Chủ tịch Bibo Mart: Cách thức để dẫn đầu thị trường sản phẩm mẹ và bé là chịu đi và chịu chi

Chi hàng triệu USD để đầu tư vào công nghệ, thuê cựu CEO của Walmart, 7 - Eleven về làm việc, Bibo Mart hiện đang là chuỗi cửa hàng lớn nhất thị trường bán lẻ mẹ và bé tại Việt Nam hiện nay.
Chủ tịch Bibo Mart: Cách thức để dẫn đầu thị trường sản phẩm mẹ và bé là chịu đi và chịu chi

“Bibo Mart khởi nghiệp 2006 với số vốn 130 triệu đồng. Đến cuối năm 2016, chúng tôi được định giá 142 triệu USD và mục tiêu doanh thu cuối năm nay đạt trên 100 triệu USD” – bà Trịnh Lan Phương, Chủ tịch HĐQT của Bibo Mart cho biết tại Forbes Talk diễn ra vừa qua.

Trên thị trường bán lẻ các sản phẩm mẹ và bé tại Việt Nam – thị trường đang được đánh giá ở mức 7 tỷ USD – bà Trịnh Lan Phương khẳng định vị thế dẫn đầu của chuỗi cửa hàng Bibo Mart hiện tại về doanh thu cũng như về số cửa hàng. Sau khi được Quỹ đầu tư ACA Investments (thuộc Tập đoàn Sumitomo - Nhật Bản) rót vốn, Bibo Mart nhanh chóng phát triển lên 150 cửa hàng trên các toàn quốc, đặt mục tiêu đạt con số 180 cửa hàng vào cuối năm nay và 500 cửa hàng vào cuối năm 2019.

Nhiều người nhìn thấy tiềm năng trên thị trường nhưng để chiếm lĩnh thì có rất nhiều bài toán khó. Bí quyết của Bibo Mart là chịu đi và chịu chi.

Chủ tịch HĐQT của Bibo Mart chia sẻ, công ty này đã mất 5 năm từ 2009 – 2014 để chuẩn bị nguồn lực, từ tài chính, con người, công nghệ và hệ thống quản trị. Trong quá trình chuẩn bị đó, “cách tốt nhất là đi ra nước ngoài và học tập các mô hình của họ.”

Nhưng rồi lấy ai để làm? Bà Lan Phương cho biết, khó khăn lớn nhất của Bibo Mart chính là vấn đề nhân sự.

“Ở Việt Nam, các bạn trẻ có tư duy học hết cấp 3 thì học đại học rồi ra trường làm nghề “sang chảnh”. Họ nghĩ bán hàng không phải là nghề lâu dài. Nếu không muốn làm thì sao làm tốt được. Đầu tiên khi tuyển người vào phải thiết lập lại nhận thức, để khi yêu nghề rồi thì mới muốn làm và làm lâu dài. Việc đào tạo diễn ra lâu, và phải kiếm được thầy giỏi về đào tạo” – bà Lan Phương nói.

Với quan điểm đó, Bibo Mart mạnh tay chi tiền để chiêu mộ những nhân sự hàng đầu ở nước ngoài. Nổi bật như ông Henry Neilson, cựu CEO của Walmart, người có hơn 40 năm với thị trường bán lẻ châu Á; ông Mahes, hiện là COO của Bibo Mart, người có kinh nghiệm quản lý chuỗi 7-Eleven ở Singapore trong gần 30 năm qua. Các cố vấn tại công ty cũng là các chuyên gia đầu ngành cấp quốc tế và khu vực.

Bà Trịnh Lan Phương cho biết, công ty này cũng đã đầu tư hàng triệu USD cho công nghệ và triển khai hệ thống ERP, warehouse, online, CRM. E-commerce đang chiếm tỷ trọng 15% tỷ trọng doanh số.

Những lợi thế đó đã giúp Bibo Mart tiếp cận với khách hàng tốt hơn, mang đến nhiều sự thuận lợi cho khách hàng.

Trước câu hỏi phải làm thế nào với sự đổ bộ của các thương hiệu bán lẻ nước ngoài, bà Trịnh Lan Phương nói:

“Chỉ cần chúng ta gạch đầu dòng những điều kiện cần trong một thị trường tiềm năng như Việt Nam và cố gắng làm đầy đủ các gạch đầu dòng đó là thành công. Doanh nghiệp nào tham gia vào thị trường cũng đều khó khăn. Tôi muốn nói rằng chúng ta cứ tự tin thẳng tiến vì Doanh nghiệp ngoại vào thị trường cùng gặp khó khăn như chúng ta.

Điều cần làm là học tập, bắt kịp kinh nghiệm của họ với một tư duy rộng mở để lĩnh hội cái mới, túm được hành vi tiêu dùng của khách hàng trong kỷ nguyên số. Khi mà khách hàng chuyển dịch hành vi mua hàng dù online hay offline đếu sẵn sàng phục vụ.”

Theo trí thức trẻ.vn

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...