Giới hạn giá, lệnh trừng phạt của EU gây tắc nghẽn tàu chở dầu Nga ở các cảng biển Đen

35 tàu chở dầu đã rời khỏi Nga kể từ ngày đầu tiên áp dụng lệnh trừng phạt của EU và giá trần mới, theo MarineTraffic.
tàu chở dầu

Các quy tắc bảo hiểm mới của Thổ Nhĩ Kỳ đối với các tàu chở dầu của Nga tiếp tục làm chậm quá trình di chuyển của các tàu chở dầu ngoài khơi bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ và giữa các cảng Biển Đen của Nga với Địa Trung Hải. Theo MarineTraffic - đơn vị cung cấp phân tích hàng hải - 16 tàu (không có tàu nào mang cờ Nga) đang chờ thanh toán bảo hiểm và con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên.

Dựa trên dữ liệu của MarineTraffic, 35 tàu bao gồm 9 tàu chở dầu treo cờ Nga đã rời khỏi địa phận nước này kể từ ngày đầu tiên (ngày 5 tháng 12) giá trần mới của G7 cùng lệnh trừng phạt của EU đối với dầu Nga, có hiệu lực.

Theo ông  Adil Ashiq, giám đốc khu vực miền Tây Hoa Kỳ của MarineTraffic cho biết: “Tất cả các tàu hướng đến Bosphorus từ phía bắc (để rời Biển Đen) hầu hết đã đầy. Phần lớn dầu sẽ được đến Thổ Nhĩ Kỳ, tiếp theo là Hy Lạp, Ý và Ấn Độ.

Graham Close, nhà phân tích thương mại cao cấp tại Công ty cung cấp dịch vụ định giá và thông tin thị trường hàng hải VesselsValue cho biết: “Khi các nhà chức trách tiến xa hơn trong quá trình áp dụng giới hạn giá và các biện pháp trừng phạt đối với dầu thô của Nga, thì tôi cho rằng tình trạng tắc nghẽn sẽ ngày càng gia tăng ở phía bắc và phía nam của eo biển Bosphorus, cùng với các khu vực xung quanh eo biển Dardanelles”. 

Thời gian chờ trung bình của các tàu chở dầu tại Bosphorus đã lâu hơn khoảng 47% so với tuần trước, khi có 14 tàu với thời gian chờ trung bình là 64 giờ và tổng trọng tải là 1,46 triệu tấn.

Andy Lipow, chủ tịch của công ty Lipow Oil Associates, nói với CNBC rằng những lo ngại về tuổi thọ và chất lượng của đội tàu chở dầu qua eo biển Bosphorus sẽ ngày một nhiều hơn. “Khi lệnh trừng phạt của EU có hiệu lực, sự chậm trễ quá cảnh này sẽ ảnh hưởng đến các nhà mua dầu từ Trung Quốc và Ấn Độ - những khách hàng lớn nhất và đóng vai trò quan trọng đối với doanh số bán dầu của Nga,” ông Lipow nói. “Thổ Nhĩ Kỳ muốn các công ty bảo hiểm cung cấp bảo hiểm trách nhiệm pháp lý đầy đủ và toàn diện cho bất kỳ điều gì liên quan đến lệnh trừng phạt nhưng các tổ chức P&I (bảo hiểm hàng hải và bảo hiểm bồi thường) lại không làm điều đó”.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Lửa chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã lan đến Phố Tàu New York

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Lửa lan tới "Phố Tàu" New York

Tuần trước, một gói bánh gạo tại cửa hàng tạp hóa Sun Vin trên phố Mulberry ở khu phố Tàu của New York có giá 4,99 USD. Nhưng sự leo thang của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã khiến các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đắt đỏ hơn nhiều. Hiện tại, loại bánh quy này có mức giá mới: 6,99 USD...

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Các nhà sáng tạo nội dung Trung Quốc, tự xưng là đơn vị sản xuất cho hàng loạt thương hiệu xa xỉ, đã nhanh chóng tạo nên một làn sóng “trả đũa” trên TikTok khi chào bán các sản phẩm “dupe” giá rẻ như một phản ứng trước thuế quan của Mỹ đối với quốc gia này…

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Từ Apple và Boeing đến Nike và Starbucks và cả Tesla đều đang trở thành nạn nhân trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khi Trung Quốc có những quyết định cứng rắn với hoạt động của các ông lớn này tại thị trường quan trọng nhất của họ...

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Tổng thống Trump khơi mào cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bằng các áp đặt thuế quan, Trung Quốc cũng không ngần ngại đáp trả bằng các áp đặt thuế quan tương đương. Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã bắt đầu. Câu hỏi đặt ra là cuộc chiến này sẽ đưa cả hai bên, và cả thế giới đi đến đâu?