Đất vàng 23 Lê Duẩn từ tay Tân Hoàng Minh về Techcombank từ khi nào?

Theo ông Hồ Hùng Anh, Techcombank đang có 2 trụ sở dự kiến xây dựng và triển khai năm 2019, trong đó một là toà nhà Media bên cạnh trụ sở hiện tại ở Hà Nội, và thứ 2 là ở 23 Lê Duẩn tại Tp. Hồ Chí Min
Đất vàng 23 Lê Duẩn từ tay Tân Hoàng Minh về Techcombank từ khi nào?

Ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, mã: TCB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2019 thực hiện biểu quyết thông qua về các vấn đề quan trọng như kế hoạch kinh doanh năm 2019, tăng vốn điều lệ và bầu Hội đồng Quản trị, Ban kiểm soát nhiệm kì mới.

Tuy nhiên, có một vấn đề được hỏi từ cổ đông đã gây bất ngờ tại ĐHĐCĐ năm nay của Techcombank là việc liên quan đến xây dựng thêm trụ sở mới.

Cụ thể, một cổ đông hỏi lãnh đạo ngân hàng rằng, có phải Techcombank đang xây dựng một trụ sở mới cạnh trụ sở cũ ở 191 Bà Triệu (Hà Nội) hay không?

Trả lời cổ đông về vấn đề này, ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT ngân hàng cho biết, đúng là ngân hàng có 2 trụ sở dự kiến triển khai xây dựng năm 2019 và khánh thành năm 2021. Trong đó một công trình tại đường Lý Thường Kiệt (Hà Nội) bên cạnh trụ sở hiện nay. Trụ sở thứ hai trên lô đất 23 Lê Duẩn tại TP HCM. Lãnh đạo ngân hàng cho biết đang thuê công ty tư vấn thiết kế và thực hiện các thủ tục liên quan.

Được biết, trong 2 trụ sở mới này, trụ sở tại TP.HCM gây chú ý hơn cả là bởi khu đất này trước đây thuộc sở hữu của tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Khu đất vàng này từng thu hút 13 doanh nghiệp có tiềm lực mạnh tham gia đấu giá từ năm 2015. Giá khởi điểm của khu đất này là 558 tỷ đồng, sau đó Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã trúng giá 1.430 tỷ đồng, cao gấp 2,6 lần giá khởi điểm và đã được Tập đoàn này thanh toán toàn bộ vào tháng 4/2017.

Sở sĩ, khu đất này thu hút được nhiều “đại gia” là do vốn được coi là “đất vàng” có vị trí đắc địa, 2 mặt tiền đường Lê Duẩn và Nguyễn Du được quy hoạch xây dựng công trình có chiều cao tối đa 100m.

Theo dự kiến ban đầu, Tân Hoàng Minh sẽ khởi công xây dựng khu phức hợp văn phòng, trung tâm thương mại dịch vụ vào quý III/2017. Tuy nhiên, sau đó việc khởi công không được thực hiện và cũng không có thêm tin tức gì về dự án từ đó tới trước khi ĐHĐCĐ của Techcombank diễn ra.

Đặc biệt, trong các thông tin chính thức, Tập đoàn Tân Hoàng Minh cũng như Techcombank đều không đề cập đến hoạt động chuyển nhượng lô đất.

Tuy nhiên, trong báo cáo tài chính kiểm toán 2018 có đề cập đến khoản tạm ứng mua tài sản cố định, xây dựng cơ bản dở dang tại cuối năm 2018 tăng vọt lên 3.458 tỷ đồng. Theo thuyết minh, thì đây là khoản tạm ứng mua tài sản cố định và xây dựng trụ sở văn phòng làm việc của Techcombank ở TP HCM. Cũng theo tài liệu này, ngân hàng đã hoàn thành việc chuyển giao tài sản nói trên và hạch toán tăng tài sản cố định tương ứng từ ngày 16/1/2019.

Được biết, thời gian qua, Tân Hoàng Minh và Techcombank cùng Vingroup đã có sự hợp tác tại dự án tổ hợp D”.Capitale Trần Duy Hưng (Hà Nội) với quy mô 6 tòa nhà tứ 41 đến 50 tầng trên tổng diện tích 5ha với hơn 2.000 căn hộ, officetel, trung tâm thương mại, trường học, phòng khám… có vị trí đắc địa với 3 mặt đường Khuất Duy Tiến, Trần Duy Hưng và Hoàng Minh Giám đã “tạo sóng” thị trường bất động sản khi vừa mới ra mắt 3 tòa đã bán được 80% số căn hộ và được đánh giá là dự án tốt nhất trên thị trường hiện nay.

Tuy nhiên khi Dự án D'Capitale không thực hiện đúng tiền độ, chậm bàn giao nhà dẫn đến việc cư dân cho rằng, Techcombank phải chịu trách nhiệm do đây là đơn vị bảo lãnh dự án là đơn vị độc quyền tài trợ vốn, quản lý dòng tiền của dự án để đảm bảo dự án bàn giao đúng tiến độ cho khách hàng và là ngân hàng độc quyền đem đến các gói giải pháp vay mua nhà cho khách hàng.

Tiếp đó đến khi dự án được bàn giao, hàng trăm cư dân D’Capitale đã vỡ mộng khi tận mắt chứng kiến công trình siêu sang này. Theo phản ánh của các hộ dân, căn hộ thực tế không được đẹp như tưởng tượng, hành lang không có điều hòa. Điều khiến cư dân D’Capitale thất vọng hơn cả chính là hành lang chỉ rộng khoảng 1,4m. Hành lang căn hộ siêu sang không rộng bằng nhà ở giá rẻ.

Không chỉ nổi tiếng trong giới bất động sản bởi những dự án hạng sang, mới đây cái tên Denis Đỗ, thiếu gia nhà Tân Hoàng Minh còn được cả dư luận quốc tế nhắc đến trong bê bối của ca sĩ Seungri (nhóm BigBang-Hàn Quốc) liên quan đến các tội danh môi giới mại dâm, buôn bán chất cấm, hối lộ cảnh sát, trốn thuế...

Những hình ảnh thân thiết của Seungri với Denis Đỗ trước đó khiến dư luận đặt vấn đề về mối quan hệ thực sự giữa hai người, và có hay không việc "thiếu gia" của nhà Tân Hoàng Minh có liên quan đến hoạt động của Seungri trong những lần đến Việt Nam.

Tại Đại hội, Techcombank cũng đã tiến hành bầu HĐQT nhiệm kì mới 2019 - 2024. Theo đó, số lượng thành viên đã được tăng từ 7 lên 8 thành viên. Ngoài những gương mặt tại HĐQT hiện tại (trừ ông Nguyễn Đoan Hùng - Thành viên HĐQT độc lập) có sự góp mặt của hai thành viên mới là: ông Saurabh Narayan Agarwal, ông Nguyễn Nhân Nghĩa (ứng cử thành viên độc lập của HĐQT).

Trong đó, ông Saurabh Narayan Agarwal đang là Giám đốc (tư vấn tài chính và quản lý) của Warburg Pincus New York, Mỹ và Singapore. Ông Nguyễn Nhân Nghĩa từng đảm nhiệm các chức vụ như tại Ngân hàng Nhà nước, Phó Giám đốc Sở giao dịch 3 của BIDV; Tổng Giám đốc Công ty liên doanh Quản lý Đầu tư BIDV.

Ngoài ra, danh sách Ban kiểm soát nhiệm kì mới gồm ba ứng viên là ông Hoàng Huy Trung, bà Bùi Thị Hồng Mai, ông Mag Rer Soc Oec Romauch Hannes.

>> Warburg “bước một chân” vào HĐQT Techcombank

Có thể bạn quan tâm