Giới hạn giá, lệnh trừng phạt của EU gây tắc nghẽn tàu chở dầu Nga ở các cảng biển Đen

35 tàu chở dầu đã rời khỏi Nga kể từ ngày đầu tiên áp dụng lệnh trừng phạt của EU và giá trần mới, theo MarineTraffic.
tàu chở dầu

Các quy tắc bảo hiểm mới của Thổ Nhĩ Kỳ đối với các tàu chở dầu của Nga tiếp tục làm chậm quá trình di chuyển của các tàu chở dầu ngoài khơi bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ và giữa các cảng Biển Đen của Nga với Địa Trung Hải. Theo MarineTraffic - đơn vị cung cấp phân tích hàng hải - 16 tàu (không có tàu nào mang cờ Nga) đang chờ thanh toán bảo hiểm và con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên.

Dựa trên dữ liệu của MarineTraffic, 35 tàu bao gồm 9 tàu chở dầu treo cờ Nga đã rời khỏi địa phận nước này kể từ ngày đầu tiên (ngày 5 tháng 12) giá trần mới của G7 cùng lệnh trừng phạt của EU đối với dầu Nga, có hiệu lực.

Theo ông  Adil Ashiq, giám đốc khu vực miền Tây Hoa Kỳ của MarineTraffic cho biết: “Tất cả các tàu hướng đến Bosphorus từ phía bắc (để rời Biển Đen) hầu hết đã đầy. Phần lớn dầu sẽ được đến Thổ Nhĩ Kỳ, tiếp theo là Hy Lạp, Ý và Ấn Độ.

Graham Close, nhà phân tích thương mại cao cấp tại Công ty cung cấp dịch vụ định giá và thông tin thị trường hàng hải VesselsValue cho biết: “Khi các nhà chức trách tiến xa hơn trong quá trình áp dụng giới hạn giá và các biện pháp trừng phạt đối với dầu thô của Nga, thì tôi cho rằng tình trạng tắc nghẽn sẽ ngày càng gia tăng ở phía bắc và phía nam của eo biển Bosphorus, cùng với các khu vực xung quanh eo biển Dardanelles”. 

Thời gian chờ trung bình của các tàu chở dầu tại Bosphorus đã lâu hơn khoảng 47% so với tuần trước, khi có 14 tàu với thời gian chờ trung bình là 64 giờ và tổng trọng tải là 1,46 triệu tấn.

Andy Lipow, chủ tịch của công ty Lipow Oil Associates, nói với CNBC rằng những lo ngại về tuổi thọ và chất lượng của đội tàu chở dầu qua eo biển Bosphorus sẽ ngày một nhiều hơn. “Khi lệnh trừng phạt của EU có hiệu lực, sự chậm trễ quá cảnh này sẽ ảnh hưởng đến các nhà mua dầu từ Trung Quốc và Ấn Độ - những khách hàng lớn nhất và đóng vai trò quan trọng đối với doanh số bán dầu của Nga,” ông Lipow nói. “Thổ Nhĩ Kỳ muốn các công ty bảo hiểm cung cấp bảo hiểm trách nhiệm pháp lý đầy đủ và toàn diện cho bất kỳ điều gì liên quan đến lệnh trừng phạt nhưng các tổ chức P&I (bảo hiểm hàng hải và bảo hiểm bồi thường) lại không làm điều đó”.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Tỷ phú Bernard Arnault

Cú “lội ngược dòng” ngoạn mục của tỷ phú Bernard Arnault

Khối tài sản của “ông trùm” hàng xa xỉ Bernard Arnault đã tăng vọt gần 20 tỷ USD chỉ sau một đêm nhờ kết quả kinh doanh khả quan của tập đoàn LVMH, giúp ông vượt qua cựu CEO Microsoft Steve Ballmer để trở thành người giàu thứ bảy thế giới…

Người dân Canada tẩy chay hàng Mỹ, doanh nghiệp lĩnh đủ

Người dân Canada tẩy chay hàng Mỹ, doanh nghiệp lĩnh đủ

Căng thẳng thương mại và phát ngôn gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump đã châm ngòi cho làn sóng tẩy chay hàng Mỹ tại Canada, khiến nhiều doanh nghiệp và điểm du lịch chịu thiệt thòi lớn về mặt kinh tế khi người tiêu dùng quay lưng…

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Giới thượng lưu toàn cầu đang rời bỏ những tòa nhà chọc trời hào nhoáng để tìm đến nơi an cư mang lại giá trị bền vững về sức khỏe, tính riêng tư và sự ổn định cho nhiều thế hệ. Xu hướng này mở ra kỷ nguyên mới đối với định nghĩa xa xỉ, nơi giá trị được đo bằng chất lượng sống hơn là vật chất…

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc thẳng thắn tuyên bố “không sợ” chiến tranh thương mại với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump dọa áp thêm thuế 100% lên hàng nhập khẩu Trung Quốc, động thái làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu và thổi bùng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Giá bơ (butter) tại New Zealand đã tăng vọt 46,5% trong 6 tháng đầu năm, biến mặt hàng thiết yếu này thành “xa xỉ phẩm” trong giỏ hàng của người tiêu dùng và khiến họ phải lái xe hàng giờ, xếp hàng ở siêu thị hoặc tự làm bơ tại nhà để tiết kiệm chi phí…