Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình bị UBCKNN xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có quyết định xử phạt ông Lê Viết Hải – Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình do báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu HBC không đúng thời hạn.
Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình bị UBCKNN xử phạt

Theo quyết định xử phạt, ông Hải đã bán 589.600 cổ phiếu HBC vào ngày 31/3 nhưng đến ngày 27/5, Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) mới nhận được báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu này. Với hành vi vi phạm này, ông Lê Viết Hải bị xử phạt 22,5 triệu đồng.

Trước đó, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) đã thông báo về việc giải chấp cổ phiếu HBC của ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình. Số lượng cổ phiếu bị giải chấp là 3,15 triệu, thời gian thực hiện từ 31/3/2020.

Nhưng tới ngày 1/4/2020, Yuanta Việt Nam lại thông báo hủy bán giải chấp số cổ phiếu trên với lý do khách hàng đã hoàn thành nghĩa vụ ký quỹ bổ sung theo quy định. Cùng ngày, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cũng có văn bản đính chính thông tin, khẳng định cổ phiếu của ông Lê Viết Hải sẽ không bị bán giải chấp như đã thông báo.

Tuy nhiên, việc bán giải chấp vẫn diễn ra với khối lượng cổ phiếu thấp hơn so với thông báo của Yuanta Việt Nam. Vì vậy, ông Hải đã đăng ký mua 589.600 cổ phiếu HBC bằng phương thức khớp lệnh hoặc thoả thuận để bù lại số cổ phiếu bị bán giải chấp vào 31/3 và hoàn thành vào ngày 19/6.

Cùng thời điểm, UBCKNN cũng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường đối với CTCP Tập đoàn khách sạn Đông Á (MCK: DAH).

Cụ thể, Tập đoàn Đông Á đã công bố thông tin sai lệch về số liệu của chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính riêng và hợp nhất quý IV/2019 so với báo cáo tài chính đã được kiểm toán.

Với hành vi trên, Tập đoàn Khách sạn Đông Á buộc phải cải chính thông tin đối với nội dung công bố sai lệch và bị phạt tiền 70 triệu đồng.

UBCKNN cho biết thêm, trong năm 2019, Tập đoàn Khách sạn Đông Á đã chuyển nhượng khu đất dự án Sky Garden cho ông Nguyễn Văn Thanh – chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc của tập đoàn. Bên cạnh đó, ông Thanh còn nhận chuyển nhượng 5,3 triệu cổ phiếu của Công ty Cổ phần Vật tư Thương mại Đông Á từ vợ của ông là bà Nguyễn Thu Giang – phó tổng giám đốc Tập đoàn Khách sạn Đông Á.

Được biết, cả 2 hoạt động chuyển nhượng trên đều không có nghị quyết HĐQT thông qua, do đó Tập đoàn Khách sạn Đông Á bị phạt tiền 85 triệu đồng vì hành vi vi phạm quy định pháp luật quản trị công ty về giao dịch với thành viên hội đồng quản trị và người có liên quan của đối tượng này

Như vậy tổng số tiền phạt của Tập đoàn Khách sạn Đông Á là 155 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm