Đề xuất giảm thuế cho xe điện và xe lai điện

Bộ Tài Chính cho biết việc thiếu quy định xác định tỷ trọng xăng/số năng lượng sử dụng khiến các loại xe lai điện đang phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt như xe chạy xăng, dầu thông thường…
Giảm thuế cho xe lai điện

Quy định trong Luật thuế tiêu thụ đặc biệt  hiện hành cho biết, xe ô tô xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại (quy định tại các điểm 4a, 4b, 4c và 4d của Biểu thuế quy định).

Tuy nhiên, trong đề cương sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới đây, Bộ Tài chính đánh giá, đối với xe ô tô thân thiện môi trường, ngoài xe chạy xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, xe điện, còn có các loại xe sử dụng khí thiên nhiên cần có chính sách ưu đãi thuế để khuyến khích sản xuất.

Nhưng việc xác định tỷ trọng xăng/số năng lượng sử dụng lại chưa có quy định cụ thể. Do đó, xe lai vẫn đang chịu vẫn đang chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt 15% cũng như lệ phí trước bạ 10 - 12% như xe chạy xăng, dầu thông thường.

Về các ưu đãi thuế hiện nay, Luật số 03/2022/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt được Quốc hội ban hàng vào đầu tháng 1/2023 quy định điều chỉnh giảm thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô điện xuống còn 1 - 3% (áp dụng từ ngày 1/3/2022 - 28/2/2027) và 4 - 11% (áp dụng từ ngày 1/3/2027).

Từ ngày 1/3/2027, mức này sẽ nâng lên 4 - 11% tùy theo chỗ ngồi. Cụ thể, thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô điện chạy pin dưới 9 chỗ ngồi sẽ lên 11%; xe từ 10 - 16 chỗ ngồi và bán tải ở mức 7%; xe từ 16 - 24 chỗ ngồi lên mức 4%.

Về xe thuần điện, ngày 15/1/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2022/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ là 0% đối với ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu trong 3 năm kể từ ngày 1/3/2022. Trong 2 năm tiếp theo, mức thu này sẽ bằng 50% so với mức thu của các loại xe xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. Với xe đăng ký từ lần thứ 2 trở đi, mức lệ phí trước bạ phải nộp được thống nhất trên toàn quốc là 2%, áp dụng chung cho cả xe điện và xe dùng động cơ đốt trong.

Tuy nhiên, quy định này khiến không ít doanh nghiệp sản xuất xe lai điện - hybrid “cảm thấy” thiệt thòi. Vì vậy, tháng 8/2022, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã đề nghị Chính phủ xem xét giảm lệ phí trước bạ với dòng xe hybird như HEV, PHEV nhưng đến nay chưa được chấp thuận.

VAMA cho rằng ngành công nghiệp ôtô Việt Nam cần nhiều thời gian để đầu tư, nghiên cứu phát triển và từng bước phổ biến xe điện chạy pin. Quy mô đầu tư cần lớn, đồng bộ để hệ thống trạm sạc, tích hợp với giao thông để đỗ xe trong lúc sạc, hệ thống nguồn phát điện bảo đảm đủ nguồn điện sạch và hệ thống phân phối và điều độ điện. Công nghệ sạc nhanh và công nghệ pin cũng sẽ cần nhiều thời gian để hoàn thiện, đạt được sự thuận lợi hợp lý cho người dùng.

Do đó, VAMA kiến nghị Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sớm phê duyệt mới chiến lược phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam với các chính sách ưu đãi cụ thể, đặc thù cho ngành công nghiệp sản xuất ôtô và công nghiệp hỗ trợ cho ôtô.

Xe hybrid (còn gọi là xe lai điện hay xe lai) là loại xe ô tô sử dụng song song hai nguồn động cơ là động cơ đốt trong và động cơ điện, tức là xe vừa chạy xăng, vừa chạy điện.

Có thể bạn quan tâm