Đông Nam Á và kỷ nguyên giao thông mới

Dù chưa phổ biến ở Đông Nam Á song các tuyến đường sắt cao tốc không xa lạ với những cường quốc ở châu Á như Nhật Bản hay Trung Quốc.
Đông Nam Á và kỷ nguyên giao thông mới

Hiện nay các đường tàu cao tốc vẫn chưa phổ biến ở khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, khi dân số đang gia tăng ở các trung tâm đô thị trong lúc giới đầu tư tiềm năng cũng khá quan tâm, chính phủ các nước trong khu vực đang muốn khởi động các dự án hiện đại hóa đường sắt và mở ra một kỷ nguyên mới của kết nối giao thông.

Dù chưa phổ biến ở Đông Nam Á song các tuyến đường sắt cao tốc không xa lạ với những cường quốc ở châu Á như Nhật Bản hay Trung Quốc. Tuyến đường sắt cao tốc kết nối Tokyo với Osaka đã có từ trước Thế vận hội Olympics 1964. Ngoài Nhật Bản, tiến độ phát triển đường sắt cao tốc ở châu Á vẫn còn tương đối chậm chạp.

Phải đến khoảng 10 năm trở lại đây Trung Quốc mới vận hành tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của nước này là tuyến Thượng Hải - Nam Kinh vào năm 2007. Cùng năm, Hàn Quốc và Vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) cũng lần lượt cho ra mắt các hệ thống đường sắt cao tốc Korean Train Express (KTX) và Taiwan High Speed Rail (THSR).

Riêng ở khu vực Đông Nam Á, Thái Lan và Malaysia dự kiến sẽ sớm khởi động các cuộc đàm phán về việc xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc dài 1.500km nối thủ đô hai nước và tăng cường sự kết nối khu vực.

Tuyến Bangkok-Kuala Lumpur này nằm trong kế hoạch xây dựng mạng lưới đường sắt liên Á được cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad lần đầu đề xuất trong cuộc họp năm 1995 giữa các nhà lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Theo kế hoạch này, một tuyến đường sắt sẽ được xây dựng nối Singapore và thành phố Côn Minh (Trung Quốc), chạy qua Malaysia, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam, trong đó các tuyến đường nhánh sẽ nối Thái Lan với Myanmar và Lào.

Một mạng lưới đường sắt tốc độ cao như vậy sẽ cắt giúp giảm thời gian và nhiên liệu. Nhưng quan trọng nhất là nó sẽ thúc đẩy sự phát triển không chỉ ở quanh các thành phố lớn mà còn ở các điểm trung chuyển trên suốt tuyến đường này.

Tiến sỹ Chua Yang Liang, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu Đông Nam Á của Tập đoàn bất động sản JLL, cho rằng nhờ tuyến đường sắt nói trên, sự thịnh vượng sẽ được phân bố đồng đều hơn ở khu vực này.

Bộ trưởng Giao thông Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith cho rằng các thành phố của khu vực ASEAN cần phải được kết nối bằng đường sắt cao tốc. Theo ông, không giống như giao thông hàng không, sự kết nối bằng đường sắt có thể thúc đẩy các thành phố dọc theo tuyến đường sắt phát triển.

Ý tưởng về một tuyến đường sắt liên Á cũng "khớp" với sáng kiến Vàng đai và Con đường của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với mục tiêu tạo ra một hành lang kinh tế từ châu Á sang châu Âu bằng cách phát triển các tuyến đường trên biển và trên đất liền.

Sự tham gia của Trung Quốc trong các mạng lưới giao thông ở khu vực Đông Nam Á cũng ngày càng gia tăng. Một tuyến đường sắt nối thành phố Côn Minh và thủ đô Viêng Chăn của Lào đang được triển khai xây dựng. Theo kế hoạch, tuyến đường sắt này sẽ được nối với tuyến đường đến Nong Khai (Thái Lan).

Hiện Nhật Bản đang mong muốn xuất khẩu công nghệ tàu cao tốc shinkansen vốn là niềm tự hào của đất nước "Mặt trời mọc". Tàu shinkansen đã được vận hành ở Vùng lãnh thổ Đài Loan và nhiều thỏa thuận cũng đã được ký kết với Ấn Độ và Thái Lan. Tuy nhiên, năm 2015, Nhật Bản đã để thua Trung Quốc trong cuộc đua giành hợp đồng tàu cao tốc ở Indonesia.

