Con trai ông Trần Bắc Hà bất ngờ từ chức Thành viên HĐQT Cảng Quy Nhơn

Con trai ông Trần Bắc Hà bất ngờ từ chức Thành viên HĐQT Cảng Quy Nhơn

Thông tin từ CTCP Cảng Quy Nhơn (mã: QNP), ông Trần Duy Tùng, con trai ông Trần Bắc Hà - cựu Chủ tịch Ngân hàng BIDV đã có đơn gửi tới trụ sở chính của công ty để xin từ chức vụ thành viên Hội đồng qu

Căn cứ đơn từ chức của ông Trần Duy Tùng, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn - ông Lê Hồng Thái - đã công văn công bố thông tin tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc ông Tùng không còn tư cách thành viên HĐQT công ty này kể từ ngày 1/10 vừa qua.

Thay vào chức vụ của ông Tùng hiện nay là bà Nguyễn Thị Nghiệp, thành viên HĐQT kiêm cố vấn HĐQT Cảng Quy Nhơn. Hiện HĐQT Cảng Quy Nhơn gồm có 4 người, do ông Lê Hồng Thái làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc.

Ông Trần Duy Tùng, sinh năm 1985, là con trai ông Trần Bắc Hà - cựu Chủ tịch Ngân hàng BIDV. Trước đó, tháng 7/2017, ông Trần Duy Tùng được bầu làm thành viên HĐQT thay cho ông Trần Tuấn Nghĩa có đơn từ nhiệm.

Tuy nhiên đến 22/9, sau khi xuất hiện tin đồn thất thiệt ông Trần Bắc Hà bị bắt, ông Tùng bất ngờ gửi đơn xin từ chức thành viên HĐQT Cảng Quy Nhơn. Tin đồn sau đó được xác định là thất thiệt, không có căn cứ nhưng đã khiến thị trường chứng khoán Việt Nam "bốc hơi" gần 2 tỷ USD.

Quảng cáo

Công ty CP Cảng Quy Nhơn trước đây là thành viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). Sau khi được cổ phần hóa năm 2013, đơn vị sở hữu cảng biển trọng điểm khu vực miền Trung nhanh chóng thuộc về doanh nghiệp tư nhân - Công ty CP Đầu tư và Khoảng sản Hợp Thành.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra toàn diện việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày công bố quyết định.

Cảng Quy Nhơn được hình thành năm 1976, đến năm 1993 thì Bộ Giao thông vận tải quyết định thành lập doanh nghiệp nhà nước Cảng Quy Nhơn và năm 2009 cảng trực thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), đổi tên là Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn. Vào tháng 7/2013, Vinalines phê duyệt phương án cổ phần hoá, chuyển Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn thành Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn (QNP).

Theo Đề án tái cấu trúc Vinalines giai đoạn 2012-2015 và Quyết định số 37/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ban hành tiêu chí, danh mục phân loại doanh nghiệp nhà nước, QNP nằm trong diện nhà nước (Vinalines đại diện phần vốn) phải nắm giữ 75% vốn điều lệ. Thế nhưng, tháng 6/2015, Vinalines bất ngờ chuyển nhượng đợt 2 với 10,5 triệu CP, tương đương 26,01% tỉ lệ sở hữu QNP cho Công ty CP Đầu tư khoáng sản Hợp Thành. Đến tháng 9/2015, Vinalines tiếp tục bán toàn bộ phần vốn còn lại trong QNP (19,8 triệu CP với tỉ lệ 49%) cho Công ty Hợp Thành, giúp DN này tăng tỉ lệ nắm giữ QNP lên 86,23% với tổng trị giá chỉ 440 tỉ đồng.

Cho rằng vụ mua bán này có dấu hiệu làm thất thoái tài sản nhà nước, tháng 4/2017, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thanh tra lại toàn bộ quá trình cổ phần hóa QNP. Sau đó, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra. Đến cuối tháng 7/2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục chỉ đạo khẩn trương thanh tra, kết luận rõ đúng sai trong việc cổ phần hóa QNP.

>> Phó thủ tướng yêu cầu thanh tra cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn, ai là cổ đông lớn nhất?

Có thể bạn quan tâm

Mục đích của đợt phát hành nhằm bổ sung vốn cho doanh nghiệp tham gia hợp tác đầu tư cùng Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Du lịch Vinaconex (ITC) để phát triển Phân khu cao tầng CT02 và các hạng mục hạ tầng của Dự án Cát Bà Amatina.

Thứ sáu, 11/06/2021
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia