Bão Yagi "gõ cửa" ngành bảo hiểm: BIC ước tính tổn thất tăng lên hơn 840 vụ

Theo thống kê sơ bộ, Bảo hiểm BIC đã tiếp nhận thông tin tổn thất từ 841 khách hàng, ước tính tổng thiệt hại gần 360 tỷ đồng...

Bão Yagi "gõ cửa" ngành bảo hiểm: BIC ước tính tổn thất tăng lên hơn 840 vụ

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện số 92/CĐ-TTg ngày 10/9/2024 về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão, trong đó yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm khẩn trương thực hiện bồi thường tổn thất cho bên mua bảo hiểm bảo đảm nhanh chóng, đầy đủ, kịp thời theo đúng thỏa thuận hợp đồng và quy định của pháp luật, nhiều công ty bảo hiểm đã có chủ trương tập trung xử lý nhanh để có thể tạm ứng và bồi thường cho khách hàng.

Ngay sau khi bão tan, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC) đã lập tức thực hiện tăng cường, bổ sung lực lượng cán bộ giám định bồi thường từ Trụ sở chính và các địa bàn lân cận tới các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng của bão, phối hợp với các đơn vị giám định độc lập để hỗ trợ khách hàng thống kê, giám định thiệt hại.

Thống kê sơ bộ, tính đến 14h00 ngày 17/09/2024, BIC đã tiếp nhận thông tin tổn thất từ 841 khách hàng. Trong đó, các mảng thiệt hại chính là: 386 khách hàng bị thiệt hại về tài sản, 47 khách hàng bị thiệt hại về hàng hóa, tàu thuyền, 406 khách hàng bị thiệt hại về xe cơ giới. Ước tính tổng thiệt hại gần 360 tỷ đồng, cao hơn khoảng 160 tỷ đồng so với số tiền công bố ngày 10/9/2024.

Các khách hàng bị thiệt hại tập trung chủ yếu ở địa bàn các tỉnh: Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh và một số khách hàng tại Hà Nội, Nam Định, Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Thái Nguyên…

Phần lớn khách hàng bị thiệt hại đều nằm trong các khu công nghiệp, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông sản, vật liệu xây dựng và vận tải…

Trao đổi với Thương Gia, lãnh đạo BIC cho biết đã tạm ứng gần 1 tỷ đồng bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe ô tô đối với hành khách trên xe trong vụ sạt lở tại huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng khiến hàng chục người mất tích và tử vong. Đồng thời tạm ứng 1,4 tỷ đồng cho khách hàng tham gia bảo hiểm tai nạn và sức khỏe con người BIC Bình An bị đuối nước trước cổng chùa Quế Lâm thuộc địa phận Sông Lô, Việt Trì, Phú Thọ…

Hiện tại, BIC đang tập trung làm việc với đơn vị giám định để hoàn thiện thủ tục tạm ứng một phần số tiền bồi thường cho khách hàng trong tuần này và các tuần tiếp theo ngay sau khi đơn vị giám định kết thúc công tác giám định hiện trường với khách hàng.

Thực tế, tại các nước phát triển trên thế giới, các cá nhân, doanh nghiệp rất quan tâm tới bảo hiểm. Trong đó, bảo hiểm phi nhân thọ được coi là tấm lá chắn tài chính tin cậy bảo vệ sức khỏe, tài sản của người dân, doanh nghiệp cũng như đảm bảo sự an toàn, phát triển của cả nền kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, tại Việt Nam, bảo hiểm nói chung và bảo hiểm phi nhân thọ nói riêng vẫn chưa thực sự được chú trọng.

Sau bão Yagi, vai trò của bảo hiểm đã được thể hiện rõ nét trong việc hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp, và cộng đồng khắc phục hậu quả và tái thiết cuộc sống.

Để thu hút, khuyến khích đông đảo người dân, doanh nghiệp tham gia bảo hiểm, BIC kiến nghị một số giải pháp như sau với thị trường bảo hiểm cũng như các cơ quản lý nhà nước như sau:

Thứ nhất là tăng cường nhận thức của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan, đoàn thể về vai trò của bảo hiểm: Doanh nghiệp bảo hiểm có thể hợp tác với Hiệp hội bảo hiểm, các cơ quan quản lý nhà nước để tổ chức các chương trình truyền thông, giáo dục cộng đồng về tầm quan trọng của bảo hiểm, đặc biệt là trong bối cảnh thiên tai ngày càng diễn ra thường xuyên và nghiêm trọng. Điều này giúp nâng cao nhận thức về lợi ích của bảo hiểm và thúc đẩy người dân, doanh nghiệp chủ động tham gia.

Thứ hai là tăng cường chính sách hỗ trợ và ưu đãi bảo hiểm: Để khuyến khích nhiều người dân và doanh nghiệp tham gia, các doanh nghiệp bảo hiểm có thể có những chính sách ưu đãi. Ngoài ra, Chính phủ cũng có thể có chính sách hỗ trợ để tạo điều kiện cho những người có thu nhập thấp cũng có thể tiếp cận được các sản phẩm bảo hiểm.

Thứ ba là thiết kế các sản phẩm bảo hiểm phù hợp và đa dạng kênh phân phối: Các doanh nghiệp bảo hiểm cần thiết kế các sản phẩm bảo hiểm đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, bao gồm những gói bảo hiểm có mức phí hợp lý cho người dân có thu nhập thấp, và bảo hiểm chuyên biệt cho các doanh nghiệp trong các ngành nghề dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Thứ tư là đơn giản hóa thủ tục và quy trình bồi thường: Một trong những lý do khiến người dân ngần ngại tham gia bảo hiểm là lo ngại về quy trình bồi thường phức tạp và kéo dài. Các doanh nghiệp bảo hiểm cần đơn giản hóa thủ tục, cải thiện quy trình bồi thường nhanh chóng và minh bạch hơn để tạo sự tin tưởng từ khách hàng.

Thứ năm là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm: Sử dụng công nghệ số, chẳng hạn như ứng dụng trên thiết bị di động, trí tuệ nhân tạo (AI)… để quản lý hồ sơ khách hàng, giám sát rủi ro, và xử lý yêu cầu bồi thường một cách hiệu quả hơn. Điều này không chỉ giảm chi phí vận hành mà còn tăng cường trải nghiệm của người dùng.

Xem thêm

Siêu bão Yagi “nhấn chìm” cổ phiếu bảo hiểm

Siêu bão Yagi “nhấn chìm” cổ phiếu bảo hiểm

Diễn biến tiêu cực của nhóm ngành bảo hiểm diễn ra trong bối cảnh các doanh nghiệp liên tiếp công bố các số liệu về thiệt hại và bồi thường cho khách hàng sau tổn thất từ cơn bão số 3 – bão Yagi...

Thủ tướng yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương bồi thường tổn thất do bão số 3

Thủ tướng yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương bồi thường tổn thất do bão số 3

Hoàn lưu bão số 3 đang gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh, thành phía Bắc. Con số thương vong của khách hàng các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ dự kiến sẽ còn tăng. Đây là tổn thất không thể bù đắp của khách hàng, đồng thời cũng là điều mà các doanh nghiệp bảo hiểm không muốn...

Có thể bạn quan tâm

Ngành ngân hàng làm nóng sân chơi trái phiếu doanh nghiệp

Ngành ngân hàng làm nóng sân chơi trái phiếu doanh nghiệp

Ngân hàng vẫn là động lực chính của thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Theo VBMA, từ đầu năm đến nay, tổng giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt 277.450 tỷ đồng, riêng nhóm ngân hàng đã chiếm tới 70,9% tổng giá trị...

Lãi suất cho vay giảm sâu, bảo hiểm và chứng khoán đồng loạt khởi sắc

Lãi suất cho vay giảm sâu, bảo hiểm và chứng khoán đồng loạt khởi sắc

Lãi suất cho vay giảm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn, mở rộng sản xuất kinh doanh; tăng trưởng tín dụng đạt khá. Thị trường bảo hiểm khởi sắc, doanh thu phí bảo hiểm tăng trở lại. Thị trường chứng khoán ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực với thanh khoản cải thiện rõ rệt...

Thanh khoản dồi dào, đà tăng lãi suất huy động đã chững lại

Thanh khoản dồi dào, đà tăng lãi suất huy động đã chững lại

Xu hướng tăng lãi suất tiền gửi đã chậm lại trong tháng 9, khi chỉ một số ít ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất với mức tăng nhẹ từ 0,1 - 0,5 điểm phần trăm, cho thấy thanh khoản trong hệ thống ngân hàng vẫn khá dồi dào trong suốt những tuần đầu tháng...

Lãi suất huy động ngân hàng Sacombank: Ổn định trong tháng 10/204

Lãi suất huy động ngân hàng Sacombank: Ổn định trong tháng 10/204

Trong tháng 10/2024, ngân hàng Sacombank duy trì ổn định khung lãi suất huy động cả hình thức gửi tiết kiệm truyền thống và trực tuyến. Theo đó, khách hàng gửi tiết kiệm truyền thống được hưởng lãi suất trong khoảng 2,8 – 5,2%/năm, áp dụng cho kỳ hạn 1 tháng đến 36 tháng, lĩnh lãi cuối kỳ…

Lãi suất huy động ngân hàng TPBank đi ngang trong tháng 10/2024

Lãi suất huy động ngân hàng TPBank đi ngang trong tháng 10/2024

So với hồi đầu tháng 9/2024, khung lãi suất huy động tại ngân hàng TPBank giữ nguyên không đổi tại tất cả các kỳ hạn. Theo đó, khách hàng khi tham gia gửi tiết kiệm sẽ nhận được mức lãi suất trong khoảng 3,5 - 5,7%/năm, áp dụng cho các kỳ hạn từ 1 tháng đến 364 ngày, lĩnh lãi cuối kỳ...

Lãi suất tiết kiệm ngân hàng SHB không thay đổi trong tháng 10/2024

Lãi suất tiết kiệm ngân hàng SHB không thay đổi trong tháng 10/2024

Cập nhật biểu lãi suất ngân hàng SHB tháng 10/2024, biểu lãi suất tiết kiệm tại quầy và tiết kiệm trực tuyến dành cho khách hàng cá nhân của ngân hàng này được duy trì ổn định tại các kỳ hạn. Theo đó, 6,1%/năm là mức lãi suất cao nhất ghi nhận được tại ngân hàng này…

Doanh nghiệp đồng hành cùng Gala Doanh nhân Thăng Long 2024

VNPTEVNHanelDaewooDu lịch Hà NộiEurowindowGeleximcoHandicoHà Nội groupHaproMay 10May Hồ GươmQuân Đức Thảo dượcROXSâm Ngọc LinhThi SơnThuỷ TạUDICViệt Mỹ