Đầu tư và Xây lắp Sông Đà bị phạt, truy thu thuế hơn 16 tỷ đồng

Cục thuế Thành phố Hà Nội vừa có quyết định xử phạt đối với Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây lắp Sông Đà liên quan đến hành vi vi phạm hành chính về thuế và hóa đơn.
Đầu tư và Xây lắp Sông Đà bị phạt, truy thu thuế hơn 16 tỷ đồng

Theo quyết định ban hành, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây lắp Sông Đà (mã chứng khoán: SDD) đã có hành vi kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT) của hàng hóa dịch vụ (HHDV) mua vào không đúng quy định; kê khai thuế GTGT bán ra không đúng quy định; kê khai thuế không đúng quy định.

Về thuế thu nhập doanh nghiệp, công ty nộp thuế hạch toán vào chi phí tính thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) các khoản chi không được trừ theo quy định; nộp thuế hoạch toán chi phí là hóa đơn mua hàng của doanh nghiêp bỏ địa chỉ kinh doanh theo thông báo của cơ quan thuế.

Với các vi phạm trên, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây lắp Sông Đà bị phạt hành chính với số tiền là 659.169.312 đồng. Bên cạnh đó, công ty bị truy thu tiền thuế nộp thiếu là 14.290.102.084 trong đó gồm 12.336.770.194 đồng thuế GTGT và 1.953.331.890 đồng thuế TNDN, tiền chậm nộp là 1.360.226.020 đồng.

Tổng số tiền thuế truy thu, tiền phạt và tiền châm nộp là hơn 16 tỷ đồng.

Theo cơ quan thuế, trong thời hạn 10 ngày kể từ khi nhận quyết định, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây lắp Sông Đà phải chấp hành xử phạt, nộp số tiền thiếu, tiền phạt, tiền khắc phục hậu quả vào Kho bạc Nhà nước. Nếu quá thời hạn trên công ty không chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính theo quy định.

Về tình hình kinh doanh, từ thời điểm quý 1/2021 đến nay lợi nhuận của SDD đều là con số âm. Trong ba tháng đầu năm 2023, doanh thu của SDD đạt 1.58 tỷ đồng, giảm 87,13%, lợi nhuận sau thuế của công ty ghi nhận âm 4 tỷ đồng, giảm 90,35% so với cùng kỳ.

Theo công ty giải trình, doanh thu hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị chủ yếu từ kinh doanh phát điện của nhà máy thủy điện, tuy nhiên do ảnh hưởng của yếu tố thiên nhiên nên các nhà máy chỉ hoạt động được ở công suất thấp kéo theo doanh thu thấp. Trong khi đó chi phí khấu hao, lãi vay vốn chi phí quản lý khai thác vận hàng hàng năm gần như cố định dẫn đến hoạt động sản xuất kinh doanh không có lãi. Doanh thu bán hàng tăng nhưng chi phí giá vốn hàng hóa tăng cao hơn dẫn đến số lỗ tăng lên tương ứng.

cổ phiếu SDD
Diễn biến cổ phiếu SDD trong thời gian gần đây

Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây lắp Sông Đà tiền thân là Xí nghiệp Sông Đà 2.04 - Công ty Sông Đà 2 thuộc Tổng công ty Sông Đà. Lĩnh vực kinh doanh chính của là đầu tư kinh doanh khai thác các dịch vụ về nhà ở, khu đô thị; đầu tư kinh doanh các công trình thuỷ điện vừa và nhỏ; xây lắp các công trình công nghiệp, dân dụng…Cổ phiếu SDD được chính thức niêm yết trên sàn HNX từ tháng 1/2008, tuy nhiên sau đó đã chuyển sang giao dịch trên UPCoM từ tháng 6/2019.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 31/5, mã cổ phiếu SDD tăng nhẹ lên mức 2.900 đồng/ cổ phiếu.

Có thể bạn quan tâm