ĐHĐCĐ Gemadept: Năm 2017 chia cổ tức đặc biệt 85%, cộng với 15% cổ tức năm 2016

Sáng ngày 26/5, Công ty Cổ phần Gemadept (mã: GMD) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 để lấy ý kiến cổ đông thông qua hàng loạt vấn đề quan trọng liên quan đến định hướng hoạt động,
ĐHĐCĐ Gemadept: Năm 2017 chia cổ tức đặc biệt 85%, cộng với 15% cổ tức năm 2016

Báo cáo tại Đại hội, ông Đỗ Văn Minh, Tổng giám đốc Gemadept cho biết, năm 2016 doanh thu toàn tập đoàn đạt 3.742 tỷ đồng, tăng 4% so với năm 2015. Trong đó, tỷ trọng doanh thu mảng khai thác Cảng là 43% và Logistics là 57%. Lợi nhuận trước thuế của Gemadept đạt 481 tỷ đồng, thấp hơn 5% so với thực hiện trong năm 2015 và vượt 12% so với chỉ tiêu kế hoạch.

Với kết quả đó, HĐQT đề nghị ĐHĐCĐ phê duyệt mức chi cổ tức bằng tiền mặt 15% (1.500 đồng/cổ phiếu) cho năm 2016 từ lợi nhuận chưa phân phối trên Báo cáo tài chính hợp nhất được kiểm toán tại ngày 31/12/2016. Ngoài ra, HĐQT cũng đề xuất trích 8% lợi nhuận sau thuế cho quỹ Hội Đồng quản trị (mức trích 3%) và quỹ khen thưởng phúc lợi (mức trích 5%)

Năm 2017, với định hướng tập trung nguồn lực phát triển hoạt động kinh doanh cốt lõi là khai thác cảng và logistics, tiếp tục thực hiện việc thoái vốn các lĩnh vực không phải là hoạt động kinh doanh cốt lõi khi có thể, đặc biệt là dự án trồng cây cao su, cây công nghiệp..., HĐQT trình ĐHĐCĐ phê duyệt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2017 với doanh thu dự kiến đạt 3.800 tỷ đồng, tăng nhẹ so với thực hiện trong năm 2016 và 530 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 10%.

Phát hành 109 triệu cổ phiếu chuyển đổi nợ cho VIGroup

Một nội dung đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ các nhà đầu tư đó là việc phát hành cổ phiếu chuyển đổi cho khoản nợ vay 40 triệu USD trái phiếu chuyển đổi mà Gemadept đã phát hành cho VI Fund (VIGroup) hồi giữa năm 2012. HĐQT Gemadept trình cổ đông thông qua việc phát hành thêm 109 triệu cổ phiếu chuyển đổi để cấn trừ cho khoản nợ vay trên.

Trong đó, theo Hợp đồng chuyển nhượng Nợ chuyển đổi giữa VIGroup và bà Lê Thúy Hương vào ngày 27/04/2017, Gemadept sẽ phát hành gần 87,7 triệu cổ phiếu cho VIGroup, tương ứng 30.41% tổng số cổ phần sau khi phát hành nhằm mục đích chuyển đổi khoản vay là 40.880.181 USD. Đồng thời, Gemadept cũng phát hành xấp xỉ 21,2 triệu cổ phần cho bà Lê Thúy Hương, tương ứng 7,34% tổng số cổ phần sau khi phát hành nhằm mục đích chuyển đổi khoản vay là 9.869.484 USD.

Hiện tại, số cổ phần đang lưu hành của GMD là 179,4 triệu cổ phiếu. Số lượng cổ phiếu phát hành thêm kỳ này sẽ chiếm đến 38% tổng số cổ phần sau phát hành (288,3 triệu cổ phiếu). Theo HĐQT Gemadept, 2 đối tác trên sau khi nhận cổ phiếu chuyển đổi sẽ không thực hiện bán cổ phiếu riêng lẻ hàng ngày trên thị trường chứng khoán mà sẽ tìm đối tác chiến lược thích hợp để chuyển nhượng khi có nhu cầu.

Tái cấu trúc công ty, tái khởi động dự án Cảng Cái Mép Terminal Link

Theo HĐQT, Gemadept đang sở hữu và khai thác hệ thống cảng và logistics trải dài từ Bắc đến Nam, với chiến lược phát triển hệ thống cảng tại khu vực phía Bắc là cụm cảng Nam Đình Vũ và khu vực phía Nam là hệ thống cảng nước sâu Gemalink để trở thành nhà khai thác cảng hàng đầu Việt Nam.

Do đó, HĐQT Gemadept trình Cổ đông thông qua việc thoái vốn tại một số công ty thành viên. Đồng thời, GMD cũng sẽ chọn cổ đông chiến lược cho lĩnh vực hoạt động kinh doanh chính là Logistics và vận tải biển.

Theo kế hoạch, Gemadept sẽ thoái vốn 51%-100% tại các công ty dự án cao su; bán 15% vốn còn lại tại GMD Tower cho CJ Hàn Quốc và thoái toàn bộ 51% vốn tại Công ty CP Tiếp vận và Cảng Quốc tế Hoa Sen Gemadept.

Đáng chú ý, Gemadept sẽ giảm 25% vốn tại Công ty CP Cảng Cái Mép Terminal Link (Gemalink) từ tỷ lệ 75% vốn đang sở hữu. Mục đích là chuyển nhượng cho đối tác chiến lược nhằm tạo vốn đầu tư.

Gemadept cũng dự kiến chuyển nhượng tối đa 51% vốn tại Công ty TNHH Vận tải biển Gemadept Holding (GMD đang sở hữu 100% vốn) cho đối tác chiến lược. Công ty TNHH Logistics Gemadept Holding, công ty con 100% vốn khác cũng dự kiến sẽ được Gemadept chuyển nhượng tối đa 51% cổ phần cho đối tác chiến lược. Cả 2 khoản thặng dư thu được từ chuyển nhượng 2 công ty trên đều sẽ được dùng để chi trả cổ tức cho cổ đông.

Tiêu chí lựa chọn cổ đông chiến lược là các đối tác trong và ngoài nước phù hợp với chiến lược phát triển của Công ty. Đồng thời, đối tác phải đảm bảo các tiêu chí về năng lực tài chính; có kinh nghiệm và khả năng mở rộng thị phần, thị trường trong và ngoài nước; có khả năng mở rộng hệ thống nguồn hàng, nguồn khách hàng cho Công ty.

Như vậy VIgrop và bà Hương 109 triệu x 10.000 cổ có thể nhận 1.090 tỷ đồng cổ tức nếu chuyển đổi kịp.

Phần chất vấn

Cổ tức 2017 dự kiến là bao nhiêu?

TGĐ Đỗ Văn Minh cho biết, nếu thoái được vốn tại 2 công ty Vận tải biển và Logistics thì cổ tức đặc biệt là 85%, nếu chia kịp với cổ tức 15% cho năm 2016 là 10.000/cổ phiếu.

VI Group và bà Lê Thúy Hương có được nhận cổ tức đặc biệt hay không?

Ông Minh cho biết, nếu VI Group và bà Lê Thúy Hương chuyển đổi kịp, họ sẽ được nhận cổ tức. (VIgrop và bà Hương có thể nhận 1.090 tỷ đồng cổ tức nếu chuyển đổi kịp - pv).

Việc phát hành cổ phiếu cho VIGroup, Công ty có nới room hay không?

TGĐ Đỗ Văn Minh: Hiện Gemadept chưa thể nới room được nên mới chia ra thành 2 gói, một là VIGroup, phần còn lại là bà Lê Thúy Hường.

Chiến lược phát triển Logistics của Công ty có gì thay đổi sau khi thoái bớt vốn?

Đại điện Gemadept cho biết, chiến lược phát triển Logistics của Gemadept không có gì thay đổi, trở thành một trong 3 nhà cung cấp dịch vụ và giải pháp logistics tốt nhất Việt Nam.

SCSC có thể vượt công suất thiết kế không? Dự kiến bao nhiêu %?

SCSC có mức tăng trưởng bình quân 25% trong 3 năm qua. Do 3 năm qua đã dần chiếm lĩnh thị phần nên năm qua đã đạt công suất 80%. Việc mở rộng công suất nằm trong kế hoạch đã được xác định của các công ty hàng không SCSC cung cấp dịch vụ.

Nhiều cảng đưa vào hoạt động, mục tiêu doanh thu 2017 có thấp không?

TGĐ Đỗ Văn Minh cho biết, một số các cảng hoàn thiện năm 2017 nên doanh thu sẽ chỉ tính từ năm 2018. Kế hoạch 3.800 tỷ đồng có thể thực hiện được, khả năng vượt kế hoạch khoảng 5%.

Đánh giá về khả năng thoái vốn tại các công ty con trong năm 2017 hay không?

Cảng Hoa Sen, chúng ta đã ký được hợp đồng với một đối tác Hàn Quốc để bán lại toàn bộ cảng cho họ, họ sẽ dùng cảng này cho tàu khí đốt, khí hóa lỏng. Do đó 99% sẽ hoàn thành trong năm nay.

Dự án cao su có nhiều đối tác, có một vài đối tác đang đàm phán ban đầu, có thể khó hoàn thành trong năm nay; Thoái vốn khỏi Gemadept Tower cũng sẽ hoàn thành trong năm nay.

Bên cạnh đó, việc thoái vốn Vận tải biển Gemadept và Logistics Gemadept có thể hoàn thành trong năm nay, tháng 7 hoặc tháng 8.

Tổng mức đầu tư tại Nam Đình Vũ là bao nhiêu? Lợi thế khi đầu tư cảng này?

Đầu tư hết 7 đầu tàu thì dự kiến 6.000 tỷ đồng, giai đoạn 1 dự kiến 1.700 tỷ đồng. Lợi thế của GMD khi đầu tư cảng này là gia tăng thị phần, chiếm trên 30 - 35% tổng sản lượng thông quan khu vực Hải Phòng. Khi đó, chúng ta có nhiều cách để gia tăng được dịch vụ, doanh thu và lợi nhuận cho lợi thế khu vực.

 Theo Hoàng Trung/NDH

Có thể bạn quan tâm