Giới hạn giá, lệnh trừng phạt của EU gây tắc nghẽn tàu chở dầu Nga ở các cảng biển Đen

35 tàu chở dầu đã rời khỏi Nga kể từ ngày đầu tiên áp dụng lệnh trừng phạt của EU và giá trần mới, theo MarineTraffic.
tàu chở dầu

Các quy tắc bảo hiểm mới của Thổ Nhĩ Kỳ đối với các tàu chở dầu của Nga tiếp tục làm chậm quá trình di chuyển của các tàu chở dầu ngoài khơi bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ và giữa các cảng Biển Đen của Nga với Địa Trung Hải. Theo MarineTraffic - đơn vị cung cấp phân tích hàng hải - 16 tàu (không có tàu nào mang cờ Nga) đang chờ thanh toán bảo hiểm và con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên.

Dựa trên dữ liệu của MarineTraffic, 35 tàu bao gồm 9 tàu chở dầu treo cờ Nga đã rời khỏi địa phận nước này kể từ ngày đầu tiên (ngày 5 tháng 12) giá trần mới của G7 cùng lệnh trừng phạt của EU đối với dầu Nga, có hiệu lực.

Theo ông  Adil Ashiq, giám đốc khu vực miền Tây Hoa Kỳ của MarineTraffic cho biết: “Tất cả các tàu hướng đến Bosphorus từ phía bắc (để rời Biển Đen) hầu hết đã đầy. Phần lớn dầu sẽ được đến Thổ Nhĩ Kỳ, tiếp theo là Hy Lạp, Ý và Ấn Độ.

Graham Close, nhà phân tích thương mại cao cấp tại Công ty cung cấp dịch vụ định giá và thông tin thị trường hàng hải VesselsValue cho biết: “Khi các nhà chức trách tiến xa hơn trong quá trình áp dụng giới hạn giá và các biện pháp trừng phạt đối với dầu thô của Nga, thì tôi cho rằng tình trạng tắc nghẽn sẽ ngày càng gia tăng ở phía bắc và phía nam của eo biển Bosphorus, cùng với các khu vực xung quanh eo biển Dardanelles”. 

Thời gian chờ trung bình của các tàu chở dầu tại Bosphorus đã lâu hơn khoảng 47% so với tuần trước, khi có 14 tàu với thời gian chờ trung bình là 64 giờ và tổng trọng tải là 1,46 triệu tấn.

Andy Lipow, chủ tịch của công ty Lipow Oil Associates, nói với CNBC rằng những lo ngại về tuổi thọ và chất lượng của đội tàu chở dầu qua eo biển Bosphorus sẽ ngày một nhiều hơn. “Khi lệnh trừng phạt của EU có hiệu lực, sự chậm trễ quá cảnh này sẽ ảnh hưởng đến các nhà mua dầu từ Trung Quốc và Ấn Độ - những khách hàng lớn nhất và đóng vai trò quan trọng đối với doanh số bán dầu của Nga,” ông Lipow nói. “Thổ Nhĩ Kỳ muốn các công ty bảo hiểm cung cấp bảo hiểm trách nhiệm pháp lý đầy đủ và toàn diện cho bất kỳ điều gì liên quan đến lệnh trừng phạt nhưng các tổ chức P&I (bảo hiểm hàng hải và bảo hiểm bồi thường) lại không làm điều đó”.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Cuộc khủng hoảng gạo tại Nhật Bản

Cuộc khủng hoảng gạo tại Nhật Bản

Giá gạo tại Nhật Bản liên tục tăng cao do sản lượng sụt giảm và làn sóng quá tải khách du lịch. Những yếu tố này đang đẩy chi phí tiêu dùng lên mức kỷ lục, đồng thời gây áp lực lớn lên chuỗi cung ứng thực phẩm địa phương…

"Cơn ác mộng kép" của bất động sản Trung Quốc: Suy thoái kéo dài và dân số suy giảm

"Cơn ác mộng kép" của bất động sản Trung Quốc: Suy thoái kéo dài và dân số suy giảm

Thị trường bất động sản Trung Quốc đang đối mặt với thách thức chồng chất thách thức, khi dân số sụt giảm mạnh, thu nhập đình trệ và lượng nhà tồn kho khổng lồ. Những yếu tố này liên tục giáng đòn mạnh vào tâm lý của cả người mua nhà lẫn các nhà đầu tư, khiến triển vọng phục hồi trở nên mờ mịt…

Iran đóng cửa eo biển Hormuz: Hơn 1/5 lượng dầu thế giới có thể bị đóng băng, giá dầu sẽ vượt 100 USD/thùng

Iran đóng cửa eo biển Hormuz: Hơn 1/5 lượng dầu thế giới có thể bị đóng băng, giá dầu sẽ vượt 100 USD/thùng

Quốc hội Iran vừa thông qua nghị quyết cho phép đóng cửa eo biển Hormuz - tuyến hàng hải huyết mạch với hơn 1/5 lượng dầu mỏ thế giới được vận chuyển qua mỗi ngày. Động thái này làm dấy lên những lo ngại sâu sắc về sự ổn định của thị trường năng lượng toàn cầu và các tuyến đường vận chuyển quốc tế…

Fed giữ nguyên lãi suất, "hé lộ" 2 lần cắt giảm trong năm nay

Fed giữ nguyên lãi suất, "hé lộ" 2 lần cắt giảm trong năm nay

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất trong bối cảnh nền kinh tế được dự báo sẽ đối mặt với lạm phát cao hơn và tốc độ tăng trưởng chậm lại. Dù vậy, Fed vẫn dự kiến sẽ tiến hành hai lần cắt giảm lãi suất trong năm 2025…

Xung đột Trung Đông đẩy Fed vào thế khó

Xung đột Trung Đông đẩy Fed vào thế khó

Căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran khiến giá dầu tăng vọt, làm dấy lên lo ngại lạm phát toàn cầu và có thể buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải tiếp tục trì hoãn kế hoạch cắt giảm lãi suất…