Điều gì khiến thị trường chứng khoán “rực lửa”?

Ngay từ đầu phiên giao dịch sáng ngày 28/1, thị trường chứng khoán ngập trong sắc đỏ trước áp lực bán tháo ngày càng diễn ra mạnh trong khi lực cầu ở mức yếu. Được biết, các công ty chứng khoán đã bắt đầu xử lý margin call ở nhiều tài khoản.
Điều gì khiến thị trường chứng khoán “rực lửa”?

Theo đó, Vn-Index mở cửa lao nhanh ngay trong phiên ATO về sát 1.045 điểm, tương ứng bay hơn 50 điểm, trước khi nảy nhẹ lên 1.050 điểm sau đó và thâm một nhịp lùi sâu về 1.040 điểm sau hơn 1 giờ giao dịch.

Áp lực xả hàng không tiếc tay của nhà đầu tư khiến bảng điện tử trên HoSE chỉ 19 mã tăng trong khi có đến hơn 460 mã giảm với “đóng góp” gần 120 mã đã giảm sàn và đa số đã trắng bên mua.

Sau cú sốc ngày 19/1, nhà đầu tư tiếp tục chứng kiến phiên giao dịch ngày 26/1 không hề dễ chịu với những màn lao mạnh và hồi nhanh liên tục diễn ra trong phiên sáng khi Vn-Index có lúc rơi tự do hơn 31 điểm, xuống sát ngưỡng 1.100 điểm trước khi hồi nhẹ trở lại, nhưng vẫn giảm hơn 2%.

Cho đến phiên hôm qua 27/1, lực bán tiếp tục được ồ ạt được tung ra, khiến Vn-Index lao dốc giảm hơn 47 điểm, dù lực cầu bắt đáy hoạt động sau giúp Vn-Index hồi trở lại vào cuối phiên, nhưng do tắc đường nên giao dịch nhỏ giọt và Vn-Index gần như đi ngang dưới 1.100 điểm cho đến khi đóng cửa, trả lại gần hết thành quả có được từ đầu năm.

Tuy nhiên, thị trường đã hoàn toàn ngã ngựa trong phiên chiều bởi thông tin nhạy cảm về Covid-19 sau khi một nữ công nhân Hải Dương dương tính khi đến Nhật Bản và xuất hiện các ca lây nhiễm cộng đồng tại Quảng Ninh.

Ngoài ra, sau phiên giảm điểm khủng khiếp ngày hôm qua (27/1), các nhà đầu tư sử dụng nhiều margin đã bị margin call, việc sử dụng đòn bẩy tài chính không kiểm soát đã khiến nhà đầu tư bị hoảng loạn khi thị trường loạn nhịp.

Theo thông tin từ phía các công ty chứng khoán, nhiều tài khoản đã bị bắt buộc bán (force cell) ngay từ đầu phiên, lệnh bán ATO, lệnh bán sàn chất đống tài nhiều cổ phiếu.

Trong khi đó, những người vẫn giữ vị thế tiền mặt vẫn chưa có ý đinh nhập cuộc bởi đang trong trạng thái quan sát diễn biến thị trường. Việc bắt dao rơi đối với những nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm là khá hạn chế nên nếu có, chủ yếu là lực mua thử. Nếu thị trường trở nên ổn định hơn thì dòng tiền có thể sẽ khởi động trở lại.

Thực tế, rất nhiều nhà đầu tư F0 đã quá kỳ vọng vào thị trường và tài khoản liên tục ở trạng thái full margin. Mỗi một cơn biến động mạnh của thị trường, việc thua lỗ bị nhân theo cấp số sử dụng margin. Không cẩn thận, nhiều tài khoản sẽ bị "cháy".

Có thể bạn quan tâm