Kinh nghiệm từ các dự án tàu cao tốc trên khắp châu Á có thể được áp dụng với khu vực Đông Nam Á để tạo ra cơ hội cho không chỉ các nhà đầu tư và các nhà thầu, mà còn cho các doanh nghiệp và người dân ở các thành phố dọc theo tuyến tàu cao tốc trong tương lai.

Theo Bnews

bnews.vn/dong-nam-a-va-ky-nguyen-giao-thong-moi/68http://bnews.vn/dong-nam-a-va-ky-nguyen-giao-thong-moi/68312.html

Có thể bạn quan tâm

10 quốc gia nghèo nhất thế giới năm 2024

10 quốc gia nghèo nhất thế giới năm 2024

Các quốc gia nghèo nhất thế giới từ lâu đã phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do xung đột, thiên tai và tình trạng kinh tế suy thoái. Dù sở hữu tài nguyên phong phú, nhưng nhiều nơi vẫn không thể thoát khỏi cảnh nghèo đói và hàng triệu người dân phải sống dưới mức tối thiểu…

Nvidia và Apple tranh giành ngôi vị công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia và Apple tranh giành ngôi vị công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia có thời điểm đã vượt qua Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới khi nhu cầu mạnh mẽ đối với chip AI đã đưa vốn hóa của hãng chạm mốc 3,53 nghìn tỷ USD. Trong khi Nvidia liên tục tăng trưởng mạnh, Apple lại đối mặt với khó khăn khi doanh số iPhone suy giảm tại Trung Quốc…

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Ngày càng có nhiều người trẻ Nhật Bản tìm đến các “agency” để tìm kiếm sự hỗ trợ khi muốn rời bỏ công việc của mình. Xu hướng này đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với những quy chuẩn truyền thống trong văn hóa làm việc khắt khe của xứ sở mặt trời mọc…

HSBC tái cơ cấu, bổ nhiệm nữ CFO đầu tiên trong lịch sử

HSBC tái cơ cấu, bổ nhiệm nữ CFO đầu tiên trong lịch sử

Ngân hàng HSBC đã bổ nhiệm nữ Giám đốc Tài chính đầu tiên trong lịch sử 159 năm hoạt động. Cùng với đó, ngân hàng cũng công bố một cuộc cải cách cơ cấu lớn, thành lập các đơn vị kinh doanh mới nhằm tối ưu hóa và nâng cao tính năng động trong bối cảnh thị trường tài chính có nhiều đang thay đổi…

Halloween “đắng” khi giá ca cao leo thang

Halloween “đắng” khi giá ca cao leo thang

Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và giá ca cao leo lên các ngưỡng cao kỷ lục, nhiều nhà sản xuất bánh kẹo đang buộc phải điều chỉnh lại chất lượng sản phẩm và tìm kiếm các giải pháp thay thế cho mùa Halloween năm nay…

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Công ty robotaxi Trung Quốc Pony AI đã nộp hồ sơ IPO tại Mỹ. Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong bối cảnh các công ty Trung Quốc dần quay lại thị trường chứng khoán Mỹ sau thời gian gặp gián đoạn…

Cuộc đua Nhà Trắng: Tương lai ngành xe điện Mỹ và ván cược tỷ đô từ Hàn Quốc

Cuộc đua Nhà Trắng: Tương lai ngành xe điện Mỹ và ván cược tỷ đô từ Hàn Quốc

Cuộc tranh cử tổng thống Mỹ đang làm dấy lên các tranh luận về tương lai của ngành công nghiệp xe điện. Trong đó, Hàn Quốc lo ngại rằng hàng tỷ USD của họ có thể gặp rủi ro khi những thay đổi chính sách có thể ảnh hưởng đến hàng loạt dự án và ưu đãi mà các doanh nghiệp nước này đang hưởng lợi…

"Giới siêu giàu" đang được định nghĩa lại?

Định nghĩa "Giới siêu giàu" đã thay đổi

Với sự gia tăng nhanh chóng của các tỷ phú đã khiến người ta bắt đầu phải tìm kiếm một định nghĩa mới - phù hợp hơn để miêu tả chính xác thế nào là "Giới siêu giàu".