Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đua nhau thay đổi chiến lược tại Trung Quốc khi doanh số bán hàng chậm lại

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài tại Trung Quốc đang nỗ lực đẩy mạnh khả năng xoay vòng hoặc cắt lỗ sau khi vị trí dẫn đầu thị trường đang nằm trong tay các thương hiệu địa phương mới nổi…

Nhiều hãng xe đang cố gắng níu lại thị trường Trung Quốc
Nhiều hãng xe đang cố gắng níu lại thị trường Trung Quốc

Thông báo từ một số nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới trong những ngày gần đây cho thấy những tín hiệu khác biệt trong chiến lược kinh doanh của họ tại Trung Quốc. Một số thương hiệu nước ngoài như Volkswagen hay General Motors đang đặt cược vào các loại xe điện mới, trong khi Toyota và nhiều hãng khác đã chuyển sang chế độ cắt giảm chi phí.

Và lần đầu tiên trong lịch sử, các thương hiệu Trung Quốc lại nắm trong tay vị trí dẫn đầu tại thị trường địa phương, chiếm 53% thị phần trong nửa đầu năm 2023, dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho thấy.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu - những người đã thống trị trong nhiều năm cùng với các đối tác do nhà nước Trung Quốc điều hành - lại chậm chạp hơn trong việc chuyển hướng sang lĩnh vực xe điện đang phát triển nhanh chóng với nhiều dịch vụ cạnh tranh.

Theo dữ liệu của CAAM, Tesla, công ty có nhà máy lớn nhất tại Trung Quốc, là thương hiệu nước ngoài duy nhất nắm giữ thị phần lớn trong nửa đầu năm, thậm chí vượt qua BMW về mức độ phổ biến.

Với áp lực ngày càng gia tăng, phần lớn là từ cuộc chiến giá cả khốc liệt, một số nhà sản xuất ô tô châu Á như Toyota và Mitsubishi đang dần thu hẹp quy mô bằng cách cắt giảm sản xuất và sa thải nhân viên.

Cụ thể, Mitsubishi Motors đã đóng cửa một nhà máy do một đối tác liên doanh sản xuất SUV Outlander vận hành vào thời điểm hai công ty cố gắng đàm phán tái cấu trúc sau khi doanh số bán hàng giảm mạnh.

Toyota, đã tụt xuống vị trí thứ 3 tại Trung Quốc trong nửa đầu năm, hiện có ý định làm chậm quá trình sản xuất tại nhà máy liên doanh sản xuất bZ4X EV và sa thải 1.000 công nhân hợp đồng.

Tesla.jpg
Tesla là hãng xe khá phổ biến tại thị trường Trung Quốc

Ngược lại, một số thương hiệu của phương Tây, bao gồm Volkswagen và GM, lại gấp rút tìm cách thay đổi chiến lược hoạt động của mình tại thị trường tỷ dân. Volkswagen, từng bị BYD “vượt mặt” về doanh số từ cuối năm 2022, mới đây đã công bố hai thỏa thuận nhằm củng cố vị thế của mình tại Trung Quốc. Theo đó, nhà sản xuất ô tô Đức hợp tác với Xpeng Inc để xây dựng hai mẫu xe mới bắt đầu từ năm 2026 và cùng đối tác Trung Quốc SAIC phát triển các mẫu xe Audi bên cạnh một nền tảng hoàn toàn mới.

“Dự án hợp tác giữa Volkswagen và Xpeng là một cột mốc quan trọng cho chiến lược điện khí hóa “ở Trung Quốc và vì Trung Quốc” của tập đoàn”, ông Ralf Brandstatter, thành viên hội đồng quản trị của VW cho biết trên tài khoản mạng xã hội của mình.

Còn GM, công ty đã chứng kiến doanh số Buick, Chevrolet và Cadillac tại Trung Quốc giảm 9% trong nửa đầu 2023, lại trông cậy vào những chiếc xe điện được phát triển trên nền tảng Ultium để xoay chuyển tình thế. Trong một cuộc hội nghị với các nhà đầu tư, Giám đốc điều hành GM Mary Barra đã đề cập đến chiến lược ở Trung Quốc của công ty như sau: “GM phải có xe điện phù hợp với mức giá phù hợp với công nghệ phù hợp”. Vào tháng trước, GM đã giảm giá 14% cho mẫu xe hạng sang Lyriq tại thị trường tỷ dân.

