Cuộc chiến Google - Amazon: Trâu bò đánh nhau, ruồi nào chết?

Cuộc chiến của hai “cường doanh” làng công nghệ thế giới Google và Amazon đang bước vào giai đoạn cao trào khi Google (một lần nữa) chặn ứng dụng YouTube trên các thiết bị cu
Cuộc chiến Google - Amazon: Trâu bò đánh nhau, ruồi nào chết?

Và câu hỏi được đặt ra chính là, trong trận chiến này, ai sẽ phải chịu thua thiệt: Google, Amazon hay “kẻ thứ ba” nào khác?

Trận chiến mang tên "đàm phán”...

Trong tuyên bố gần đây nhất, đại diện của google cho biết, việc chặn YouTube trên các thiết bị Fire TV và Echo Show là do thất bại khi đàm phán với Amazon. “Chúng tôi đã cố gắng đạt được thỏa thuận với Amazon để cung cấp dịch vụ cho người sử dụng. Tuy nhiên, Amazon không tích cực hỗ trợ các sản phẩm của Google như Chromecast, Google Home hay Prime Video cho người dùng Chrome cast. Tháng trước, Amazon cũng ngừng bán các sản phẩm của Nest trên website của mình”, đại diện Google cho biết rõ hơn.

Trong lần ngăn chặn đầu tiên của google, phía Amazon khẳng định, những người dùng Echo Show và Fire TV vẫn có thể truy cập YouTube thông qua trình duyệt web thay vì bằng ứng dụng và tỏ rõ thái độ trước hành động này. “Đây là hành động đáng thất vọng. Chúng tôi hy vọng có thể giải quyết vấn đề này với Google sớm nhất có thể”. Nhưng trong lần ngăn chặn thứ hai này, cho đến nay, phía Amazon vẫn chưa có bất kỳ phản ứng nào.

Nếu hai công ty không đạt được một thỏa thuận nào, YouTube sẽ ngừng hoạt động trên Fire TV của amazon từ ngày 1/1/2018 và dự kiến đã biến mất khỏi Echo Show vào cuối năm sau.

... hay mang tên “cuộc chạy đua”

Với vị trí là hãng bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới, Amazon là “kho hàng” khổng lồ mà chỉ cần với một cú “click” chuột, khách hàng có thể mua bất cứ sản phẩm nào mà họ cần. Trong khi đó, những kết quả do cỗ máy tìm kiếm độc nhất vô nhị của google lại cung cấp mọi thông tin để khách hàng có thể quyết định trước khi mua sản phẩm. Chính vì vậy, động thái này của Google được đánh giá là để gây áp lực buộc Amazon phải bán các sản phẩm của hãng.

Nhưng hiện nay, Google và Amazon đều là “đại gia công nghệ”, thống trị hầu hết lĩnh vực quan trọng của thương mại điện tử và thông tin liên lạc. Và khi đều ở vị trí của những “kẻ đứng đầu”, Google và Amazon đều muốn củng cố vị thế này. Bằng chứng là hai doanh nghiệp này đang tích cực phát triển những mảng kinh doanh ngày càng có xu hướng “giống nhau” và “chồng chéo” lên nhau, bao gồm cả cung ứng dịch vụ và thiết bị (phần cứng), đơn cử như điện toán đám mây, tìm kiếm online cho đến thiết bị điều khiển bằng giọng nói...

Trước đây, Amazon đã từng nghiên cứu giải pháp truyền phát các phiên bản Youtube không chính hãng trên các thiết bị do hãng sản xuất. Chính vì vậy, việc Google “tước đoạt” Youtube trên các thiết bị của Amazon lần thứ hai giống như một vụ “big-bang” mà ở đó tiềm ẩn hai tình huống có thể xảy ra: Amazon có thể sẽ “hàng phục”, chấp nhận một thoả thuận nào đó để tránh áp lực hoặc “quật khởi” tự phát triển các ứng dụng để không còn phụ thuộc vào google mà tiêu biểu nhất là Youtube.

Động thái mới này một lần nữa được giới chuyên gia nhận định là có thể sẽ tạo nên căng thẳng leo thang trong làng công nghệ thế giới.

