"Cường quốc" may mặc Bangladesh có thể tiết kiệm 500 triệu USD mỗi năm nhờ tái chế bông

Ngành công nghiệp may mặc của Bangladesh - quốc gia xuất khẩu quần áo lớn thứ hai thế giới, có thể giảm chi tiêu hàng năm tới nửa tỷ USD nếu họ tái chế chất thải bông từ các nhà máy và xưởng sản xuất vải.
"Cường quốc" may mặc Bangladesh có thể tiết kiệm 500 triệu USD mỗi năm nhờ tái chế bông

Trong năm 2019, quốc gia Nam Á này đã nhập khẩu khoảng 1,6 triệu tấn bông, với chi phí 3,5 tỷ USD. Trong đó, có 250.000 tấn chất thải bông có thể được tái chế, một phân tích mới từ Hiệp hội Đối tác Thời trang Thông tư (CFP) - một dự án thúc đẩy vật liệu tái chế trong thời trang.

Theo CFP, “phế thải 100% bông nguyên chất”, bao gồm cành và sợi từ cuối suốt chỉ, có thể giảm lượng nhập khẩu 15% và tiết kiệm khoảng nửa tỷ USD.

Federica Marchionni, Giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận Global Fashion Agenda (GFA) cho biết: “Những phát hiện này chứng minh rằng một hệ thống thời trang xoay vòng có thể tạo ra lợi ích không chỉ về môi trường mà còn cho tài chính quốc gia.”

Hiện tại, những người thu gom phế liệu bông ở Bangladesh có xu hướng sử dụng nó làm chất độn cho đệm hoặc xuất khẩu sang các nước khác để tái chế. Theo Holly Syrett, giám đốc bền vững cấp cao của GFA, các nhà sản xuất cũng đốt bông để làm năng lượng. Nhưng chất thải được kiểm soát một cách không chính thức và không được truy xuất nguồn gốc tốt. “Bằng cách phân loại chất thải ngay tại nguồn và thiết lập khả năng truy xuất nguồn gốc, chúng tôi có thể đảm bảo rằng chất thải dệt may luôn đạt giá trị cao nhất,” bà Syrett cho biết trong các bình luận qua email. 

"Cường quốc" may mặc Bangladesh có thể tiết kiệm 500 triệu USD mỗi năm nhờ tái chế bông ảnh 1

Vào năm 2018, lượng phát thải khí nhà kính của lĩnh vực thời trang toàn cầu rơi vào khoảng 2 tỷ tấn - và con số này cần phải giảm một nửa vào năm 2030, để phù hợp với các mục tiêu khí hậu toàn cầu, GFA cho biết. Theo nghiên cứu năm 2020 của GFA và công ty tư vấn McKinsey & Company, ngành công nghiệp thời trang chiếm 4% lượng khí thải toàn cầu, bằng tổng lượng khí thải hàng năm của Pháp, Đức và Anh cộng lại.

Theo hiệp định khí hậu Paris năm 2015, gần 200 quốc gia đã đồng ý cắt giảm lượng khí thải của họ xuống mức 0 vào giữa thế kỷ này và hạn chế mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu ở mức "thấp hơn" 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Lượng khí thải carbon của Bangladesh là tối thiểu so với các nước phát triển, nhưng nền kinh tế của nước này phụ thuộc nhiều vào ngành công nghiệp may mặc, chiếm 80% kim ngạch xuất khẩu và sử dụng hơn 4 triệu người lao động. 

Được ra mắt vào tháng 2, CFP tập hợp các thương hiệu thời trang, nhà tái chế và nhà sản xuất để xác định cách thức giúp ngành may mặc ở Bangladesh có thể chuyển đổi sang một hệ thống bền vững hơn.

Mới đây, CFP cho biết Next, Primark và Benetton là một trong những thương hiệu thời trang mới nhất tham gia sáng kiến của họ, cùng cả các nhà bán lẻ lớn như H&M và C&A.

Nin Castle, người đứng đầu bộ phận tái chế của Reverse Resources, một đối tác của CFP, cho biết: “Bangladesh có tiềm năng sản xuất chất thải dệt có thể tái chế nhiều nhất so với bất kỳ quốc gia sản xuất hàng may mặc nào.” Bà Castle kêu gọi Bangladesh thúc đẩy ngành công nghiệp tái chế để thu được “lợi ích từ việc giảm chi phí và khí thải carbon”, đồng thời sẽ đạt được “lợi thế cạnh tranh lớn” so với nhiều quốc gia khác. 

The Fashion Network UK

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…