Cổ phiếu UPCoM sắp được cấp margin?

Ông Phạm Hồng Sơn – Phó Chủ tịch UBCKNN cho biết, đang xem xét việc nới dòng tiền vào thị trường với việc cho phép giao dịch kỹ quỹ (margin) cổ phiếu trên sàn UPCoM.
Cổ phiếu UPCoM sắp được cấp margin?

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã tổ chức cuộc họp với các công ty chứng khoán và quản lý quỹ để tìm kiếm những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường.

Tại cuộc họp, ông Phạm Hồng Sơn yêu cầu Sở GDCK Hà Nội (HNX) báo cáo trình UBCKNN ngay trong tuần tới đề xuất việc cho phép margin một số cổ phiếu tốt trên sàn UPCoM. Tuy nhiên, để được chính thức phê duyệt kiến nghị này sẽ phải chờ sự đồng ý của Bộ Tài chính.

Theo quy định hiện nay, cho vay margin chỉ áp dụng cho các cổ phiếu đang niêm yết trên sàn chứng khoán TP.HCM và Hà Nội. Trong khi đó, hiện trên sàn UPCoM có khá nhiều cổ phiếu quy mô lớn với chất lượng không thua kém sàn niêm yết.

Thống kê cho biết có tới 7 doanh nghiệp vốn hóa tỷ đô đang giao dịch trên sàn UPCom, có thể kể tới như ACV, Viettel Global (VGI), VEAM, GVR, Masan Cosumer (MCH), Becamex (BCM), BSR. Ngoài ra còn khá nhiều doanh nghiệp có quy mô với nền tảng cơ bản tốt đang giao dịch như Masan MeatLife (MML), Viettel Post (VTP), CTR…

Nhưng do nhà đầu tư không được cầm cố cổ phiếu này để sử dụng margin nên giao dịch trên UPCoM không nhiều. Vì vậy theo các công ty chứng khoán, nếu dịch vụ margin được phép thực hiện với những cổ phiếu lớn trên UPCoM thì chắc chắn giao dịch của sàn này sẽ gia tăng nhiều hơn.

Liên quan đến vấn đề margin, ông Trần Hải Hà – TGĐ Chứng khoán MBS cho rằng UBCK nên nới thời gian đáo hạn hợp đồng margin từ 3 tháng như quy định hiện hành lên 6 tháng hoặc 9 tháng để nhà đầu tư yên tâm hơn khi nắm giữ cổ phiếu.

Trả lời kiến nghị của đại diện MBS, ông Phạm Hồng Sơn cho biết UBCKNN ủng hộ việc nới thời gian đáo hạn margin và sẽ giao bộ phận chuyên môn rà lại quy định pháp lý về vấn đề này.

Cũng tại cuộc họp, lãnh đạo UBCKNN đã đốc thúc Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD) xem xét giảm phí cho nhà đầu tư, đặc biệt biểu phí trên thị trường phái sinh nhằm hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư cũng như cải thiện thanh khoản thị trường.

Có thể bạn quan tâm