Giá vàng thế giới phục hồi khi đồng USD trượt dốc

Giá vàng thế giới đã tăng 1% vào 1/3 khi dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc làm giảm giá đồng USD và khiến một số người đặt cược vào sự gia tăng nhu cầu cho kim loại quý...
Giá vàng thế giới phục hồi khi đồng USD trượt dốc

Trong phiên giao dịch ngày 1/3, vàng giao ngay tăng 1%, đạt cột mốc cao nhất trong một tuần là 1.844 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 0,5% ở mức 1.845 USD.

giá vàng

Đà tăng tích cực trong ngày diễn ra sau khi giá vàng thỏi ghi nhận một tháng 2 ảm đảm sau khi nhiều dữ liệu kinh tế và thông tin cho thấy Cục Dự trữ Liên bang có thể đưa ra nhiều đợt tăng lãi suất hơn nữa để kiềm chế lạm phát. 

David Meger, giám đốc giao dịch kim loại tại High Ridge Futures cho biết, với dữ liệu kinh tế mạnh mẽ từ Trung Quốc, các ngân hàng trung ương đang tìm cách tiếp tục tăng lãi suất cùng việc đồng USD suy yếu so với các loại tiền tệ khác đã cung cấp một số hỗ trợ cho thị trường vàng.

Dù vậy, vàng vẫn đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 6/2021 do đồng USD mạnh hơn và lo ngại của thị trường về khả năng tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong các cuộc họp sắp tới. 

Theo một khảo sát gần đây với 30 nhà phân tích, giá vàng được dự báo biến động từ 1.594 USD/ounce cho tới 2.025 USD/ounce trong năm 2023. Trong đó, diễn biến của giá vàng sẽ phần nào phụ thuộc vào quyết định của Fed đối với chính sách tiền tệ.

Về dài hạn, vàng được kỳ vọng sẽ tăng cao trong xu hướng giảm giá của đồng USD sau khi Fed kết thúc chu kỳ nâng lãi suất. 

Cũng trong sáng nay, đồng USD đã chạm mức thấp nhất trong một tuần sau khi đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tăng cao nhờ dữ liệu kinh tế mới cho thấy hoạt động sản xuất của nước này đang mở rộng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 4/2012.

Chỉ số Dollar Index đo lường giá trị đồng bạc xanh so với các rổ tiền tệ chủ chốt đã rơi xuống phạm vi 104 điểm sau khi duy trì ở vùng 105 trong tuần trước. 

Tại thị trường Việt Nam, giá vàng có cùng đà tăng với thị trường thế giới vào sáng 3/2. Vàng miếng DOJI ở khu vực Hà Nội được niêm yết với giá 66,15 triệu đồng/lượng mua vào và 66,85 triệu đồng/lượng bán ra; giảm 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với sáng ngày hôm qua. Ở TP.HCM, giá vàng DOJI không đổi so với ngày hôm qua, giữ mức 66,2 triệu đồng/lượng mua vào và 66,9 triệu đồng/lượng bán ra. 

Trong khi đó, vàng miếng SJC của công ty vàng bạc đá quý JSC được giao dịch ở mức 66,2 triệu đồng/lượng mua vào và 66,9 triệu đồng/lượng bán ra; không đổi ở cả hai chiều

Giá vàng nhẫn tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) hôm nay được niêm yết ở mức 53,25 triệu đồng/lượng mua vào và 54,15 triệu đồng/lượng bán ra; giảm 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều. 

Vàng Kim Tài Lộc và Kim Phát Lộc của Việt Á Gold đang được thu mua với mức 53,65 triệu đồng/lượng và bán ra mức 54,15 triệu đồng/lượng, đều tăng 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với phiên giao dịch trước đó. 

giá vàng

Sáng nay, Ngân hàng Vietcombank báo giá tỷ giá ngoại tệ tương đương 23.555 VND mua vào và 23.895 VND bán ra, giảm 25 VND ở cả hai chiều. 

Có thể bạn quan tâm