Chiếc máy tính Apple-1 được bán với giá dự kiến ​​lên tới 14 tỷ VNĐ

Một trong những chiếc máy tính đầu tiên của Apple có thể được bán đấu giá lên tới 600.000 USD (13,7 tỷ VNĐ).
Chiếc máy tính Apple-1 được bán với giá dự kiến ​​lên tới 14 tỷ VNĐ

Theo John Moran Auctioneers, Apple-1 là một trong số ít những ví dụ còn sót lại về chiếc máy tính đầu tiên của Apple trên thế giới. Bộ sản phẩm bao gồm một bo mạch chủ Apple-1 "NTI" và một Bộ điều hợp Apple Cassette trong một hộp gỗ koa, cũng như Bàn phím Datanetics Rev D, màn hình video Panasonic 1986, cáp kết nối Apple-1 và nguồn điện…

Nó cũng đi kèm với Sách hướng dẫn cơ bản về Apple-1, Hướng dẫn vận hành Apple-1, sách hướng dẫn lập trình MOS 6502 gốc và hai băng cát-xét phần mềm Apple-1.

Đây là những chiếc máy tính được chính tay hai nhà sáng lập Steve Wozniak thiết kế và Steve Jobs lắp ráp, thử nghiệm. 

Bộ máy tính Apple-1 này trước đây chỉ qua tay hai người chủ. Người bán đấu giá cho biết bộ sản phẩm đã được một giáo sư điện tử mua lại, và sau đó bán nó cho một sinh viên vào năm 1977.

“Bộ máy Apple-1 này gần đây đã trải qua một quá trình xác thực, khôi phục và đánh giá sâu rộng bởi một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực, người đã kiểm tra tất cả các thành phần và tạo ra một báo cáo tình trạng đầy đủ cho chiếc máy“. Theo nhà đấu giá, chỉ còn duy nhất 6 bộ sản phẩm Apple-1 bằng gỗ Koa. Loại gỗ ngày càng trở nên hiếm và đắt hơn do số lượng cây koa đã giảm do gia súc chăn thả và khai thác gỗ.

Tổng cộng chỉ có 200 chiếc Apple-1 được sản xuất, với 175 chiếc đã được bán ra.

50 trong số 175 máy tính đã được bán cho Paul Terrell, chủ sở hữu của một cửa hàng có tên ByteShop ở Mountain View, California, nhà đấu giá cho biết thêm. Ông Terrell được cho là rất thất vọng khi hàng giao đến vì ông đang kỳ vọng về những bộ máy tính độc lập sẵn sàng để cắm điện sử dụng, thay vì một bộ sản phẩm có quá nhiều bộ phận. 

Tuy nhiên, Steve Jobs đã xoa dịu ông Terrell bằng cách nói rằng mỗi hộp chứa tất cả các yếu tố để tạo nên một chiếc máy tính hoạt động đầy đủ và ByteShop có thể kiếm tiền từ việc bán sản phẩm.

Năm 2013, một mô hình hoạt động hiếm hoi của Apple-1 được bán với giá hơn 671.000 USD trong một cuộc đấu giá ở Đức. Chiếc máy tính được bán cùng với một lá thư của người đồng sáng lập Apple, Steve Jobs gửi cho chủ sở hữu ban đầu của nó.

Steve Wozniak (bên trái) và Steve Jobs trong giai đoạn "khởi nghiệp".
Steve Wozniak (bên trái) và Steve Jobs trong giai đoạn "khởi nghiệp".

Hai nhà sáng lập Steve Jobs và Steve Wozniak đã tạo ra chiếc máy tính Apple đầu tiên trong nhà để xe của gia đình Jobs, chế tạo thiết bị này bằng tay và cấp vốn cho công ty thông qua việc bán chiếc máy tính ưa thích của Wozniak và chiếc xe tải VW của Jobs. Giờ đây, Apple là một trong những công ty có giá trị nhất trên thế giới, với giá trị khoảng 2,5 nghìn tỷ USD.

Có thể bạn quan tâm