Đồng Euro tăng giá, ai được lợi?

Đồng euro liên tục tăng giá trong cả năm 2017 và tăng rất mạnh suốt 3 tuần đầu năm 2018. Tuy nhiên, không nhiều doanh nghiệp xuất khẩu được hưởng “lộc” tỷ giá này, dù quy mô xuất khẩu của Việt Nam san
Đồng Euro tăng giá, ai được lợi?

Mất lợi thế vì chuộng USD

Tỷ giá euro tăng khiến doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa từ EU và vay nợ bằng euro lo lắng. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu hàng từ châu Âu đã lấy lý do tỷ giá tăng để tăng giá hàng hóa.

Trong khi đó, các doanh nghiệp vay nợ bằng euro như Nhơn Trạch 2, Xi măng Bỉm Sơn (BCC), Xi măng Hà Tiên 1… lại lo ngay ngáy vì tỷ giá tăng khiến chi phí trả lãi của khoản vay hàng chục triệu euro bị “đội” lên tiền tỷ đồng, thậm chí hàng chục tỷ đồng.

Ngược với nhập khẩu, euro tăng dường như đang giúp các doanh nghiệp xuất khẩu của nước ta vào thị trường EU thu lợi. Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, năm 2017, xuất khẩu của nước ta vào khu vực EU đạt hơn 38 tỷ USD, chiếm 14% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Tuy nhiên, thực tế không hẳn vậy. Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Tôn Quyền, Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho hay, năm 2017, xuất khẩu gỗ Việt Nam sang EU đạt khoảng 700 triệu USD và dự kiến sẽ tăng lên 800 triệu USD trong năm nay, song doanh nghiệp hầu như không được lợi gì từ việc tỷ giá euro tăng.

“Hầu hết hợp đồng xuất khẩu sang EU đều nhận thanh toán bằng USD, số hợp đồng thanh toán bằng euro rất ít. Chính vì vậy, tỷ giá euro tăng hầu như không tác động đến doanh nghiệp xuất khẩu gỗ”, ông Quyền nói.

Tương tự, xuất khẩu thủy sản sang EU cũng chiếm doanh số rất lớn (khoảng 1,3 tỷ USD, dẫn đầu trong số các thị trường). Trong đó, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng chục triệu USD sang thị trường này, như Vĩnh Hoàn, Sao Ta, Hùng Vương…

Trưởng phòng kinh doanh một công ty xuất khẩu thủy sản lớn cho hay, euro tăng giá nhìn chung thuận lợi cho xuất khẩu thủy sản sang thị trường này do hàng hóa trở nên rẻ hơn, nhờ đó tiêu thụ tốt hơn, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa sẽ nhiều.

Dù vậy, đơn hàng nhận thanh toán bằng euro chỉ chiếm khoảng 10% tổng doanh số xuất khẩu của công ty này.    

Theo khảo sát của một số chuyên gia, hiện có dưới 30% doanh nghiệp sử dụng euro trong giao dịch thương mại với thị trường EU, số còn lại giao dịch bằng USD.

Trong số 30% doanh nghiệp sử dụng euro để giao dịch thì euro cũng chỉ chiếm tỷ trọng thấp trong tổng giao dịch của doanh nghiệp. Điều này khiến biến động tỷ giá euro ít tác động đến doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Xuất khẩu sang EU vẫn chủ yếu dựa vào trung gian

Trả lời lý do không lựa chọn thanh toán bằng euro khi xuất khẩu sang EU, nhiều doanh nghiệp cho biết, họ chọn thanh toán bằng USD vì đây là ngoại tệ ít biến động, ít rủi ro nhất trong nhiều năm qua.

Hơn nữa, dù tham gia Cộng đồng chung châu Âu (EC), song thực tế, không phải quốc gia nào ở EU cũng nhận thanh toán bằng euro, mà chỉ nhận thanh toán bằng đồng bản địa hoặc USD.

Ngoài lý do trên, tâm lý “chuộng” USD vẫn diễn ra phổ biến ở các doanh nghiệp xuất khẩu. Tâm lý này, cộng với việc thiếu kiến thức, kỹ thuật quản lý rủi ro tỷ giá là nguyên nhân khiến doanh nghiệp chọn phương án an toàn nhất là thanh toán bằng USD.

Hơn nữa, theo các chuyên gia kinh tế, dù kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang EU lớn, nhất là hàng dệt may, da giày, nông sản…, song thực chất, doanh nghiệp nước ta vẫn chủ yếu xuất khẩu qua các đối tác trung gian.

Các đối tác trung gian này thường là các nhà nhập khẩu, phân phối đa quốc gia và thông thường chọn thanh toán bằng USD. Đây là các lý do khiến việc thanh toán bằng euro chưa trở nên phổ biến ở nước ta.

Chính vì vậy, bên cạnh việc tích cực xúc tiến, mở rộng các kênh đưa hàng trực tiếp vào EU, TS. Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế cho rằng, các doanh nghiệp xuất khẩu cần linh hoạt hơn trong việc sử dụng các loại ngoại tệ để thanh toán, cân nhắc sử dụng một số loại ngoại tệ mới như euro, yên Nhật, nhân dân tệ khi xuất khẩu sang EU, Nhật Bản, Trung Quốc.

Theo Hà Tâm
baodautu.vn

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...