Cảnh giác bẫy “thẩm mỹ viện” của các cơ sở làm đẹp

Sở Y tế TP.HCM vừa đưa ra cảnh báo: Nhiều cơ sở làm đẹp dù không đạt yêu cầu vẫn tự ý đặt tên là “thẩm mỹ viện” hay “viện thẩm mỹ”, khiến người dân dễ bị nhầm lẫn và khó nhận biết các loại hình cơ sở làm đẹp theo quy định.
Thẩm mỹ viện
Viện thẩm mỹ đặt tên là “Viện Pasteur” gây nhầm lẫn cho khách hàng đã bị đình chỉ hoạt động trong 24 tháng

Điều này bắt nguồn từ việc chưa có quy định chi tiết về tên biển hiệu của các loại hình có cơ sở cung cấp dịch vụ làm đẹp. Sở Y tế TP.HCM cho biết: Theo quy định của pháp luật, ngoại trừ các bệnh viện thẩm mỹ, có thể chia các cơ sở cung ứng các “dịch vụ làm đẹp” thành 3 nhóm sau:

Nhóm 1: Cơ sở dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, bao gồm các cơ sở chăm sóc da (spa), cơ sở cắt tóc, gội đầu, làm móng.

Những cơ sở chăm sóc sắc đẹp này được phép hoạt động khi có giấy phép kinh doanh do UBND quận, huyện cấp hoặc do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp. Vì không thuộc quản lý của ngành y tế nên những cơ sở này không được phép sử dụng thuốc gây tê. Tuy nhiên, nhiều cơ sở vẫn ngang nhiên vi phạm quy định này và đã bị Thanh tra Sở phát triển và xử phạt theo quy định.

Nhóm 2: Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ thực hiện phun, xăm, thêu trên da.

Những cơ sở này có thể hoạt động hợp pháp nếu có giấy phép kinh doanh do UBND quận, huyện cấp hoặc do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp. Đồng thời, người thực hiện kỹ thuật phun, xăm, thêu phải có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề phun, xăm, thêu trên da do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp.

Các cơ sở này cũng phải gửi văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ theo mẫu quy định gửi về Sở Y tế để được công khai trên Cổng thông tin điện tử Sở Y tế trước khi hoạt động ít nhất 10 ngày. 

Nhóm cơ sở này cũng không được sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm theo quy định của pháp luật.

Nhóm 3: Những cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người.

Khác với 2 nhóm trên, các cơ sở này còn phải được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động và phê duyệt danh mục kỹ thuật theo quy định của pháp luật bên cạnh giấy phép kinh doanh do UBND quận, huyện cấp hoặc do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp.

Các cơ sở này có thể là bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hay phòng khám đa khoa có chuyên khoa thẩm mỹ. Hầu hết các cơ sở thuộc nhóm 3 đều có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm.

Tuy nhiên, người dân cần lưu ý rằng tất cả kỹ thuật can thiệp phải được Bộ Y tế hoặc Sở Y tế thẩm định và phê duyệt danh mục kỹ thuật. Các kỹ thuật sử dụng ngoài danh mục cho phép đều trái quy định pháp luật.

Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM hiện có 20 bệnh viện thẩm mỹ, 28 bệnh viện đa khoa có khoa/đơn vị thẩm mỹ, 5 phòng khám đa khoa có chuyên khoa thẩm mỹ, 226 phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ thuộc nhóm 3; 46 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ xăm, phun, thêu trên da thuộc nhóm 2 và nhiều cơ sở chăm sóc da, spa, cắt tóc, gội đầu, làm móng thuộc nhóm 1.

Tuy nhiên, hầu hết cơ sở cung cấp dịch vụ làm đẹp đều chọn tên “Thẩm mỹ viện” hay “Viện thẩm mỹ” bởi quy định chi tiết hướng dẫn về biển hiệu của các cơ sở cung ứng “dịch vụ làm đẹp” hiện nay chưa rõ ràng.

Chính vì vậy, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các Phòng y tế quận, huyện, TP.Thủ Đức cần tăng cường, triển khai quyết liệt hơn các giải pháp quản lý, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các cơ sở hành nghề làm đẹp trái phép, dồng thời xử lý nghiêm các quảng cáo quá phạm vi cho phép.

Sở Y tế TP.HCM cũng kiến nghị Bộ Y tế và các bộ, ngành có liên quan quy định chặt hơn nữa về biển hiệu của các cơ sở làm đẹp, cùng với đó là tăng nặng các mức xử phạt để đủ sức răn đe các hành vi cố tình vi phạm pháp luật.

“Ngành y tế mong người dân tìm hiểu kỹ và chọn lựa đúng các cơ sở cung cấp dịch vụ khi có nhu cầu làm đẹp, khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở làm đẹp trái phép hãy gọi ngay đường dây nóng chuyên tiếp nhận các phản ánh hành nghề trái phép, “vẽ bệnh” qua số 0989.401.155, hoặc ứng dụng "Y tế trực tuyến" để Thanh tra Sở Y tế có thông tin kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định”, Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Giới trẻ Trung Quốc hiện đang tận dụng phong trào leo núi để kiếm thêm thu nhập bằng cách trở thành những người bạn đồng hành vừa có kinh nghiệm và ngoại hình. Tuy nhiên, dù mang lại lợi ích tài chính như công việc độc lạ này còn gây ra nhiều tranh cãi về tính an toàn và độ tin cậy…

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Trong bối cảnh ngành du lịch biển có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, Disney đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh du thuyền với mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Các đề xuất thuế quan của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump có thể gây tổn thất nghiêm trọng đối với nhiều nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào xuất khẩu, nhưng động thái này cũng lại mở ra cơ hội cho khối ASEAN khi chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển khỏi Trung Quốc…