BMW gần đây cũng công bố tăng cường đầu tư vào phát triển sản phẩm ở Trung Quốc với một trung tâm nghiên cứu và phát triển mới ở Thượng Hải để phát triển xe điện cho trường toàn cầu.

Nhà sản xuất đến từ Nhật Bản, Nissan, với lời hứa sẽ mang bốn mẫu xe mới đến Trung Quốc, cho biết trong tuần này rằng họ sẽ xem xét xuất khẩu ô tô từ Trung Quốc sang các khu vực khác để tận dụng lợi thế về chi phí của quốc gia này. Đây là một chiến lược mà Tesla, BMW, Ford và Renault cũng đã theo đuổi.

Tu Le, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Sino Auto Insights có trụ sở tại Trung Quốc, cho biết: “Volkswagen và GM, những công ty có lịch sử dẫn đầu thị trường, đều tin rằng họ có thể cứu vãn vị trí của mình và bảo vệ thị phần hiện có. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của Trung Quốc đối với tham vọng toàn cầu của các nhà sản xuất. Ở một mức độ khác, đó còn là sự tự tin rằng họ có thể thiết kế, chế tạo và sản xuất các sản phẩm có thể cạnh tranh với Tesla và China EV”.

Xem thêm

Người Mỹ không mặn mà với xe điện

Người Mỹ không mặn mà với xe điện

Một nửa số người trưởng thành ở Mỹ nói rằng họ không quá quan tâm hoặc không cân nhắc mua xe điện, trong khi 13% khác nói rằng họ không có kế hoạch mua xe. Tỷ lệ công chúng Mỹ quan tâm đến việc mua xe điện đã giảm 4 điểm phần trăm so với tháng 5/2022...
Xe điện ô tô Trung Quốc: Đối mặt với nguy cơ vỡ "bong bóng"

Xe điện ô tô Trung Quốc: Đối mặt với nguy cơ vỡ "bong bóng"

Thị trường ô tô điện Trung Quốc đã trải qua một giai đoạn phát triển bùng nổ trong thập kỷ nhờ được thúc đẩy bởi chính sách hỗ trợ của chính phủ. Tuy nhiên, gần đây, có những dấu hiệu cho thấy thị trường này đang chịu áp lực với tình trạng vỡ "bong bóng"...
Trung Quốc: Từ "kẻ theo đuôi" đến người dẫn đầu sản xuất xe điện

Trung Quốc: Từ "kẻ theo đuôi" đến người dẫn đầu sản xuất xe điện

Làm thế nào Trung Quốc có thể vươn lên dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện – một thị trường béo bở nhất thế giới và từ lâu đã bị các thương hiệu Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc thống trị? Câu trả lời nằm ở sự kết hợp độc đáo giữa chính sách công nghiệp, hoạt động bảo hộ và động lực cạnh tranh trong nước...

Có thể bạn quan tâm

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

Tỷ phú Changpeng Zhao, nhà sáng lập sàn Binance và biểu tượng quyền lực của thế giới tiền mã hóa, vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ân xá và chấm dứt án phạt liên quan đến rửa tiền. Động thái này khiến giới tiền số reo mừng nhưng lại gây tranh cãi lớn trên chính trường…

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, ngành hàng thể thao toàn cầu bước vào chu kỳ ổn định hơn, với động lực đến từ các thị trường mới nổi và xu hướng tiêu dùng bền vững hướng tới sức khỏe và phong cách sống…

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phải đối mặt với bài toán hóc búa khi chính phủ đóng cửa khiến nguồn dữ liệu kinh tế bị gián đoạn, trong lúc thị trường lao động yếu đi, lạm phát vẫn cao và nhiều thách thức từ khủng hoảng nhà ở đến tác động của trí tuệ nhân tạo tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế…

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại vì thiếu trung gian "đủ sức nặng"

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại: Vì đâu nên nỗi?

Ngày 1/11 là thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung 100% đối với hàng hóa Trung Quốc, ngày 10/11 thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ hết hạn. Nhưng tới thời điểm này, tất cả các đàm phán giữa hai bên đều đang bế tắc, nguyên nhân do đâu?

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Thị trường hàng hiệu secondhand hiện đang mở rộng và tăng trưởng với tốc độ chưa từng có, chính vì vậy mà các nền tảng kinh doanh phải chủ động đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ xác thực để chống lại làn sóng hàng “siêu giả”…