Giới hạn giá, lệnh trừng phạt của EU gây tắc nghẽn tàu chở dầu Nga ở các cảng biển Đen

35 tàu chở dầu đã rời khỏi Nga kể từ ngày đầu tiên áp dụng lệnh trừng phạt của EU và giá trần mới, theo MarineTraffic.
tàu chở dầu

Các quy tắc bảo hiểm mới của Thổ Nhĩ Kỳ đối với các tàu chở dầu của Nga tiếp tục làm chậm quá trình di chuyển của các tàu chở dầu ngoài khơi bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ và giữa các cảng Biển Đen của Nga với Địa Trung Hải. Theo MarineTraffic - đơn vị cung cấp phân tích hàng hải - 16 tàu (không có tàu nào mang cờ Nga) đang chờ thanh toán bảo hiểm và con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên.

Dựa trên dữ liệu của MarineTraffic, 35 tàu bao gồm 9 tàu chở dầu treo cờ Nga đã rời khỏi địa phận nước này kể từ ngày đầu tiên (ngày 5 tháng 12) giá trần mới của G7 cùng lệnh trừng phạt của EU đối với dầu Nga, có hiệu lực.

Theo ông  Adil Ashiq, giám đốc khu vực miền Tây Hoa Kỳ của MarineTraffic cho biết: “Tất cả các tàu hướng đến Bosphorus từ phía bắc (để rời Biển Đen) hầu hết đã đầy. Phần lớn dầu sẽ được đến Thổ Nhĩ Kỳ, tiếp theo là Hy Lạp, Ý và Ấn Độ.

Graham Close, nhà phân tích thương mại cao cấp tại Công ty cung cấp dịch vụ định giá và thông tin thị trường hàng hải VesselsValue cho biết: “Khi các nhà chức trách tiến xa hơn trong quá trình áp dụng giới hạn giá và các biện pháp trừng phạt đối với dầu thô của Nga, thì tôi cho rằng tình trạng tắc nghẽn sẽ ngày càng gia tăng ở phía bắc và phía nam của eo biển Bosphorus, cùng với các khu vực xung quanh eo biển Dardanelles”. 

Thời gian chờ trung bình của các tàu chở dầu tại Bosphorus đã lâu hơn khoảng 47% so với tuần trước, khi có 14 tàu với thời gian chờ trung bình là 64 giờ và tổng trọng tải là 1,46 triệu tấn.

Andy Lipow, chủ tịch của công ty Lipow Oil Associates, nói với CNBC rằng những lo ngại về tuổi thọ và chất lượng của đội tàu chở dầu qua eo biển Bosphorus sẽ ngày một nhiều hơn. “Khi lệnh trừng phạt của EU có hiệu lực, sự chậm trễ quá cảnh này sẽ ảnh hưởng đến các nhà mua dầu từ Trung Quốc và Ấn Độ - những khách hàng lớn nhất và đóng vai trò quan trọng đối với doanh số bán dầu của Nga,” ông Lipow nói. “Thổ Nhĩ Kỳ muốn các công ty bảo hiểm cung cấp bảo hiểm trách nhiệm pháp lý đầy đủ và toàn diện cho bất kỳ điều gì liên quan đến lệnh trừng phạt nhưng các tổ chức P&I (bảo hiểm hàng hải và bảo hiểm bồi thường) lại không làm điều đó”.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…