EU không đủ người để thực hiện điều tra chống trợ cấp với xe điện của Trung Quốc

EU muốn có 145 nhân viên để tiến hành các cuộc điều tra chống lại trợ cấp của Trung Quốc đối với lĩnh vực xe điện, tuy nhiên có vẻ như họ không thể tìm được đủ người...

EU không đủ người để thực hiện điều tra chống trợ cấp với xe điện của Trung Quốc

Ủy ban Châu Âu chỉ có một số ít nhân viên để thực thi các quy định mới về tài trợ của các chính phủ cho các công ty khi EU củng cố lập trường chống lại những gì họ coi là cạnh tranh không công bằng từ các đối thủ toàn cầu, đặc biệt là Trung Quốc.

Quy định trợ cấp nước ngoài (FSR) yêu cầu các công ty phải thông báo các khoản trợ cấp mà họ nhận được từ các chính phủ ngoài EU và từ tuần tới, nó cũng sẽ buộc các công ty phải gắn cờ các giao dịch liên quan đến nguồn tài trợ của nhà nước vượt quá ngưỡng nhất định. Hầu hết công việc do phòng cạnh tranh của Ủy ban xử lý với một số trách nhiệm do phòng thương mại đảm nhận.

Nhưng lực lượng đặc nhiệm của Ủy ban về trợ cấp nước ngoài, còn được gọi là đơn vị A5 của cơ quan cạnh tranh, có thể chỉ có tối đa 5 người. Hồ sơ LinkedIn cho thấy chỉ có 5 người làm việc toàn thời gian ở cơ quan này ngoài một thực tập sinh. Trong khi đó EC đưa ra on số 145 nhân viên cần thiết để thực thi các quy định trên cả hai bộ phận.

Các quy định này là một phần trong làn sóng hành động của EU nhằm tăng cường các công cụ thương mại và giải quyết các khiếu nại từ các doanh nghiệp châu Âu rằng họ có nguy cơ bị các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là các đối thủ Trung Quốc, nhận được tài trợ của nhà nước và các trợ giúp khác cho phép họ bán với giá thấp hơn. Ủy ban hôm thứ Tư đã mở một cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện của Trung Quốc một ngày sau khi công bố danh sách các công nghệ quan trọng quan trọng mà họ muốn bảo vệ khỏi các đối thủ chiến lược.

Stefan Sagebro thuộc Liên đoàn Doanh nghiệp Thụy Điển cho biết: “Chúng tôi biết rằng Ủy ban đang gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân sự cho bộ phận FSR. Nếu những con số này là chính xác thì chỉ có 5 người đang làm việc tại đơn vị được chỉ định, điều đó thực sự kinh khủng”.

Các cơ quan truyền thông châu Âu đã đề nghị Ủy ban làm rõ số lượng nhân viên trong đơn vị nhưng không thành công kể từ khi các quy định mới có hiệu lực một phần vào ngày 15/7. Cho đến đầu năm nay, thông tin này đã được công khai thông qua một danh mục trực tuyến cho thấy số lượng Ủy ban nhân viên làm việc trong các nhóm chính sách cụ thể.

Người phát ngôn của Ủy ban Arianna Podestà chỉ nói rằng "Ủy ban đang chuẩn bị cho việc thực thi FSR một cách hiệu quả."

Các quan chức cấp cao đã thừa nhận rằng họ đang gặp khó khăn trong việc bố trí nhân sự cho đơn vị, với Ủy viên Cạnh tranh Margrethe Vestager nói vào tháng 6 rằng "chúng tôi sẽ cần nhiều người hơn" và Olivier Guersent, người đứng đầu bộ phận cạnh tranh, đã đưa ra lời kêu gọi vào đầu năm nay để có thêm chính phủ hỗ trợ để cung cấp nhân sự cần thiết để thực thi một làn sóng quy định mới. Mới tháng trước, một quan chức khác đã cảnh báo rằng các cơ quan quản lý cần ưu tiên và tập trung vào việc thông báo.

Sagebro cho biết đơn vị này có nguy cơ bị "choáng ngợp" khi các công ty bắt đầu thông báo về việc sáp nhập vào ngày 12/10. Gánh nặng báo cáo của các quy định mới đã được giảm bớt so với phiên bản ban đầu nhưng các công ty vẫn lo lắng về số tiền phải báo cáo.

FSR là một bước trong nỗ lực rộng lớn hơn của EU nhằm thay đổi những quan điểm đối với Trung Quốc và các hoạt động thương mại của nước này. Ủy ban đã chính thức mở cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện của Trung Quốc vào 4/10 và trước đó 1 ngày đã công bố danh sách các công nghệ quan trọng mà Ủy ban không thể để mất quyền kiểm soát vào tay các đối thủ chiến lược (Trung Quốc).

Christopher Jones, luật sư tại Baker McKenzie cho biết, việc xem xét một thỏa thuận trong một cuộc thăm dò sáp nhập tương đương cần có hai hoặc ba người và đơn vị cần có chuyên môn nhất định để thực hiện việc đó một cách hiệu quả.

Jones nói: “Nếu bạn chỉ có nửa tá người giải quyết vấn đề này, bạn phải tự hỏi liệu gánh nặng đối với ngành và mức độ kiểm soát hiệu quả mà Ủy ban đang thực hiện có tương xứng hay không”.

Xem thêm

Động thái mới nhất của EU được xem như một nỗ lực để kìm hãm sự bành trướng của xe điện Trung Quốc

EU "ra đòn hiểm" đối với xe điện Trung Quốc

"Giá của chúng được giữ ở mức thấp một cách không tưởng nhờ những khoản trợ cấp khổng lồ của nhà nước. Điều này đang bóp méo thị trường của chúng tôi" Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Tổng thống Bulgaria đến thăm và làm việc tại tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng

Tổng thống Bulgaria đề nghị Vinfast sớm bán ô tô điện và đầu tư sản xuất tại Bulgaria

Một bước tiến mới trong quá trình mở rộng thị trường quốc tế, VinFast vừa nhận được lời mời hợp tác đầy hấp dẫn từ Bulgaria, Tổng thống Bulgaria đã chính thức đề nghị hãng xe Việt Nam sớm đưa sản phẩm ô tô điện vào thị trường này và thậm chí còn mở rộng đầu tư sản xuất...

Khách hàng Indonesia nhận bàn giao VF 5 trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week 2024

Vinfast chính thức bàn giao ô tô điện VF 5 tại Indonesia

Indonesia, một trong những thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện. VinFast đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này khi chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VF 5 tại đây...

Tân CEO toàn cầu của Hyundai, ông Jose Munoz tại buổi ra mắt mẫu IONIQ 9 ở California (Mỹ)

Hyundai trình làng mẫu IONIQ 9 hoàn toàn mới

Hyundai Motor vừa ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế IONIQ 9, nhắm đến phân khúc xe gia đình cỡ lớn với tiềm năng lợi nhuận cao trong tương lai. Với phạm vi hoạt động vượt trội và khả năng sạc nhanh, mẫu xe này dự kiến sẽ cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc từ đầu năm sau…

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...