Cảnh giác bẫy “thẩm mỹ viện” của các cơ sở làm đẹp

Sở Y tế TP.HCM vừa đưa ra cảnh báo: Nhiều cơ sở làm đẹp dù không đạt yêu cầu vẫn tự ý đặt tên là “thẩm mỹ viện” hay “viện thẩm mỹ”, khiến người dân dễ bị nhầm lẫn và khó nhận biết các loại hình cơ sở làm đẹp theo quy định.
Thẩm mỹ viện
Viện thẩm mỹ đặt tên là “Viện Pasteur” gây nhầm lẫn cho khách hàng đã bị đình chỉ hoạt động trong 24 tháng

Điều này bắt nguồn từ việc chưa có quy định chi tiết về tên biển hiệu của các loại hình có cơ sở cung cấp dịch vụ làm đẹp. Sở Y tế TP.HCM cho biết: Theo quy định của pháp luật, ngoại trừ các bệnh viện thẩm mỹ, có thể chia các cơ sở cung ứng các “dịch vụ làm đẹp” thành 3 nhóm sau:

Nhóm 1: Cơ sở dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, bao gồm các cơ sở chăm sóc da (spa), cơ sở cắt tóc, gội đầu, làm móng.

Những cơ sở chăm sóc sắc đẹp này được phép hoạt động khi có giấy phép kinh doanh do UBND quận, huyện cấp hoặc do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp. Vì không thuộc quản lý của ngành y tế nên những cơ sở này không được phép sử dụng thuốc gây tê. Tuy nhiên, nhiều cơ sở vẫn ngang nhiên vi phạm quy định này và đã bị Thanh tra Sở phát triển và xử phạt theo quy định.

Nhóm 2: Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ thực hiện phun, xăm, thêu trên da.

Những cơ sở này có thể hoạt động hợp pháp nếu có giấy phép kinh doanh do UBND quận, huyện cấp hoặc do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp. Đồng thời, người thực hiện kỹ thuật phun, xăm, thêu phải có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề phun, xăm, thêu trên da do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp.

Các cơ sở này cũng phải gửi văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ theo mẫu quy định gửi về Sở Y tế để được công khai trên Cổng thông tin điện tử Sở Y tế trước khi hoạt động ít nhất 10 ngày. 

Nhóm cơ sở này cũng không được sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm theo quy định của pháp luật.

Nhóm 3: Những cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người.

Khác với 2 nhóm trên, các cơ sở này còn phải được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động và phê duyệt danh mục kỹ thuật theo quy định của pháp luật bên cạnh giấy phép kinh doanh do UBND quận, huyện cấp hoặc do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp.

Các cơ sở này có thể là bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hay phòng khám đa khoa có chuyên khoa thẩm mỹ. Hầu hết các cơ sở thuộc nhóm 3 đều có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm.

Tuy nhiên, người dân cần lưu ý rằng tất cả kỹ thuật can thiệp phải được Bộ Y tế hoặc Sở Y tế thẩm định và phê duyệt danh mục kỹ thuật. Các kỹ thuật sử dụng ngoài danh mục cho phép đều trái quy định pháp luật.

Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM hiện có 20 bệnh viện thẩm mỹ, 28 bệnh viện đa khoa có khoa/đơn vị thẩm mỹ, 5 phòng khám đa khoa có chuyên khoa thẩm mỹ, 226 phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ thuộc nhóm 3; 46 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ xăm, phun, thêu trên da thuộc nhóm 2 và nhiều cơ sở chăm sóc da, spa, cắt tóc, gội đầu, làm móng thuộc nhóm 1.

Tuy nhiên, hầu hết cơ sở cung cấp dịch vụ làm đẹp đều chọn tên “Thẩm mỹ viện” hay “Viện thẩm mỹ” bởi quy định chi tiết hướng dẫn về biển hiệu của các cơ sở cung ứng “dịch vụ làm đẹp” hiện nay chưa rõ ràng.

Chính vì vậy, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các Phòng y tế quận, huyện, TP.Thủ Đức cần tăng cường, triển khai quyết liệt hơn các giải pháp quản lý, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các cơ sở hành nghề làm đẹp trái phép, dồng thời xử lý nghiêm các quảng cáo quá phạm vi cho phép.

Sở Y tế TP.HCM cũng kiến nghị Bộ Y tế và các bộ, ngành có liên quan quy định chặt hơn nữa về biển hiệu của các cơ sở làm đẹp, cùng với đó là tăng nặng các mức xử phạt để đủ sức răn đe các hành vi cố tình vi phạm pháp luật.

“Ngành y tế mong người dân tìm hiểu kỹ và chọn lựa đúng các cơ sở cung cấp dịch vụ khi có nhu cầu làm đẹp, khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở làm đẹp trái phép hãy gọi ngay đường dây nóng chuyên tiếp nhận các phản ánh hành nghề trái phép, “vẽ bệnh” qua số 0989.401.155, hoặc ứng dụng "Y tế trực tuyến" để Thanh tra Sở Y tế có thông tin kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định”, Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…