Chỉ trong thời gian ngắn, Google đã hai lần chặn ứng dụng Youtube trên Echo Show (lần thứ nhất là vào cuối tháng 9 vừa qua, sau đó lại mở lại vào khoảng tháng 10 và chặn lại vào ngày 25/11 vừa qua). Trận chiến này của hai gã khổng lồ chỉ mới được nhen nhóm. Ai là kẻ thắng vẫn chưa thể ngã ngũ. Tuy nhiên, người thua cuộc thời “tiền chiến” lại khá chắc chắn: khách hàng và doanh nghiệp.

“Tiền chiến, hậu chiến”: Ai kẻ thắng, ai người thua?

Cuộc chiến Google - Amazon: Trâu bò đánh nhau, ruồi nào chết? ảnh 1

Trận chiến này của hai gã khổng lồ chỉ mới được nhen nhóm, thậm chí là có thể hoặc sẽ không bao giờ xảy ra. Ai là kẻ thắng cho đến thời điểm này và cả thời gian dài phía trước vẫn chưa thể ngã ngũ. Tuy nhiên, người chịu thiệt hại thời “tiền chiến” này đã chắc chắn: Khách hàng và cả những “người liên đới”.

Trước tiên, Youtube biến mất sẽ gây ảnh hưởng lớn cho các doanh nghiệp là khách hàng của Amazon khi Youtube là một trong những nền tảng chia sẻ video phổ biến nhất thế giới, mang lại thông tin khổng lồ cho người sử dụng cũng như là“công cụ marketing” béo bở dành của doanh nghiệp.

Chuyên gia phân tích Joanna O’connell của tờ Forrester cho biết, Amazon vô cùng giá trị đối với các doanh nghiệp khi có đến 31% khách hàng là người trưởng thành ở Mỹ sử dụng Amazon để mua sản phẩm. “Đó là điều vô cùng quý giá đối với các nhà tiếp thị khi muốn tiếp cận khách hàng tiềm năng”, Joanna O’connell khẳng định.

Trong khi đó, phần lớn doanh thu của Alphabet (công ty mẹ của Google) là từ quảng cáo, ước tính thu nhập vào khoảng 24 tỷ USD trong Quý III/2017 vừa qua. Thống kê doanh thu khác của Google cũng đạt 3,7 tỷ USD trong Quý III này. Chính vì vậy, hành động này của Google sẽ khiến nhiều doanh nghiệp phải “đau đầu” suy nghĩ: Lựa chọn đơn vị quảng cáo hay phải tăng chi phí quảng cáo nếu vẫn muốn “có tên” trong các ứng dụng của hai hãng công nghệ này.

Về phía người dùng Youtube, họ sẽ không còn có thể xem hoặc bị buộc phải gỡ bỏ video trên thiết bị Amazon đang sử dụng. hững khách hàng đăng ký Amazon Prime Video đã không còn có thể sử dụng google Chrome cast để phát trực tuyến sang TV của họ vì Amazon đã không còn hỗ trợ dịch vụ này.

Thậm chí, khách hàng sẽ gặp khá nhiều rắc rối khi phát video, hình ảnh “trực tuyến”. Bây giờ, khách hàng sở hữu Apple TV chỉ có thể truy cập để xem video mà họ đã đăng ký qua Amazon prime hoặc trả tiền qua các cửa hàng trực tuyến của Amazon - đối thủ của iTunes.

Khi không có Amazon Prime Video, Apple TV sẽ gặp bất lợi so với các phần mềm phát video trực tuyến khác như Roku khá phổ biến ở Mỹ. Điều này có thể nâng hạng đáng kể Roku, thậm chí đưa phần mềm này trở thành một thiết bị phát trực tuyến hàng đầu tại Mỹ.

Cuối cùng, “người kẹt ở giữa” không phải ai khác mà chính là những khách hàng (bao gồm cả người dùng và doanh nghiệp) đã bao năm sử dụng các dịch vụ của họ. Trận chiến này giữa Google và Amazon khiến nhiều người liên tưởng đến câu thành ngữ rất quen thuộc của Việt Nam: “Trâu bò húc nhau, ruồi muỗi chết”.

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…