản cá nhân hay kinh doanh sim số.

Như vậy, như trường hợp trên nếu người bán tên Tuấn chuyển nhượng sim dưới hình thức kinh doanh sim số thì sẽ phải chịu thuế, còn chuyển nhượng dưới hình thức tài sản cá nhân thì không phải chịu thuế.

Bên cạnh đó, khi các cá nhân chuyển nhượng sim, họ bắt buộc phải làm thủ tục chuyển sở hữu tại nhà mạng. Tuy nhiên, giá trị giao dịch thực tế lại không thể xác định được, bởi nhiều thương vụ được đội lốt dưới hình thức "cho, tặng"

Theo Thông tư 111/2013/TT-BTC và Thông tư 92/2015/TT-BTC, thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân gồm các loại thu nhập sau đây, trừ thu nhập được miễn thuế: Thu nhập từ kinh doanh; Thu nhập từ tiền lương, tiền công; Thu nhập từ đầu tư vốn; Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản; Thu nhập từ trúng thưởng; Thu nhập từ bản quyền; Thu nhập từ nhận thừa kế; Thu nhập từ nhận quà tặng.

 Việt Tiến

Có thể bạn quan tâm