Công phá thành trì 1.130 điểm thành công, VnIndex sẽ sớm phá đỉnh lịch sử sau 11 năm mòn mỏi chờ đợi?

Vùng 1.130 điểm sẽ trở thành hỗ trợ cho VnIndex trong trường hợp điều chỉnh và trước mắt, VnIndex chỉ còn kháng cự duy nhất là vùng đỉnh lịch sử 1.170 điểm được thiết lập cách đây 11 năm.
Công phá thành trì 1.130 điểm thành công, VnIndex sẽ sớm phá đỉnh lịch sử sau 11 năm mòn mỏi chờ đợi?

Kể từ cuối tháng 2 tới nay, diễn biến TTCK Việt Nam hết sức giằng co và chỉ số VnIndex liên tục biến động trong biên độ hẹp từ 1.100 – 1.130 điểm. Trước đó, vào cuối tháng 1, VnIndex đã 2 lần thử thách ngưỡng 1.130 điểm nhưng đều thất bại.

Có thể nói, vùng 1.130 điểm như một bức tường vững chắc ngăn cản VnIndex chinh phục đỉnh lịch sử 1.170 điểm. Điều này khiến không ít nhà đầu tư lo ngại thị trường sẽ điều chỉnh mạnh khi mà VnIndex liên tục thất bại trước ngưỡng kháng cự. Cũng giống như trong bóng đá, tấn công nhiều mà không ghi được bàn rất dễ bị thủng lưới.

Tuy vậy, diễn biến thị trường trong phiên giao dịch 13/3 đã trở nên tích cực hơn rất nhiều khi dòng tiền đổ mạnh vào nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, chứng khoán trong khoảng 30 phút cuối phiên giúp TTCK Việt Nam bứt phá và chỉ số VnIndex đã vượt qua kháng cự "cứng" 1.130 điểm.

Vùng 1.130 điểm sẽ trở thành hỗ trợ cho VnIndex trong trường hợp điều chỉnh và trước mắt, VnIndex chỉ còn kháng cự duy nhất là vùng đỉnh lịch sử 1.170 điểm được thiết lập cách đây 11 năm.

VnIndex sẽ sớm chinh phục đỉnh lịch sử?

Việc TTCK Việt Nam tăng mạnh trong phiên chiều 13/3 là yếu tố khá bất ngờ bởi dòng tiền chỉ thực sự đổ mạnh vào cuối phiên giao dịch, dù rằng thông tin GDP quý 1 ước đạt 7,41% đã có từ buổi sáng. Tuy vậy, đây vẫn là yếu tố tích cực với thị trường bởi cùng kỳ năm trước, tăng trưởng GDP chỉ đạt 5,1%. Ngoài ra, quý 1 thường là quý có GDP tăng trưởng kém nhất trong năm nên thông tin này cũng giúp thị trường tin rằng có thể vượt xa chỉ tiêu GDP mà Chính phủ đề ra trong năm 2018 (6,83%).

Một yếu tố khác hỗ trợ thị trường lúc này là mùa ĐHCĐ đã bắt đầu và những thông tin liên quan đến kế hoạch 2018 hay tỷ lệ cổ tức năm 2017 sẽ được thị trường chờ đón. Theo đó trước mắt tâm lý chung vẫn khá lạc quan vì thị trường đang trông chờ vào thông tin tích cực từ các doanh nghiệp sẽ được công bố trong vài tuần tới, điều này có thể thúc đẩy thị trường bứt phá.

Trong 2 phiên gần đây, khối ngoại đã trở lại mua ròng khá mạnh với giá trị mua ròng khoảng 850 tỷ đồng. Nếu lực mua ròng này tiếp tục duy trì sẽ là yếu tố quan trọng giúp thị trường chinh phục đỉnh lịch sử. Trước đó, trong giai đoạn tháng 2 và đầu tháng 3, áp lực bán ròng của khối ngoại là một phần nguyên nhân khiến thị trường giao dịch có phần ảm đạm.

Điểm tích cực khác trong phiên bứt phá vừa qua là có được sự tham gia của nhiều nhóm ngành lớn như ngân hàng, bất động sản, chứng khoán thay vì chỉ có vài trụ cố "kéo" thị trường như trước. Sự đồng thuận của các nhóm ngành là yếu tố quan trọng quyết định liệu thị trường vượt đỉnh hay không.

Về mặt thống kê, tháng 3 và tháng 4 hàng năm thường là giai đoạn TTCK Việt Nam có xác suất tăng điểm cao nhất trong năm và đây cũng là yếu tố hỗ trợ về mặt tâm lý cho nhà đầu tư trên thị trường.

Trong bản tin nhận định thị trường, CTCK BSC đánh giá tâm lý thị trường tích cực nhiều khả năng sẽ kéo chỉ số tiếp tục tăng trong những phiên giao dịch sắp tới. Tuy nhiên rủi ro vẫn tồn tại khi sự phân hóa có xu hướng lan rộng và thanh khoản chưa thực sự đột phá.

Tương tự, CTCK HSC cho rằng nếu sự bứt phá được xác nhận vào phiên tiếp theo thì thị trường trước mặt nhiều khả năng sẽ còn tăng. Tuy nhiên, HSC cũng thận trọng đánh giá thị trường nhiều khả năng sẽ không tăng mạnh hay thậm chí còn tăng chậm lại vì chỉ có một số ít các mã đang giúp VnIndex tăng trong khi mặt bằng định giá hầu hết các mã Bluechip hiện đã cao.

Theo Trí thức trẻ

Có thể bạn quan tâm