Doanh thu “rủ” lợi nhuận lao dốc, “lời hứa” của ông trùm Tasco còn xa vời

Luỹ kế doanh thu 6 tháng đầu năm 2018 của "ông trùm" BOT một thời - Tasco đạt 598,3 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 41,2 tỷ đồng. Như vậy có thể thấy, để đạt được mục tiêu đã “hứa” với cổ đông, Tasco
Doanh thu “rủ” lợi nhuận lao dốc, “lời hứa” của ông trùm Tasco còn xa vời

Doanh thu, lợi nhuận "rủ nhau" lao dốc

Công ty CP Tasco (mã CK: HUT) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2018.

Báo cáo cho thấy, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ quý II của Tasco đạt 293,6 tỷ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ năm trước.

“Soi” cơ cấu doanh thu Tasco thì thấy tất cả các lĩnh vực đều giảm, trong đó giảm mạnh nhất theo tỷ lệ % là mảng xây dựng. Cụ thể, doanh thu mảng hợp đồng xây dựng trong quý II chỉ đạt 6,9 tỷ đồng, giảm hơn 80% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp đến là doanh thu kinh doanh bất động sản với 121,6 tỷ đồng thu về trong quý II, giảm gần 40% so với cùng kỳ.

Tương tự đối với hoạt động thu phí, doanh thu mảng này cũng có chiều hướng giảm, đạt 135,2 tỷ đồng trong quý II. Trong khi cùng kỳ năm ngoái con số này là hơn 141 tỷ đồng.

Do tổng doanh thu sụt giảm cùng với đó các chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp “rủ” nhau tăng, lợi nhuận sau thuế của Tasco trong quý II đạt 33,5 tỷ đồng, giảm hơn 33% so với cùng kỳ.

Ban lãnh đạo Tasco cho biết, lợi nhuận sau thuế quý này sụt giảm mạnh chủ yếu do doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm so với cùng kỳ năm ngoái vì chưa bàn giao hết sản phẩm bất động sản cho khách hàng.

Bên cạnh đó công ty chuyển đổi định hướng sản xuất kinh doanh từ hoạt động xây lắp sang lĩnh vực đầu tư. Do đó, lợi nhuận sau thuế giảm theo.

Có thể thấy, doanh thu và lợi nhuận của Tasco liên tục sụt giảm bắt đầu từ đầu năm 2017 đến thời điểm này chưa có dấu hiệu dừng. Năm 2016, doanh thu của Tasco đạt 2,960,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 403 tỷ đồng.

Sang năm 2017, mảng kinh doanh bất động sản không đạt kỳ vọng đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh chung của doanh nghiệp này. Theo đó, doanh thu và lợi nhuận đều đi xuống.

Cụ thể, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2017 của Tasco đạt 2.195,4 tỷ đồng, sụt giảm 26% so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế chỉ còn 297,5 tỷ đồng.

Sau một năm chật vật không đạt doanh thu, lợi nhuận như kế hoạch đặt ra, ban lãnh đạo Tasco đặt kế hoạch kinh doanh thụ lùi với tổng doanh thu dự kiến năm 2018 là 2.100 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế là 207 tỷ đồng.

Với kết quả đạt được trong quý II, luỹ kế doanh thu 6 tháng đầu năm 2018 của Tasco đạt 598,3 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 41,2 tỷ đồng. Như vậy có thể thấy, để đạt được mục tiêu đã “hứa” với cổ đông, Tasco còn một khoảng cách khá dài.

Kinh doanh bất động sản gặp khó

Giải trình với cổ đông trước đây, Ban lãnh đạo Tasco cho biết có một số nguyên nhân doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2017 không đạt kế hoạch. Trong đó, có nguyên nhân đến từ lĩnh vực bất động sản.

Cụ thể, năm 2017 Tasco vẫn chưa thực hiện được công tác bán hàng dự án Foresa Mỹ Đình như dự kiến.

Mặc dù Công ty đã thực hiện điều chỉnh quy hoạch 1/500 của dự án nhưng thủ tục bị kéo dài so với dự kiến, dẫn đến tiến độ toàn dự án bị chậm.

Một dự án bất động sản của Tasco.

Trong khi đó, tại Dự án khu nhà ở cho Báo nhân dân, Tasco cho biết mặc dù dự án đã thi công vượt tiến độ, tuy nhiên Công ty vẫn chưa ký được hợp đồng mua bán với gần 130 khách hàng là cán bộ nhân viên của Báo Nhân dân.

Qua nhiều quý, công ty đều cho biết đang tiếp tục bàn giao và ghi nhận doanh thu vào năm tới. Cụ thể, theo kế hoạch công ty sẽ bàn giao sản phẩm tại các dự án Foresa Villa Xuân Phương, Xuân Phương Residence và South Building Pháp Vân. Phần doanh thu còn lại có thể sẽ được ghi nhận trong các quý tiếp theo của năm 2018 như khẳng định của lãnh đạo công ty này.

Tuy nhiên, với kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2018 thì dường như chưa được như kỳ vọng.

Không chỉ với địa ốc, một số dự án BOT, BT và ngay cả dự án thu phí không dừng vốn đem lại nhiều hứa hẹn cho “ông trùm” BOT một thời cũng đang không gặp thuận lợi. Hiện Tasco cũng đang khá "đau đầu" trong việc giải quyết về mức phí qua trạm BOT Mỹ Lộc.

Nhiều chủ xe cho rằng, trạm thu phí BOT Tân Đệ (huyện Vũ Thư, Thái Bình) và trạm thu phí BOT Mỹ Lộc các nhau chưa đầy 30km, đều do Tasco đầu tư. Để đi được từ TP. Thái Bình đến Hà Nam thì lái xe phải bỏ ra 70.000 đồng phí cho 2 trạm này, trong đó tổng quãng đường đi do Tasco thực hiện chỉ khoảng 10km. Điều này là bất hợp lý. Vụ việc vẫn đang tiếp tục được các cơ quan chức năng giải quyết,

Ngoài ra, ở Dự án thu phí không dừng VETC mà Tasco khá kỳ vọng thì việc triển khai đầu tư, lắp đặt các thiết bị thu phí tại các trạm thu giá của dự án BOO cũng gặp nhiều khó khăn.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm