Giá vàng ngày 15/8: Vàng tăng do chịu ảnh hưởng từ áp lực lãi suất

Mặc dù tăng vượt ngưỡng 1.800 USD/ounce nhưng các chuyên gia vẫn tỏ ra lo ngại khi cho rằng vàng có khả năng “lao dốc” trở lại mức 1.700 USD/ounce do giá kim loại màu vàng không thể đạt được mức 1.820 USD/ounce.
Giá vàng ngày 15/8: Vàng tăng do chịu ảnh hưởng từ áp lực lãi suất

Giá vàng thế giới

Giá vàng thế giới ngày 15/8 có xu hướng giảm sau khi đứng yên trong ngày nghỉ cuối tuần với giá vàng giao ngay giảm 4 USD xuống còn 1.800 USD/ounce.

Đóng cửa phiên giao dịch tuần trước, vàng đã có được tuần tăng thứ 4 liên tiếp với mức tăng 1,5%. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 trên sàn Comex giao dịch lần cuối ở mức 1.818,1 USD/ounce.

Lạm phát chậm lại là thông điệp chính từ dữ liệu vĩ mô của tuần trước. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ đạt 8,5% trong tháng 7 và thấp hơn kỳ vọng của thị trường là 8,7%, sau mức tăng 9,1% hàng năm của tháng 6. Chỉ số giá sản xuất Mỹ (PPI) tăng chậm hơn trong tháng 7, đạt mức 9,8% hàng năm so với mức 10,4% dự kiến.

Tuy nhiên, bất chấp những dấu hiệu hạ nhiệt của lạm phát, Fed vẫn kiên quyết trong lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ của của mình. Tại Hội nghị Aspen Ideas vừa diễn ra, Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari cho biết, Fed còn "rất xa mới tuyên bố chiến thắng" về lạm phát.

Nhiều nhà phân tích kỳ vọng vàng sẽ có một đợt phục hồi đáng kể sau khi báo cáo công bố tuần trước cho thấy lạm phát giảm tốc. Nhưng vàng không thể tận dụng được cơ hội này. Mặc dù vàng tăng vượt ngưỡng 1.800 USD/ounce, các chuyên gia vẫn tỏ ra lo ngại khi cho rằng vàng có khả năng “lao dốc” trở lại mức 1.700 USD/ounce do giá kim loại màu vàng không thể đạt được mức 1.820 USD/ounce.

Hiện tại, giới đầu tư đang cố gắng phân tích xem, liệu các báo cáo lạm phát công bố trong tuần này có mở đường cho Fed giãn tiến độ tăng lãi suất hay không. Nếu Fed tăng lãi suất chậm lại, lợi suất trái phiếu sẽ đối mặt với sức ép giảm, còn giá vàng hưởng lợi do là tài sản không mang lãi suất.

Kết quả khảo sát giá vàng hàng tuần của Kitco cho thấy, các nhà phân tích Phố Wall hiện đưa ý kiến cân bằng về giá vàng sẽ đi theo hướng nào trong tuần này. Trong số 11 nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát, chỉ có 9% đưa ra ý kiến trung lập, 45,5% dự đoán giá cao hơn và 45,5% nhận định giá vàng giảm.

Về dài hạn, Ngân hàng Goldman Sachs (Mỹ) hạ dự báo đối với giá vàng. Theo ngân hàng này, với đánh giá về mặt cấu trúc, vàng vẫn chịu sức ép do các yếu tố về tăng trưởng và thắt chặt tiền tệ.

Giá vàng trong nước

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 66,6 triệu đồng/lượng mua vào và 67,62 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,58 – 67,54 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,93 – 53,69 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 52,4 – 53,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thương hiệu DOJI tại khu vực Hà Nội đang là 66,55 triệu đồng/lượng mua vào và 67,55 triệu đồng/ lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng DOJI đang mua vào mức 66,6 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,55 triệu đồng/ lượng.   

Giá vàng Phú Quý SJC đang niêm yết mức 66,55 triệu đồng/lượng mua vào và 67,55 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng Vietinkbank Gold đang thu mua mức 66,3 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,32 triệu đồng/lượng bán ra.

Có thể bạn quan tâm