Bệnh viện Bạch Mai mới chỉ tự chủ trên danh nghĩa

Theo Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai TS.BS Dương Đức Hùng, bệnh viện Bạch Mai chưa bao giờ được tự chủ 3 điều kiện gồm tự chủ là tự chủ về tổ chức bộ máy, tự chủ về giá và giao vốn để làm tự chủ.
Bệnh viện Bạch Mai mới chỉ tự chủ trên danh nghĩa

Từ năm 2020, Bệnh viện Bạch Mai được giao làm thí điểm tự chủ - làm mô hình mới, sau đó phải có báo cáo tổng kết, tốt sẽ nhân rộng, không tốt sẽ bỏ đi.

Tuy nhiên, theo BS Hùng, bệnh viện đang tự chủ trên danh nghĩa do chưa bao giờ được giao đủ điều kiện tự chủ.

Hiện bệnh viện đang trong tình trạng thiếu nhân viên y tế do chuyển công tác, thiếu thuốc và thiết bị y tế

Do đó, Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai đề xuất với lãnh đạo Bộ Y tế cho chuyển đổi mô hình theo Nghị định 60 của Chính phủ tự chủ theo nhóm 2 - tức là đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên để “phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của Bệnh viện Bạch Mai". 

Nói rõ hơn, PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho rằng chưa nên thực hiện tự chủ ở các bệnh viện tuyến cuối, vì đây là bệnh viện đầu ngành, nơi điều trị tất cả bệnh nhân trong cả nước. Nếu tự chủ chắc chắn phải tăng doanh thu, lúc đó sẽ gây khó khăn cho bệnh nhân nghèo, nhiệm vụ an sinh xã hội của bệnh viện không được đảm bảo.

Nguồn tài chính là một trong yếu tố quyết định hoàn thành mục tiêu của Đề án tự chủ toàn diện. Nhưng giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định hiện hành của Bộ Y tế mới tính 4/7 yếu tố cấu thành giá; Về giá dịch vụ y tế theo yêu cầu, Bộ Y tế chưa ban hành giá trần dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu. 

Bên cạnh đó, ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 khiến số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh giảm nên nguồn thu của Bệnh viện năm 2020, 2021, mỗi năm giảm 2.000 tỷ, ảnh hưởng đến đời sống của cán bộ, viên chức và người lao động.

Máy móc hiện đại trong các đề án liên doanh, liên kết đang dừng hoạt động dẫn tới thiếu thiết bị phục vụ người bệnh.

Quyền Bộ Trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho rằng, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện K Trung ương là 2 đơn vị thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị quyết 33 của Chính phủ được 2 năm.

Việc bệnh viện Bạch Mai đề xuất tự chủ theo Nghị định 60 sẽ cần phải có báo cáo, phân tích các vướng mắc khi thực hiện Nghị định 33, đồng thời phải tìm cách tháo gỡ vướng mắc trước khi trình Chính phủ đề xuất đổi hình thức tự chủ.

Có thể bạn quan tâm